วันพฤหัสบดี, มีนาคม 23, 2566

ที่อินเดียมีจัณฑาล ที่บ้านเมืองนี้มีฝุ่นใต้รองเท้า น่าหดหู่พอกัน


สำนักพิมพ์ สันสกฤต
January 28
#จัณฑาล All Time Bestseller หนังสือดีที่ไม่มีวันหมดอายุ
แด่พ่อ...ผู้ไม่เคยเรียนหนังสือ แด่แม่...ผู้ข่มความหิวโหยของตน เพื่อให้พวกเรามีชีวิตอยู่ได้
_____________________
ในอดีตจัณฑาลต้องแขวนหม้อดินไว้ที่คอ เพื่อรองรับน้ำลายของตนที่ไม่อาจถ่มลงพื้นให้แปดเปื้อนได้ ต้องห้อยไม้กวาดติดไว้ที่สะโพกเพื่อคอยกวาดกลบรอยเท้าตัวเอง ห้ามเฉียดใกล้หรือแตะต้องเนื้อตัวผู้อื่น ห้ามเงาของตนทาบทับไปบนของกินของใช้ใดๆ ห้ามเข้าวัดหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ห้าม ฯลฯ
เปิดโลกการอ่านสู่ชีวิตจัณฑาลกว่า 165 ล้านคนที่ถูกข่มเหงรังแกอย่างไร้ทางสู้จากระบบวรรณะที่แบ่งแยกชนชั้นในสังคมอินเดีย โดยกดจัณฑาลไว้ให้รับใช้วรรณะที่สูงกว่าตน
เรื่องจริงของผู้เขียน ดร.นเรนทรา จาดฮาฟ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวจากสมุดบันทึกของพ่อและแม่ผู้เป็นจัณฑาล ผู้ตะเกียกตะกายฝันที่จะได้รับความเท่าเทียมในการเป็นมนุษย์ และทำทุกอย่างเพื่อปลดแอกให้ลูกๆ ของพวกเขาออกจากระบบวรรณะ
ดร.นเรทรา จาดฮาฟ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสูงสุดและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ เป็นผู้อำนวยการบริหาร ธนาคารกองทุนสำรองของอินเดีย เป็นนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมที่มีชื่อเสียง ดร.นเรนทราจบการศึกษาระดับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยอินเดียนา
หนังสือเรื่องนี้อิงจากประสบการณ์จริงของครอบครัวของเขา เขียนขึ้นครั้งแรกในภาษามราฐีและติดอันดับขายดีต่อเนื่องยาวนานถึง 12 ปีก่อนที่จะถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน และอีกหลายภาษา
ภาพประกอบ ดร.นเรนทรา จาดฮาฟ cr.Twitter
จัณฑาล ดร.นเรนทรา จาดฮาฟ เขียน วีระยุทธ เลิศพูนผล แปล
________________
350 บาท ช่องทางสั่งซื้อ
https://www.sanskritbook.com/product/จัณฑาล/
inbox
line id @sanskritbook
...
ที่อินเดียมีจัณฑาล ที่บ้านเมืองนี้มีฝุ่นใต้รองเท้า น่าหดหู่พอกัน
มิตรท่านหนึ่ง