วันศุกร์, มีนาคม 24, 2566

ประยุทธ์ “คว้า” เหรียญทอง เข้าแถวดันเศรษฐกิจลงคลอง

พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มี ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดทนายกฯ เปิดตัว ๘ ขุนพลทีมเศรษฐกิจด้วยแล้ว ชื่อคุ้นๆ ก็มี สุพัฒนพงศ์ พันธ์มีเชาว์ และ จุติ ไกรฤกษ์ แต่ที่ชื่อดังมากเห็นจะเป็น เหรียญทอง แน่นหนา ไม่ใช่เพราะฝีมือเศรษฐกิจนะ

เจ้าตัวประกาศทางเฟชบุ๊ค ว่าตนเป็น “หัวหน้าคณะทำงานด้านพัฒนาคุณภาพชีวิต การแพทย์ การสาธารณสุข” หนึ่งในแนวแนวนโยบายที่เขาลงรายละเอียดว่าจะทำคือ “โครงการลดงบประมาณแผ่นดินในด้านการรักษาพยาบาล”

โดยเอาไปเพิ่มให้แก่โรงพยาบาลเอกชน ด้วยการให้ “ข้าราชการและครอบครัว...เบิกจ่ายตรงกับกรมบัญชีกลาง” ได้ ซึ่งน่าจะเป็นผลดีกับโรงพยาบาลเอกชนอย่าง มงกุฏวัฒนะที่เคยประกาศใช้นโยบายไม่รับรักษา คนเสื้อแดง’

ซึ่งไม่น่าจะเป็นการพัฒนา (หรือแค่ฟื้นฟู) เศรษฐกิจโดยรวม อันจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้าง หากพิจารณาตามความเห็นของ ธนพร ศรียากูล นักเศรษฐศาสตร์ค่าย ม.เกษตรฯ เมื่อเขาออกรายการช่อง ทูเดย์ กับ จอมพล ดาวสุโข

อจ.ธนพรชำแหระนโยบายเศรษฐกิจพรรคการเมืองต่างๆ ขณะนี้ โดยจัดรวมกลุ่มมือเศรษฐกิจขาเก่า ของ ๔ พรรคการเมือง ได้แก่รวมไทยสร้างชาติ พลังประชารัฐ ชาติพัฒนากล้า และ เพื่อไทย ว่ายืนอยู่บนแนวคิดแบบดั้งเดิม

“ยังยึดโยงกับทุนขนาดใหญ่ ฟังความเห็นแต่ ๓-๔ สภาหลัก สมาคมธนาคาร สภาอุตสาหกรรม-ท่องเที่ยว และหอการค้าไทย...ไม่มีความคิดที่จะไปปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย เปิดโอกาสให้รายย่อยเข้าไปส่งเสียงในทำเนียบรัฐบาล”

เขาว่า “เห็นชื่อทีมเศรษฐกิจที่รวมไทยสร้างชาติเปิดตัวออกมา มีคนที่อาจจะเข้าใจชาวบ้านอยู่แค่สองคน แต่มีภาพลักษณ์เด่นในการเป็นนักการเมือง ก็คือ อนุชา นาคาสัย และสุชาติ ชมกลิ่น ส่วนคนอื่นๆ ล้วนอยู่บน กระบวนทัศน์’ (paradigm) ของการได้รับค่าเช่าทางเศรษฐกิจ”

มากมายมหาศาลเสียจนเป็นสาเหตุของความเหลื่อมล้ำของประเทศในเวลานี้ เขาคิดว่าศักยภาพของคนเด่นๆ ในทีมเศรษฐกิจของสี่พรรคที่เอ่ยถึงนั้น เช่นเคยเป็น บิ๊ก อะไรของภาคอุตสาหกรรม วันนี้มันอาจจะสำคัญน้อยกว่า

แนวความคิดที่ว่า ประเทศมันจะต้องเปลี่ยนไปอย่างไร ในเรื่องโครงสร้าง “ทุกพรรคก็จะออกมาในแบบ เติมบัตรประชารัฐ ลุงป้อมบอก ๗๐๐ ลุงตู่เบิ้ลเป็นพันนึง มาถึงเพื่อไทยนี่เอาเลย เติมเงินในแอ็พฯ เป๋าตังค์ ๒ หมื่น”

พรรคชาติพัฒนากล้า มีนโยบายเศรษฐกิจอันเป็นความคิดริเริ่มใหม่บ้าง พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจสีเทา พูดถึงเศรษฐกิจสายมูเตลู “แต่ก็ยังอยู่ใน พาราไดม์เดิม แต่ถ้าฉีกพาราไดม์มาเลยก็เหลือพรรคเดียวคือก้าวไกล ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคำถามอยู่เยอะ

...เช่นเรื่องสวัสดิการต่างๆ ถูกฝ่ายตรงข้ามตั้งคำถามว่า งั้นเอาตังค์มาจากไหน ก็ต้องอธิบายให้ได้”

(https://www.youtube.com/watch?v=GzhTof5N2f4 และ https://prachatai.com/journal/2023/03/103307)