วันพฤหัสบดี, มีนาคม 23, 2566

อยากให้ "ทักษิณ" อ่านความเห็นนี้ ก่อนจะพูด "บูลลี่" ยูเครน


Suchart Sawadsri
11h
อยากให้ "ทักษิณ" อ่านความเห็นนี้ ก่อนจะพูด "บูลลี่" ยูเครน

Don Plooksawasdi
14h
จริงๆแล้ว จีนทำอะไรได้บ้างในสงครามรัสเซียบุกยูเครน?
.
1. จีนไม่สามารถทำให้รัสเซียถอนทัพจากยูเครนได้ เพราะนั่นหมายถึงรัสเซียพ่ายแพ้ราบคาบ
.
ไม่มีใครคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับรัสเซียที่อยู่ๆ แพ้หมดรูป, ไม่มีใครวางแผนรองรับวิกฤติที่จะเกิดต่อมาไม่ว่าจะฝั่งตะวันตกหรือตะวันออก
.
แถมถ้าจีนมีส่วนในความพ่ายแพ้ของรัสเซีย ฝั่งขวาจัดยิ่งกว่าปูตินจะกลายมาเกลียดจีนเพิ่มอีกชาติ จีนไม่ชอบสถานการณ์ที่คาดเดาไม่ได้แบบนี้เพราะยังไม่รู้ว่าผู้นำหลังปูตินจะเป็นใคร อย่าลืมว่าสองชาตินี้เคยเกือบเอานิวเคลียร์ซัดกันมาแล้ว
.
การที่แผนสันติภาพจีน 12 ข้อ เริ่มต้นด้วย "เคารพบูรณภาพของดินแดน" แสดงเจตนาแค่อยากพูดหล่อๆ เพราะถ้าแปลตามตัวอักษรก็คือรัสเซียต้องออกไป ปูตินจึงบอกว่า เปิดรับเพียง "บางข้อ"
.
ถ้าจีนช่วยรัสเซียเหยียบย่ำดินแดนประเทศยูเครน ข้ออ้างเรื่องไต้หวันที่ชอบตีอกชกหัวว่าเป็นเรื่องบูรณภาพของดินแดนจีนก็จะกลายเป็นอิหลักอิเหลื่อทันที
.
2. จีนมีทางเลือกที่จำกัดและเสี่ยงมากในการช่วยให้รัสเซีย "แช่แข็ง" สงคราม
.
การจับสองฝ่ายมานั่งโต๊ะเจรจาหยุดยิงชั่วคราวก็เป็นไปแทบไม่ได้
.
สิ่งที่ขวางการแช่แข็งสงครามคือความโง่เขลาเบาปัญญาของปูตินที่เกทับความผิดพลาดตัวเอง ด้วยการผนวกดินแดนสี่แคว้นของยูเครนเป็นดินแดนของรัสเซียเมื่อปีที่แล้ว หลังจากพ่ายแพ้ให้การตีโต้จากยูเครนในคาร์คีฟ
.
ถ้าปูตินไม่โง่ผนวกดินแดน จีนยังพอจะปลุกผี Minsk 3-4 สูตรแช่เเข็งครั้งที่แล้วขึ้นมาได้ คืออ้างว่า พวกลื้อค่อยๆ ถอนทหารนะ (ซึ่งก็เหมือน Minsk คือไม่ถอนจริง) แล้วอนาคตแคว้นนี้จะอยู่กับยูเครนในแบบไหนให้ลงประชามติในอีก 3-5 ปีก็ว่าไป
.
อีกปัจจัยคือ โลกนี้ไม่มีใครประกาศหยุดยิงแค่ฝ่ายเดียวได้ ยูเครนมีกำลังพอจะตีโต้ได้แน่นอนในปีนี้ ต่อให้ปูตินจะประกาศตีขิมอยู่บนกำแพงเครมลินเฉยๆ ไม่ทำห่านอะไร ยูเครนก็บุกอยู่ดี และจีนแทบไม่มีเครื่องมือต่อรองกับยูเครนให้หยุดยิงได้เลย
.
