วันพุธ, มีนาคม 22, 2566

แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดม็อบประเดิมยุบสภา “ล้างคราบจังไร ไล่เผด็จการ” ปลุกประชาชน จับปากกา เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ไปเป็นผู้แทนราษฎร


NDTM
11h
H B D

ไข่แมวชีส
9h
แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จัดม็อบประเดิมยุบสภา “ล้างคราบจังไร ไล่เผด็จการ” ปลุกประชาชน จับปากกา เลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย ไปเป็นผู้แทนราษฎร
เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2566 เวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา เกียกกาย กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นัดทำกิจกรรม ล้างคราบจังไร ล้างไล่เผด็จการ โดยมวลชนกว่า 20 คน ได้รวมตัวกันหน้ารัฐสภาฝั่งประตูทางเข้าสภาผู้แทนราษฎร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่มนักกิจกรรมได้นำอุปกรณ์ทำความสะอาด เช่น ถังน้ำ ผงซักฟอก ไม้กวาด ไม้ถูพื้น ไม้ขัดพื้น มาทำความสะอาด โดยมีความประสงค์ทำความสะอาดบริเวณป้ายชื่ออาคารรัฐสภา ทั้งนี้มีการแปะรูปคู่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความว่า
สำหรับมีเจ้าหน้าตำรวจจาก สน.บางโพ นำโดย พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผู้กำกับ สน.บางโพ มาควบคุมความสงบ และพยายามพูดคุยเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้ราดน้ำไปบริเวณป้ายชื่ออาคารรัฐสภา เนื่องจากเดินสายไฟไว้ เกรงว่าหากราดน้ำลงไปจะทำให้เกิดไฟช็อตได้ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอม จึงเกิดการผลักดันกันขึ้นจนชุลมุนเล็กน้อย ทำให้แกนนำหญิงที่นำทำกิจกรรมใช้น้ำเปล่าผสมผงซักฟอกที่เตรียมไว้สำหรับราดป้ายมาราดตัวเองแทน
แกนนำหญิง จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “แปดปีที่ผ่านมาพบแล้วว่ามีความสกปรก เปรอะเปื้อนในสภาเป็นอย่างไร ถึงเวลาแล้วที่จะล้างทำความสะอาด โดยวันล้างล้างสภาจริงๆ อยู่ที่วันเลือกตั้ง อยู่กับปากกาให้ไปเลือกพรรคฝ่ายประชาธิปไตยแทนพรรคเผด็จการ ไหนๆวันนี้ล้างป้ายไม่ได้ ตนขออาบน้ำแทนป้าย เพราะความสกปรกมันเลอะขยายไปทั่วทุกที่ในประเทศไทย ประชาชนลำบากยากจน เศรษฐกิจไม่ดี เสรีภาพไม่ พี่น้องโดนจับติดคุกจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลและสถาบัน”
ด้านแกนนำชาย จากแนวร่วมธรรมศาสตร์ กล่าวปราศรัยว่า ต่อให้เราล้างป้ายรัฐสภาไม่ได้ แต่แผ่นดินไทยกับเปื้อนด้วยรอยเผด็จการอยู่แล้ว เผด็จการครอบงำประเทศมายาวนานไม่เคยคืนประชาธิปไตยให้เรา วันนี้เพื่อนเราล้างตัวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าแท้จริงแล้วประชาชนเท่านั้นคือผู้เป็นใหญ่ในประเทศนี้
จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนมาทำความสะอาดบริเวณถนนหน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐสภาแทน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.บางโพ ยืนกั้นอยู่ กลุ่มผู้ชุมนุมทำความสะอาดขัด ทั้งถู ประมาณ 10 นาที จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ พร้อมตะโกนว่า เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ ก่อนจะที่แยกย้ายกันไป โดยใช้เวลาทำกิจกรรมทั้งสิ้นประมาณ 40 นาที
ข้อมูลโดย สำนักข่าวราษฎร