วันศุกร์, มีนาคม 31, 2566

ลูกขุนหลวงนิวยอร์คมีมติสั่งฟ้องอดีตประธานาธิบดี ‘ทรั้มพ์’ ผิดกฎหมายการเงิน จ่ายปิดปากอดีตดาวหนังเอ็กซ์คู่นอน

ดอแนลด์ ทรั้มพ์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกคณะลูกขุนหลวงนิวยอร์คสั่งฟ้องคดีอาญา ฐานจ่ายเงิน ๑ แสน ๓ หมื่นเหรียญ ให้ดาราหนังเอ็กซ์เพื่อปิดปากเรื่องความสัมพันธ์ชู้สาวที่เคยมีต่อกัน เจ้าตัวโต้ทันทีว่าเป็นการข่มเหงเขาการเมือง

คณะลูกขุนหลวงซึ่งพิจารณาคดีนี้มานานพอสมควร ลงมติเมื่อเย็นวันพฤหัสบดีที่ ๓๐ มีนาคม ให้ยื่นฟ้องทรั้มพ์ แต่ขณะรายงานนี้ยังไม่มีการควบคุมตัวเพื่อเริ่มคดี เนื่องจากฝ่ายอดีตประธานาธิบดีไม่คาดมาก่อน แต่จะยอมมอบตัวในวันอังคารที่ ๒ พฤษภา

กรณีฉาวโฉ่ สตรอมมี่ แดเนียล คู่นอนของทรั้มพ์เปิดโปงความสัมพันธ์ ระหว่างการรณรงค์รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีต่ออีกสมัยสามปีที่แล้ว เนื่องมาแต่ ไมเคิล โคเฮ็น อดีตทนายของทรั้มพ์ยอมรับสารภาพว่าเป็นคนจัดการจ่ายค่าปิดปากดังกล่าว

ต่อมาเขาได้รับการชดใช้เงินที่จ่ายล่วงหน้าให้ดาราหนังเอ็กซ์ ๔๒๐,๐๐๐ เหรียญ จากบริษัททรั้มพ์ ทำให้อัยการรัฐบาลกลางเริ่มสืบสวนถึงการละเมิดกฏเรื่องความโปร่งใสในการแข่งรับเลือกตั้งของทรั้มพ์ อดีตหัวหน้าฝ่ายการเงิน อัลเล็น วีสเซลเบิร์ก กำลังติดคุก ๕ เดือน

ก่อนหน้านี้ ในเดือนธันวาคม ๖๕ บริษัททรั้มพ์ถูกตัดสินในคดีไม่เกี่ยวกันไปแล้ว ว่ามีความผิดโทษฐานคดโกงภาษี โพลิติโกสื่อสายการเมืองในสหรัฐบอกว่าทรั้มพ์ยังจะถูกฟ้องทางอาญาอื่นตามมาอีก ๓ คดี คือพยายามล้มเลือกตั้งในจอร์เจีย

อีกข้อหาเป็นเรื่องการยุยงให้ผู้สนับสนุนทางการเมืองของเขาบุกเข้าไปในสภาคองเกรส เมื่อวันที่ ๖ มกราคม ๒๕๖๔ เพื่อจะลบล้างผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งตนเองพ่ายแพ้ และข้อหานำเอกสารลับของรัฐบาลจากทำเนียบขาวไปเก็บไว้บ้านตัวเอง

ทรั้มพ์เตรียมรับคำฟ้องมาแล้วตั้งแต่กลางเดือน โดยเขาเองเป็นคนปูดว่าตนจะถูกฟ้อง เขาใช้การฟ้องครั้งนี้เป็นเครื่องกระตุ้นการหาเสียงของเขา โดยบอกกับผู้สนับสนุนให้ออกมาประท้วงอีกครั้ง แบบเดียวกับกรณี ๖มกรา

เขากล่าวหาพรรคเดโมแครทคู่แข่งว่าอยู่เบื้องหลังการถูกฟ้องคดีละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการเงินนี้ ว่าเป็นการ ล่าแม่มดเขาพูดปั่นให้ผู้สนับสนุนโกรธขึ้งอย่างรุนแรงที่ตนโดนคดีอาญามากมาย แต่ว่ามีคู่แข่งในพรรครีพับลิกันออกมาต้านแล้วอย่างน้อยหนึ่ง

อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์แคนซอว์ แอสสา ฮัทชินสัน เรียกร้องให้ทรั้มพ์ยุติการรณรงค์รับเลือกเป็นประธานาธิบดีได้แล้ว “มันเป็นความมืดมนของอเมริกา ที่อดีตประธานาธิบดีถูกดำเนินคดีอาญา” ถึงอย่างนั้น “ประชาชนต้องตัดสินว่าเขาควรได้เป็นประธานาธิบดีอีกไหม”

(https://www.politico.com/news/2023/03/30/trump-indicted-in-porn-star-hush-money-payment-case-00089837)