ยังมี Option ในการแช่แข็งสงครามที่เสี่ยงกว่ามากๆ คือการสนับสนุนรัสเซียจนยึดครองดอนบาสสำเร็จเพื่อบีบให้ยูเครนมานั่งโต๊ะเจรจา
.
นั่นแปลว่าจีนต้องช่วยเหลือทางทหาร ไล่ตั้งแต่กระสุนปืนใหญ่ ไปจนถึงอาวุธที่ใหญ่กว่านั้นเพราะการให้ความช่วยเหลือใต้โต๊ะอย่างที่เป็นอยู่เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, Drone พลเรือน ไม่มีทางพลิกสมการปัจจุบันได้ ต่อให้เพิ่มเรื่องการข่าวผ่านภาพดาวเทียมหรือสงครามไซเบอร์ก็ตาม
.
แต่ทั้งหมดนี้เสี่ยงมากๆ ที่จะทำให้เกิดการคว่ำบาตรจากตะวันตกในปีที่จีนอยากฟื้นฟูเศรษฐกิจ และการมอบอาวุธให้รัสเซียอาจเป็นการการปลดล็อคความช่วยเหลือบางอย่างที่ตะวันตกยังไม่ยอมให้ยูเครน เช่น ATACMS, อาวุธหัวรบดาวกระจาย Cluster
.
อ้อ และถ้าจีนลงมาเล่น ระวังการเมืองอเมริกันในเรื่องยูเครนจะเป็นปึกแผ่นขึ้นมาในการเลือกตั้งปีหน้า เพราะรีพับลิกันบางส่วนมีความชื่นชอบรัสเซีย แต่ทั้งสองพรรคไม่ชอบจีน
.
TLDR : ข้อแช่เเข็งนี้เป็นไปได้ถ้าปูตินไม่เจือกเมากาวว่าเป็นนักล่าอาณานิคมสมัยพระเจ้าซาร์แล้วประกาศผนวกดินแดนเมื่อปีที่แล้วอ่ะนะ
.
หรือถ้าไอ้แผนชัยชนะในสองอาทิตย์เป็นจริงขึ้นมาแล้วปูตินตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดใหม่ได้เนียนๆ เมื่อปีที่แล้ว จีนก็อ้อมแอ้มได้เช่นกันว่า ขอให้รัฐบาลหุ่นเชิดได้ทำงานก่อน ตะวันตกหยุดเติมเชื้อให้ไฟ บลาๆ
.
ในเมื่อตอนนี้ จีนไม่สามารถช่วยให้รัสเซียชนะได้ ปล่อยให้แพ้เฉียบพลันก็ไม่ดี
.
ทางเลือกที่ 3 หรือ การพยุงให้รัสเซีย "ไม่แพ้" และลากสงครามให้ยาวต่อไปจะเป็นประโยชน์กับจีนมากที่สุด
.
เราสามารถเห็นแนวโน้มนี้ได้จากแถลงการณ์ร่วม ปูติน-สี จากการเยือนล่าสุด kommersant.อาร์ยู/doc/5888092?from=top_main_2
.
ในขณะที่ฝ่ายจีนสบายใจกับการพูดโหวงๆอย่าง "ความสัมพันธ์ของสองเรามีค่า", "โลกหลายขั้วกำลังเกิดขึ้นบลาๆ" รัสเซียต้องยอมให้เนื้อให้หนังฝ่ายเดียว
.
- ข้อตกลงสร้างท่อส่งก๊าซ Power of Siberia 2 ที่ปูตินบอกว่ากำลังจะเดินหน้า แต่ไม่อยู่ในรายชื่อสัญญาที่เซ็นจริงๆ เดาว่ายังโดนจีนโขกราคาไม่เสร็จ kremlin.อาร์ยู/supplement/5918
.
- LNG และน้ำมันก็เหมือนกัน ยังไงรัสเซียก็ไม่ได้เงินเท่าขายตะวันตก เพราะไม่สามารถเอาราคาจากลูกค้าอีกฝั่งมาเป็นเครื่องมือต่อรองได้
.
