วันอาทิตย์, มีนาคม 26, 2566

‘ยูนิเซฟ’ จี้พรรคการเมืองไทย เกื้อหนุนเจเนอเรชั่น ‘ซี’ แก้ปัญหาด้อยโอกาส

มีรายงานวิจัยจากจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย เรื่องคนรุ่นใหม่วัย ๑๕ ถึง ๒๔ ปี ที่จัดอยู่ในเจเนอเรชั่น ซี (Z) ซึ่ง “ประชากรกลุ่มนี้แม้จะมีตัวเลขน้อยกว่ากลุ่มเจเนอเรชันอื่น ๆ แต่ในมุมกลับกันก็มีความ ชัดเจน ในการเลือกพรรคการเมือง”

องค์การยูนิเซฟเป็นผู้สนับสนุนงานวิจัยนี้ รายงานผลว่า กลุ่มอนุชนวัยดังกล่าวมีจำนวนไม่น้อยได้รับฉายาว่า นี้ท(NEET ตัวย่อของวลี “ไม่ได้ถูกจ้างงาน ขาดการศึกษาและฝึกฝน” ในภาษาอังกฤษ) ราว ๑.๔ ล้านคน นั้น ๖๘ เปอร์เซ็นต์เนื่องจาก

ปัญหา “ขาดแรงจูงใจในการเพิ่มทักษะหรือหางาน เนื่องเพราะไม่มีโอกาส” แล้วยังรายงานยูนิเซฟนี้บอกว่า “ยุวชนนี้ทดังกล่าว เป็นเพศหญิงเสียมากถึง ๗๐%” ยูนิเซฟย้ำว่าประเทศไทยต้องเร่งแก้ไขปัญหานี้ทันใด ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแข็งขัน

ข้อแนะนำจากยูนิเซฟ บอกให้จัดตั้งศูนย์บริการครบวงจร ขึ้นสนับสนุนยุวชนเหล่านั้นทั่วประเทศ ถ้ายังไม่มีการจัดให้การแก้ปัญหายุวชนขาดความรู้ ทักษะ และโอกาสเข้าเป็นแรงงานคุณภาพของประเทศ ยากที่ไทยจะพัฒนาเป็นชาติรายได้สูง

นี่เป็นส่วนเสริมของข้อเรียกร้องจาก ยูนิเซฟ เซเว่น อ๊าสค์สำหรับการเลือกตั้งในไทยครั้งนี้ ให้กลุ่มการเมืองต่างๆ วางนโยบายสำหรับอนุชนในประเทศราว ๑๓.๗ ล้านคน ในด้านบริการเด็กเล็ก ปรับเปลี่ยนการศึกษาให้สนองต่อการเจริญวัย และปัญหาเด็กนี้ท

เป็นคำแนะนำจากองค์กรโลกที่เหมาะอย่างยิ่ง สำหรับพรรคการเมืองซึ่งความนิยมในหมู่ประชากรวัยเลือกตั้ง อิงอยู่กับยุวชนกลุ่มที่ข้อเขียนนี้เอ่ยถึง คือเจเนอเรชั่นซี ที่จะต้องก้าวเข้าไปแทนที่เจเนอเรชั่นวาย (Y) ในอนาคตอันใกล้

ด้วยเหตุที่สภาพบ้านเมืองเวลานี้ ทำให้ยุวชนรุ่น วายซึ่งอายุระหว่าง ๒๗ ถึง ๔๒ ปี รุ่นที่กำลังเป็นแรงงานคุณภาพระดับผู้จัดการ มีมากเป็นอันดับสองรองจากเจเนอเรชั่นเอ็กซ์ (X) รวมกันแล้วได้กว่า ๓๑ ล้าน เป็นฐานคะแนนพรรคการเมืองหนึ่งใดได้อย่างสบาย

ทว่าอีกรายงานวิจัย ชื่อ In-depth Research on Youth Not in Employment, Education or Training in Thailand กลับพบเกือบครึ่งของยุวชนรุ่นวายที่ว่า กำลังประสบปัญหา เบิร์นเอ๊าท์หมดกำลังใจ และเหนื่อยหน่ายกับงานประจำที่ทำกันอยู่

ฉะนั้นการเกื้อหนุนและเสริมส่งยุวชนรุ่นซี (บ้านเราเรียก แซ่ด) ให้แข็งแกร่งพร้อมก้าวเข้าไปแทนรุ่นวาย จึงเป็นนโยบายจำเป็นที่สุดสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ ไม่ว่าใครจะผสมกับใคร อย่างไร

(https://www.unicef.org/thailand/unemployed-youth-thailand-lack-motivation-develop-skills, https://www.thaipbs.or.th/now/content/61 และ https://www.facebook.com/datatipsy/posts2e7eVWqndJaTm)