วันพุธ, มีนาคม 29, 2566

ศาลมั่วนิ่ม ออกหมายจับกุมดำเนินคดีเด็กผู้หญิงวัยเพิ่ง ๑๕ ปี ข้อหา ม.๑๑๒

ศาลมั่วนิ่ม ออกหมายจับกุมดำเนินคดีเด็กผู้หญิงวัยเพิ่ง ๑๕ ปี เมื่อเธอตามไปดูศิลปินพ่นสีต่อต้าน ม.๑๑๒ บนกำแพงวัดพระแก้วฯ แม้นว่าศิลปินนั้นเองถูกตั้งข้อหาเพียงทำความเสียหายแก่โบราณสถาน และ พรบ.รักษาความสะอาด

เหตุการณ์ที่ตำรวจ สน.พระราชวัง อาวุธครบมือสองนายวิ่งเข้าไปกระชากตัวชายวัย ๒๕ ปี ซึ่งกำลังพ่นสีดำเป็นภาพสัญญลักษณ์ Anarchy และ ไม่เอา ๑๑๒ บริเวณกำแพงวัดพระแก้วฯ เมื่อเย็นวานนี้ แล้วทำการแจ้งข้อหา ๒ รายการ

ได้แก่ “ร่วมกันทำให้เสียหายซึ่งโบราณสถานฯ ตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ม.๓๒ กับ ขีด เขียน พ่นสี กำแพงที่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ ตาม พรบ.รักษาความสะอาดสะอาดฯ ม.๑๒” นั้น เป็นที่น่าสังเกตุว่าไม่มีข้อหา ม.๑๑๒

แต่ระวางโทษจากข้อหาทั้งสอง ให้จำคุกสูงสุดได้ถึง ๗ ปี ปรับอีกไม่เกิน ๗ แสนบาท ส่วนข้อหาบรรลัยกัลป์ จำคุกกรรมละ ๓-๑๕ ปีนั้น กลับไปลงที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งตามศิลปินพ่นสีไปถึง สน.พระราชวัง เนื่องเพราะเด็กผู้หญิงคนนี้มีข้อหาติดตัว

ธนลภย์ เด็กหญิงผู้พ้นวัย ๑๔ ปีมาหมาดๆ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์นี้เอง เคยถูก อานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำ  ศปปส. กลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ แจ้งความว่าเธอหมิ่นพระบรมเดชุภาพกษัตริย์ จากการชุมนุมที่ลานเสาชิงช้า เมื่อ ๑๔ ตุลา ๖๕

คดีดังกล่าว ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ออกหมายเรียกตัวธนลภย์ไว้แล้ว เจ้าตัวได้ทำหนังสือขอเลื่อนการเข้ารับทราบข้อกล่าวหา ไปเป็นวันที่ ๙ เมษายน ๖๖ และส่งไปถึงมือตำรวจแล้ว ทว่าศาลยังคงออกหมายจับเธออยู่ดี เป็นเหตุให้ถูกจับกุม

ในคืนวันนั้นเอง ธนลภย์แจ้งต่อทนายและเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า เธอ “ขอ #ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม ทุกทางไม่ว่าจะทางใดก็ตาม เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เธอเผชิญอยู่นั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ชอบธรรม” ด้าน TLHR / ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งว่า

การจับกุมธนลภย์ “นับเป็นการจับกุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา ๖๖ แห่งพ.ร.บ.ศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๓” แม้นว่าเด็กผู้หญิงที่ต้องหา เพิ่งจะพ้นอายุ ๑๔ ปีเมื่อกลางเดือนกุมภานี้เอง

คดีของเธอเป็นที่กล่าวถึงว่าเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาและจับกุมอย่างมั่วซั่ว ถึง ๓ ข้อหา นอกจาก ม.๑๑๒ และความผิดตาม พรบ.ควบคุมการโฆษณาผ่านเครื่องขยายเสียงแล้ว ยังโดน ม.๓๖๘ ฐาน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน

เหตุไม่ยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในบันทึกจับกุม-รับทราบข้อหา วันนี้เธอยังยืนยัน “ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม” ทุกช่องทาง ไม่ขอเซ็นเอกสารใดๆ และไม่ต้องการให้มีทนายที่ปรึกษากฎหมาย เธอเล่าถูกตำรวจหญิงเกิน ๗ คนอุ้มพามาขึ้นศาล

(https://twitter.com/TLHR2014/status/1640944445607792640 และ https://prachatai.com/journal/2023/03/103385)