- สนับสนุนการใช้เงินหยวนในการซื้อขายกับในเอเซีย,แอฟริกา และอเมริกาใต้ - แต่ฝั่งจีนไม่ได้บอกว่าสนับสนุนให้ใช้รูเบิลนะเออ
.
- ให้โอกาสธุรกิจจีนที่ต้องการมาทดแทนธุรกิจตะวันตกในรัสเซีย - แต่ฝั่งจีนไม่พูดอะไรถึงธุรกิจรัสเซียในจีนเลย
.
- ข้อสุดท้ายที่อาจเป็นปัญหาสุดในอนาคต คือการเปิดโอกาสให้จีนมาเป็นพันธมิตรในการพัฒนาภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งเป็นสิ่งที่ Elite รัสเซียกลัวมานานแล้ว เพราะพื้นที่เหล่านี้รัสเซียยึดไปในสมัยล่าอาณานิคม และอุดมด้วยทรัพยากรที่จีนต้องใช้ในศตวรรษที่ 21 ทั้งน้ำจืด,น้ำมัน,ทรัพยากรธรรมชาติ
.
จีนแค่ดูดทรัพยากรก็พอ เพราะคอร์รัปชันในรัสเซียเปิดโอกาสให้จีนมีอิทธิพลเหนือข้าราชการท้องถิ่นได้โดยไม่ต้องยึดดินแดนด้วยกำลังทหาร เอาจีนในแอฟริกาเป็นตัวอย่างก็ได้
.
ในระยะยาวนั่นอาจสร้างเเรงเสียดทานกับกลุ่มขวาจัดในรัสเซีย แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้
.
เพราะมุมมองของรัสเซียต่อตะวันตกกับจีนไม่เหมือนกัน ตะวันตกคือสิ่งที่รัสเซียปรารถนาอยากเป็นและอยากเป็นผู้นำ การถูกถีบออกมาเพราะสันดานจักรวรรดินิยมของตัวเองทำให้เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจ เคียดแค้น
.
ในขณะที่จีนมีความ "ตะวันออก" ที่รัสเซียไม่ได้มีความเชื่อมโยงในแบบเดียวกัน คงต้องใช้เวลาสักพักกว่าบทบาท "น้องชาย" แทนที่จะเป็น "พี่ใหญ่" ในยุคคอมมิวนิสต์ จะตกตะกอน กลายเป็นความรู้สึกไม่พอใจ
.
สิ่งที่ปูตินได้จากการเยือนของสีครั้งนี้คือ "หน้าตา" ที่จำเป็นในวันที่ถูกข้อหาอาชญากรสงคราม, เงินมาปะผุปัญหาในระยะสั้น โดยแลกกับยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ต้องการเป็น "แกนอิสระ" คู่กับจีน,สหรัฐและยุโรป
.
ส่วนสีได้แสดงให้เห็นแล้วว่า "มิตรภาพไร้สิ้นสุด" นั้นไม่จริง และผู้กำหนดขอบเขตว่า "สิ้นสุด" อยู่ตรงไหนคือจีนเพียงฝ่ายเดียว (ใครได้จีนเป็นเพื่อนรัก ไม่เอาใครอื่นก็จำเอาไว้ ฮา)
.
ส่วนการช่วยเหลือทางทหารจะเกิดขึ้นหรือไม่นั้น เดาว่าจีนยังไม่ตัดสินใจจนกว่าการรุกกลับของยูเครนในปีนี้จะจบลงก่อน ถึงจะวิเคราะห์ได้ว่าจุดจบสงครามที่มองเห็นนั้น ทำท่าไหนจะเป็นประโยชน์กับจีนได้มากที่สุด
.
Ref :
https://twitter.com/DrRadchenko/status/1638417468967505920
https://twitter.com/samagreene/status/1638230854991224857
https://www.youtube.com/watch?v=PHKJxm5e1rQ&t=3s
ที่เหลือลิงค์ไปอายูนะ เลยไม่เอามาใส่
ปล. midjourney แม่งโหดสัด สั่งวาด propaganda poster ได้ด้วย