วันเสาร์, มีนาคม 25, 2566

ทักษิณมีกี่คดี


บีบีซีไทย - BBC Thai
9h
ทักษิณ ยอมติดคุก หากได้กลับไทย
.
ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวกับสำนักข่าวเกียวโด เมื่อ 24 มี.ค. ขณะเยือนญี่ปุ่นว่าเขาพร้อมที่จะรับโทษจำคุกในประเทศไทยหากได้รับอนุญาตให้ใช้ชีวิตบั้นปลายกับครอบครัว ไม่ว่าผลการเลือกตั้งทั่วไปจะออกมาอย่างไร
.
ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด ระหว่างการเยือนโตเกียว ทักษิณกล่าวว่าเขากำลังรอเวลาก่อนที่จะกลับมาประเทศไทยในปีนี้ หลังจากที่ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศหลายปี เขาถูกขับไล่โดยกองทัพทำรัฐประหารในปี 2549 และออกจากประเทศไทยในปี 2551 เพื่อไม่ต้องถูกจำคุก
.
“ตอนนี้ผมติดคุกใหญ่มา 16 ปีแล้ว เพราะพวกเขากีดกันไม่ให้ผมอยู่กับครอบครัว” ทักษิณกล่าวถึงชีวิตที่ห่างไกลจากบ้านเกิด “ผมทรมานมามากพอแล้ว ถ้าผมต้องทนทุกข์ทรมานอีกครั้งในคุกที่เล็กกว่านั้น ก็ไม่เป็นไร”
.
“จริงๆ แม้ไม่ใช่ราคาที่ต้องจ่าย แต่ผมยอมจ่าย เพื่อให้ได้อยู่กับหลาน ๆ ผมควรจะใช้ชีวิตที่เหลือกับลูกหลาน” นักการเมืองวัย 73 ปี กล่าวกับสำนักข่าวญี่ปุ่น
.
นักการเมืองมหาเศรษฐีที่ยังได้รับความนิยมจากประชาชน แสดงความเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านแนวร่วมของเขาจะชนะการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม โดยได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร
.
หากเขาได้กลับมา มีกี่คดีที่รอเขาอยู่ อ่าน https://bbc.in/40esAkf
.....


ทักษิณมีกี่คดี

จนถึงเดือน ม.ค. 2566 นายทักษิณ ชินวัตร ถูกกล่าวหาในคดีความทั้งจากศาลและ ป.ป.ช. ตั้งแต่หลังการรัฐประหารปี 2549 จนถึง 2564 รวม 8 คดี เป็นคดีที่พิพากษาแล้ว 4 คดี รวมโทษจำคุก 12 ปี

คดีที่พิพากษาจำคุก 4 คดี รวมโทษคุก 12 ปี

  • คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน ศาลพิพากษาว่านายทักษิณ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท ศาลพิพากษาว่า นายทักษิณ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 (เดิม) จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา
  • คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปฯ และเข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม ศาลพิพากษารวมโทษ จำคุก 5 ปี และศาลฎีกาฯ ออกหมายจับจำเลยมาเพื่อบังคับตามคำพิพากษา
  • คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาลับหลัง ลงโทษจำคุก 2 ปี นายทักษิณ ชินวัตร ในคดีที่คุณหญิงพจมาน ชินวัตร (ขณะนั้น) ซื้อที่ดินรัชดาจำนวน 33 ไร่ 78 ตารางวา ราคา 772 ล้านบาท จากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันระบบการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย 21 ต.ค. 2551
ยกฟ้อง 2 คดี
  • คดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ยกฟ้องเมื่อปี 2562 เนื่องจากนาย ทักษิณไม่ได้มีเจตนาพิเศษในการให้กระทรวงการคลังเข้าไปบริหารจัดการแผนทีพีไอ และไม่ได้แสวงผลประโยชน์ หรือกระทำการ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต
  • คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตวงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ศาลยกฟ้อง โดยศาลวินิจฉัยว่า ตามพยานที่ให้การแก่ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ตั้งขึ้นโดยคณรัฐประหาร 2549 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศาลฎีกาฯ อ้างว่าคนสั่งการคือ “ซูเปอร์บอส” หรือ “บิ๊กบอส” ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่าคือนายทักษิณ หรือคุณหญิงพจมาน
คดีที่ ป.ป.ช. กำลังไต่สวน 2 คดี
  • คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อีก 4 สัญญา สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือที่เรียกว่าคดีข้าวจีทูจีล็อต 2 โดย ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณเพิ่มเติม โดยกล่าวหาว่านายทักษิณ มีบทบาทและอยู่เบื้องหลังในการสั่งการให้มีโครงการระบายข้าวจีทูจี โดยอ้างหลักฐานเป็นการสนทนาผ่านวีดีโอลิงก์ ที่โรงแรม เอส.ซี.ปาร์ค
  • คดีอนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 4 ลำ เมื่อปี 2545-2547 และปี 2554 อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 75 ลำ ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น ป.ป.ช. กล่าวหานายทักษิณ พร้อมพวกรวม 5 ราย
นอกจากนี้ ยังมีคดีที่ นายทักษิณ ชนะคดีที่กรมสรรพากรฟ้อง กรณีประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จำนวน 17,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 ศาลภาษีอากรกลางเพิกถอนการประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปฯ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ที่มา บีบีซีไทย