วันจันทร์, มีนาคม 27, 2566

ชวนอ่านอีกครั้ง “อุปถัมภ์ค้ำใคร: การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง” งานศึกษาพลวัตระบบอุปถัมภ์ในการเมืองและประชาธิปไตยท้องถิ่นไทย


The101.world
1d
นับถอยหลังสู่การเลือกตั้ง หลังนักการเมืองพากันย้ายพรรคอย่างคึกคัก โดยเฉพาะ 'บ้านใหญ่' แต่ละพื้นที่ที่เนื้อหอมเป็นพิเศษ
.
[อ่านใหม่] 101 ชวนย้อนอ่านบทสัมภาษณ์ รศ.เวียงรัฐ เนติโพธิ์ ผู้เขียนหนังสือ ‘อุปถัมภ์ค้ำใคร : การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง’ ซึ่งศึกษาพลวัตระบบอุปถัมภ์ในการเมืองและประชาธิปไตยท้องถิ่นไทย
.
อ่านได้ที่ : https://www.the101.world/viengrat-nethipo-interview/
.
"ถ้ามีการเลือกตั้ง มันเกิดการต่อรองทางการเมือง...การเมืองการเลือกตั้งทำให้ผู้มีอิทธิพล เจ้าพ่อ หรือบ้านใหญ่ในท้องที่ที่ได้รับการเลือกตั้งนั้นต้องต่างตอบแทนภายใต้ระบบ ผ่านรูปแบบของโครงการ ซึ่งอยู่ภายใต้การใช้งบประมาณรัฐที่มาจากภาษี และเมื่อการบริหารไม่เป็นไปตามสัญญาหรือความต้องการของประชาชนในท้องที่ คะแนนเสียงในการเลือกตั้งจะเป็นอำนาจต่อรองต่อนักการเมืองและทำให้เกิดการแข่งขันเชิงนโยบายในสนามการเลือกตั้ง"
.
"สิ่งที่จะทำให้ระบบอุปถัมภ์อ่อนแอลงคือประชาธิปไตย เพราะหากมีการกระจายอำนาจสู่รัฐบาลท้องถิ่นแล้ว ประชาชนจะมีสวัสดิการที่ดีขึ้น นำไปสู่การขยับเลื่อนชนชั้นทางสังคมให้สูงขึ้น และการตั้งเครือข่ายภาคประชาสังคมที่เข้มแข็งที่สามารถเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจก็มีส่วนทำให้ระบบอุปถัมภ์อ่อนแอลงเช่นกัน"
.....

live “อุปถัมภ์ค้ำใคร: การเลือกตั้งไทยกับประชาธิปไตยก้าวถอยหลัง”

PITVNEWS

Streamed live on May 26, 2022

เกริ่นนำและตั้งคำถามโดย ผศ.ดร.พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ หัวหน้าภาควิชาการปกครอง นักวิชาการ ร่วมเสวนาโดย ศ.ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์ 
ศ.ดร. โยชิฟูมิ ทามาดะ 
รศ.ดร. ประจักษ์ ก้องกีรติ 
และ ผู้เขียน 

เป็นการเจาะลึกด้านพัฒนาการทางการเมืองไทย ความสัมพันธ์อุปถัมภ์ อำนาจ และเครือข่ายทางการเมือง จัดโดย เพจ “รัฐศาสตร์เสวนา ภาควิชาการปกครอง” วันที่ 26 พฤษภาคม 2565