วันพุธ, มีนาคม 29, 2566

ดูไลฟ์ น้องหยก Thanalop Phalanchai 📍@พระบรมxมาราชวัง วัดพระแก้ว บันทึกภาพประวัติศาสตร์ ขอให้ทุกคนร่วมเป็นพยาน ต่อมาตำรวจก็มาใช้กำลังจับน้องด้วย

https://www.facebook.com/100088172342826/videos/151826684180755

Thanalop Phalanchai was live
9h
ประกาศฉุกเฉิน ราษฎรทั้งหลาย
ในวันนี้ ที่ 27 มีนาคม 2566 เวลา 17:40 น.
@พระบรมxมาราชวัง วัดพระแก้ว
ขอให้ทุกคนร่วมเป็นพยาน บันทึกภาพประวัติศาสตร์
และติดตามสถานการณ์โดยรวมต่อจากนี้ให้ดีๆ
ผมจะทำการ LIVE ผ่านเฟซบุ๊กสำรอง
Suttawee Soikham
(Suttawee Soikhamโดนแบนอยู่ 60 วัน)
#อะไรที่ไม่เคยเห็นก็จะได้เห็น #ยกเลิก112
#เผด็จการจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ
.....

ประชาไท Prachatai.com
5h
กรณีธนลภย์ เด็กหญิงวัย 14 ปี ที่ถูกจับกุมจากหน้า สน.พระราชวังระหว่างมาติดตามกรณีของบังเอิญตามที่ได้กล่าวถึงในรายงานก่อนหน้านี้

ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากถูกจับกุมเข้าไปแล้วตำรวจได้แจ้งว่าการจับกุมนี้เป็นการจับตามหมายจับคดีมาตรา 112 ที่ออกเมื่อ 28 ก.พ.2566 และย้ายตัวไปที่ สน.สำราญราษฎร์

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่าคดีที่มีการออกหมายจับนี้คือคดีที่อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำกลุ่ม ศปปส. แจ้งความดำเนินคดีไว้จากกรณีที่เธอไปแสดงออกในกิจกรรมเมื่อ 14 ต.ค.2565 และยังเป็นคดีที่เธอได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ได้ทำหนังสือถึงตำรวจเพื่อขอเลื่อนมาเป็นวันที่ 9 เม.ย.2566 แล้วแต่ศาลก็ยังคงออกหมายจับมา

จากนั้นเวลา 21.38 น. ธนลภย์แจ้งกับทนายความและตำรวจว่าเธอจะปฏิเสธกระบวนการยุติธรรมเนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เธอเจอนี้ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม

อ่านต่อ https://prachatai.com/journal/2023/03/103385

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
.....
Sai Kunthika Nutcharus
4h ·
อยู่กับน้องหยกนะคะ ถูกพาตัวมาสำราญราษฎร์แล้ว ตอนนี้นั่งหันหลังให้กับเจ้าหน้าที่ Thanalop Phalanchai
น้องบอกว่าจะปฏิเสธกระบวนการค่ะ
"หนูไม่ยอมรับกระบวนการของมาตรา112ค่ะ" น้องเค้าได้พยายามตะโกนบอกตำรวจแบบนี้ค่ะ


Nithiwat Wannasiri
4h
น้องหยก ธนลภย์ Thanalop Phalanchai แจ้งว่าเธอถูกคุกคามทางเพศจากตำรวจสืบสวนชายในสน.สำนักพระราชวังที่ร่วมจับกุมเธอในตอนแรก โดยมีตำรวจสืบสวนชายขึ้นนั่งทับตัวเธอ ล้วงจับขาและล้วงหน้าอกเพื่อโขมยเอาไอแพดที่เธอเหน็บไว้ในเสื้อ(ก่อนตำรวจแอบเอาเอามาคืนภายหลังเพราะไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด) และอุ้มลากเธอเข้าไปขังเดี่ยวในห้องสืบสวน เธอจึงกรี๊ดสุดเสียงเพื่อให้คนเห็น ตำรวจจะได้ไม่กล้ากระทำเธอต่อ จนตอนหลังตำรวจรีบเรียกตำรวจหญิง2-3คนมาช่วยตำรวจชายอุ้มตัวเธอ
ทั้งนี้สน..พระราชวังไม่ได้แจ้งข้อหาใดๆต่อเธอเพราะไม่มีหลักฐานว่าเธอร่วมกิจกรรม แต่ตร.ไปเอาหมายจับจากสน.สำราญราษฎร์มาควบคุมตัวเทอไปแทน ซึ่งเธอมีนัดหมายรายงานตัวตามหมายเรียกในวันที่ 9 เมษายน แต่กลับถูกออกหมายจับเมื่อ 28ก.พ. ก่อนวันนัดรายงานตัวตามหมายเรียกถึง 40 วัน
เธอต้องการจะแจ้งความดำเนินคดีต่อตำรวจสน.สำนักพระราชวังที่ล่วงละเมิดทางเพศและกักขังหน่วงเหนี่ยวข่มขู่คุกคามต่อเธอโดยมิชอบ แต่หัวหน้าพนักงานสอบสวนสน.สำนักพระราชวังอ้างว่า ไม่รับแจ้งความ ต้องให้ตร.ดำเนินการเสร็จจากคดี112ของเธอก่อน


Romchalee Yammi Sbrtnk
4h
แยมขอฝากพี่พี่ในไทย ติดตามเคส น้องหยก Thanalop Phalanchai กับ บังเอิญ Suttawee Soikham ทีค่ะ..ถึงแม้จะสนับสนุนการเคลื่อนไหวของน้องๆเขาหรือไม่ก็ตาม แต่เราไม่ควรปล่อยให้เยาวชนบริสุทธิ์ๆ ถูกทำลายเสรีภาพและอนาคตไปแบบนี้.แยม..กราบแล้ว
ส่วน #เจ้าหน้าที่ได้โปรดอย่ากระทำรุนแรงกับน้องๆ การให้เสรีภาพแก่เยาวชนบ้างสักนิด มันก็ไม่ได้ทำให้กระดูกสันหลังมันคดงอไปมากกว่าที่เป็นกันอยู่แล้วค่ะ...
ฝากช่วยด้วยค่ะ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล - Move Forward Party