วันพุธ, มีนาคม 22, 2566

‘โทนี่’ หัวร้อนซัด ‘ธนาธร’ ชักเยอะเกินไปมั้ย อย่างไรเสีย ฟังเสียงเพรียกจาก คณะราษฎร ๖๓ กันบ้างก็ดี


การเมืองเรื่องต้อง แลนด์สไล้ด์ ชักเยอะเกินไปมั้ย จากติ่งส้มกับนังแบกแว้งกันไปมา เดี๋ยวนี้เจ้าของทั้งสองบ้านออกมาฟัดกันแล้ว เพื่ออะไร จะได้ครองแช้มป์รวบยอดละหรือ กรณีวิจารณ์ บ้านใหญ่ถึงได้จะเป็นจุดแตกหัก

ดั่งว่าตานี้ อิเหนาจะเป็นเองหรือไร โทนี่ จึงได้หัวร้อนกับสิ่งที่ ธนาธรพูดถึงการเมืองอย่างเดิมๆ “ไปซื้อบ้านใหญ่ ตระกูลบ้านใหญ่นี้จังหวัดนี้จะไปอยู่พรรคไหน กระโดดกันไปมา อันนี้ดูถูกประชาชนมาก” มันเป็นอุบัติการณ์ไม่เฉพาะพรรคเดียว

เมื่อ อนุทิน ชาญวีรกูล ถูกชี้หน้าว่า ดูดใหญ่ เขายักไหล่ตอบข้างๆ คูๆ ว่าพวกที่ไหลมาเพราะศรัทธาต่างหาก เช่นกันกับการย้ายกลับบ้านเดิมไม่สามารถอ้างศรัทธา หรือแม้แต่ รักภูมิลำเนาได้ ด้วยเหตุที่คนเหล่านั้นย้ายไปย้ายมาจริงดังว่า

“เหมือนไม่มีอุดมการณ์อะไรเลย แต่ละพรรคย้ายไป บางทีอยู่ขั้วรัฐบาล สนับสนุนรัฐประหาร สนับสนุนเผด็จการมา กระโดดกลับมาอีกฝั่ง บางทีอยู่ฝั่งที่ไม่สนับสนุนเผด็จการ (แล้ว) ย้ายกลับ...” แน่ละ คำพูดของเขา “เราไม่ใช่อย่างนั้นไง” ออกจะยกตน

ประเด็นอยู่ที่เขาเคย อิเหนาเป็นเองในสิ่งที่วิจารณ์คนอื่นหรือเปล่าเท่านั้น ประโยคที่ว่า “มีคนบอกว่าก้าวไกลเหมือนประชาธิปัตย์ ผมว่าก็ชักเหมือนขึ้นทุกวัน” จึงยังขาดข้อเท็จจริงหนุนหลัง เพราะ ปชป.เองก็เป็นเช่นธนาธรวิจารณ์

อาจเป็นได้ดัง แมวเกเร @Unrulycat2511 ว่า “สนุกดี” เมื่อสองฝ่ายถูกมองอย่างด้อยค่า “ไม่แปลกที่ ติ่งส้ม กับ นางแบก จะทุบตีกันมาเป็นปีๆ ก่อนเลือกตั้ง ธนาธรก็ซึมซับติ่งส้ม โทนี่ก็อินนางแบก” แท้จริงคือการ ให้ท้ายกันมากกว่า

ถ้ามีใครสักคนยกเอาท่อนทวี้ตของ Prachaya Nongnuch @Prachaya_Ice นักข่าวสายทหารของ มติชนมาเล่นล่ะจะว่าไง จากคำพูดของทักษิณ “เวลา ผบ.ทบ.ออกมาพูดว่าเหล่าทัพจะวางตัวเป็นกลางผมไม่ค่อยเชื่อ ในอดีตผมไม่ค่อยเชื่อ

“แต่เที่ยวนี้ ผมดู ผบ.ทบ. ออกมาพูด ดูน้ำเสียงและสายตา มี Sincerity สูง จริงใจสูงเพราะ ผบ.ทบ.คนนี้ เคยถูกจัด โปรไฟล์โดย บีบีซีไทย เมื่อ ๑๘ กันยา ๒๕๖๓ ตอนเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ไว้ว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้

เป็น ทหารคอแดง ผู้จงรักภักดี ได้ชื่อว่าเป็นทหาร ลูกผสมระหว่าง บูรพาพยัคฆ์และ วงศ์เทวัญกระนั้น หรือเพราะมีเสียงซุบซิบกันมากว่า ธนาธรและพรรคก้าวไกลไม่มีทางได้เป็นรัฐบาล เนื่องจาก “เจ้าไม่ชอบ”

อย่างไรเสีย ฟังเสียงเพรียกจาก คณะราษฎร ๖๓ ซึ่งออกมาพูดเรื่องนี้ กันบ้างก็ดี

(http://youtu.be/pL5sryw5qcA และ https://www.bbc.com/thai/thailand-54077187)