วันศุกร์, มีนาคม 24, 2566

#ยืนหยุดขังประเทศไทย 17-23 มีนาคม 2566


ยืนหยุดขังประเทศไทย
11h
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
17-23 มีนาคม 2566
.
ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเพื่อนเราได้รับการประกันตัวออกจากเรือนจำ 3 คน นั่นคือ พรชัย ได้รับการประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ภาค 5 เชียงใหม่ และ ศักดิ์ดา-กรรภิรมย์ ได้รับอนุญาตประกันตัวจากศาลอุทธรณ์ที่กรุงเทพฯ
.
ตอนนี้จึงยังเหลือผู้ต้องขังคดีการเมืองระหว่างต่อสู้คดี 5 คน นั่นคือ คทาธร ทัตพงศ์ ถิรนัย ชัยพร และชนะดล เราหวังว่าผู้ถูกละเมิดสิทธิประกันตัวจะเหลือ 0 คนในเร็ววัน และไม่ควรมีใครถูกขังโดยถูกละเมิดสิทธิพลเมืองเพิ่มขึ้นอีก
.
ในเดือนมีนาคม อันเป็นเดือนสตรีสากล เว็บไซท์ของ “ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน” ได้เผยแพร่เรื่องราวของนักโทษการเมืองในเรือนจำ นักโทษหญิงที่คดีสิ้นสุดไปแล้ว นอกจากอัญชันที่เรารู้จักกันดี ก็มีนักโทษหญิงที่คดีสิ้นสุดแล้วอีกหนึ่ง นั่นคือ วรรณภา แม่เลี้ยงเดี่ยววัย 35 ปี ที่ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ข้อหา “เป็นอั้งยี่” ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านสถาบันกษัตริย์ คิดเปลี่ยนแปลงการปกครองไปเป็นสาธารณรัฐ ข้อกล่าวหาใหญ่โตทั้งหมดนี้มาจากพฤติการณ์เพียงแค่เธอแจกจ่ายเสื้อยืดสีดำที่มีสัญลักษณ์ “สหพันธรัฐไท”
.
การที่วรรณภาต้องเข้าคุก ส่งผลให้ลูกชายวัย 18 ปีและ 13 ปี ต้องถูกพรากจากแม่ คนโตต้องออกจากโรงเรียนมาทำงาน ส่วนคนเล็กต้องไปอยู่กับยายที่ชราเกินกว่าจะดูแลเด็กชายอย่างเหมาะสม
.
เราควรตั้งคำถามว่า โทษเช่นนี้ได้สัดส่วนกับความผิดของวรรณภาหรือไม่ และแนวการตัดสินเช่นนี้สอดคล้องกับหลักเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นหรือไม่ ในขณะที่ประเทศภายใต้ระบอบกษัตริย์หลายประเทศ เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ ประชาชนของเขาสามารถแสดงความคิดเห็นสนับสนุนระบอบสาธารณรัฐได้อย่างเปิดเผย ระบอบกษัตริย์ของเขาก็ยังมั่นคงดี ไม่ได้สั่นคลอนแม้แต่น้อย
.
และเพราะเหตุนี้เอง ชาวยืนหยุดขังในหลายจังหวัดจึงไม่เพียงเรียกร้องสิทธิประกันตัว แต่ยังเรียกร้องให้ #ยกเลิก112 ด้วย
.
ข่าวดีอีกเรื่องหนึ่งในวันที่ 23 มีนาคม ก็คือ แบมและตะวันออกจากโรงพยาบาลแล้ว ขอให้เธอทั้งสองสุขภาพแข็งแรงและปลอดพ้นจากภัยพาลทั้งปวง
.
22 มีนาคม คือวันครบรอบ 2 ปีของการเริ่มต้นกิจกรรม #ยืนหยุดขัง ซึ่งเริ่มต้นครั้งแรกในวันที่ 22 มีนาคม 2564 ที่ลานอากง หน้าศาลฎีกา โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับและประชาชนผู้รักความเป็นธรรม กิจกรรมนี้กระจายไปในหลายจังหวัด สร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนทั่วไปให้ทราบถึงกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวของไทย
.
#ยืนหยุดขังประเทศไทย
#ปล่อยเพื่อนเรา
#หยุดละเมิดสิทธิการประกันตัว
#ยกเลิก112