วันศุกร์, มีนาคม 24, 2566

แบม-ตะวัน ออก รพ. รุดทำโพลหน้าเวทีปราศรัย ‘เพื่อไทย’ อยุธยา ‘ต้องการให้ พท.ยกเลิก ม.112 หรือไม่' และพร้อมจะไปถามไถ่ทุกพรรคการเมืองว่ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อข้อเรียกร้องที่พวกเธอเคยประกาศไว้




แบม-ตะวัน ออก รพ. รุดทำโพลหน้าเวทีปราศรัย ‘เพื่อไทย’ อยุธยา ‘ต้องการให้ พท.ยกเลิก ม.112 หรือไม่'

2023-03-23
ประชาไท

ตะวัน-แบม ออกจากโรงพยาบาล รุดทำโพล 'เสรีภาพกับปากท้องไปด้วยกันได้หรือไม่' และ 'คุณต้องการให้พรรคเพื่อไทยเสนอยกเลิก ม.112 หรือไม่' หน้าเวทีปราศรัยใหญ่พรรคเพื่อไทย อยุธยา เลือกตั้ง 66

23 มี.ค. 2566 สื่อสำนักข่าวราษฎร ถ่ายทอดสดบนแพลตฟอร์มออนไลน์วันนี้ (23 มี.ค.) ที่ตลาดน้ำอโยธยา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.อยุธยา พรรคเพื่อไทย นำทีมโดย แพทองธาร ชินวัตร เศรษฐา ทวีสิน จาตุรนต์ ฉายแสง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พร้อมทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย มาเปิดเวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้ง ปี 2566 ตั้งแต่เวลา 17.30-19.00 น.

แต่ในช่วงต้นก่อนเริ่มการปราศรัย มีกลุ่มนักกิจกรรมทะลุวัง นำโดย ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เดินแทรกตัวฝ่าประชาชนมามาที่หน้าเวทีปราศรัย ชวนประชาชนมาร่วมทำแบบสอบถามความคิดเห็น หรือโพล 2 คำถาม ประกอบด้วย

1. ‘คุณคิดว่าปากท้อง ไปด้วยกันกับเสรีภาพ ได้หรือไม่’ โดยประชาชนสามารถตอบว่า ‘ได้’ หรือ ‘ไม่ได้’

2. ‘คุณต้องให้พรรคเพื่อไทยเสนอยกเลิก ม.112 หรือไม่’ โดยประชาชนสามารถตอบว่า ‘ต้องการ’ หรือ ‘ไม่ต้องการ’



ต่อมา แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นปราศรัยตอบนักกิจกรรมว่า ขอบคุณนักกิจกรรมมาก แต่ตอนนี้เธอขอทำหน้าที่ปราศรัยพูดถึงในสิ่งที่พรรคเพื่อไทย เตรียมตัวมา และจะมีการพูดคุยกันหลังพรรคเพื่อไทย ปราศรัยเสร็จสิ้น

หลังจากนั้น พรรคเพื่อไทย ก็ดำเนินกิจกรรมการปราศรัยต่อ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 13.33 น. เฟซบุ๊กเพจ ‘Tawan Tantawan’ และ ‘วางปืน ยืนแดกหมูปิ้ง’ โพสต์ข้อความว่า เธอได้ออกจากการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว และพร้อมจะไปถามไถ่ทุกพรรคการเมืองว่ามีความคิดเห็นอย่างไรต่อข้อเรียกร้องที่พวกเธอเคยประกาศไว้

สวัสดีค่ะ พวกเราขอขอบคุณมากๆ เลยนะคะในทุกๆ กำลังใจและความห่วงใยที่ถามไถ่กันเข้ามา วันนี้ตะวัน และแบม จะออกจากโรงพยาบาลกันแล้ว หลังจากอยู่ในการดูแลของแพทย์มาเป็นเวลานาน

แต่การต่อสู้ครั้งนี้ยังไม่จบ พวกเรายังคงยืนยันตามเดิมอย่างหนักแน่นเหมือนที่เคยเรียกร้องเอาไว้ และยิ่งในช่วงกระแสการเลือกตั้งนี้ พวกเราเองก็อยากไปถามไถ่ทุกพรรคการเมืองด้วยตัวของพวกเราเองว่า แต่ละพรรคมีความคิดเห็นอย่างไรต่อข้อเรียกร้องที่พวกเราเคยประกาศเอาไว้

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่พรรคเผด็จการ แต่ทุกพรรคที่เรียกตนเองว่าเป็นพรรคประชาธิปไตยด้วยเช่นกัน

พวกเราคงได้เจอกันเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้อง 3 ข้อทะลุวัง ประกอบด้วย 1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพในการแสดงออกเป็นอย่างแรก มาก่อนสิ่งอื่นใด ต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจนำ ปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี

2. ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง

3. พรรคการเมืองทุกพรรค ต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116

สำหรับการเลือกตั้งปี 2566 ที่จะถึงนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศแล้วว่าจะเป็นวันที่ 14 พ.ค. 2566 ขณะที่วันที่ 7 พ.ค. 2566 - วันเลือกตั้งล่วงหน้า ในเขต-นอกเขตเลือกตั้ง และวันลงคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางสำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูอายุ



'แบม-ตะวัน' เผยเตรียมไปทำโพลทุกพรรคแน่นอน

สืบเนื่องจากวันนี้ หลังแบม-ตะวัน ออกจาก รพ. ได้รุดมาทำโพล ที่เวทีปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งเพื่อไทย ที่พระนครศรีอยุธยา
 


ทั้งสองให้สัมภาษณ์สื่อหลังเพื่อไทย ปราศรัยเสร็จสิ้น ระบุว่า พวกเธอเตรียมจะไปทำกิจกรรมโพลทุกพรรคแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพรรคเผด็จการ หรือพรรคที่เรียกตัวเองว่าพรรคประชาธิปไตย

ตะวัน ระบุต่อว่า เธอไม่ได้คาดหวังว่าคนต้องแสดงความเห็นเหมือนกัน เราอยากไปเพราะอยากให้คนมาร่วมแสดงความเห็น ไม่ว่าจะเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวหลังจากนี้ ตะวัน ระบุว่า ขอคิดดูก่อนว่าจะมีไปไหนอีกไหม จริงๆ ไม่ได้อยากบอก เพราะว่าไม่อยากให้ใครเตรียมตัว

“เราอยากไปเงียบๆ ดีกว่า แต่ละคำถามจะไม่เหมือนกัน และไม่ต้องเตรียมตัวก็ได้ เพราะถ้าคุณมีอุดมการณ์ที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ก็คุณสามารถแสดงความเห็นมันออกมาตามอุดมการณ์ที่คุณมี หลักการที่คุณมีแน่นอน” ตะวัน กล่าว และระบุต่อว่า เรื่องของประเด็นคำถามจะเน้นไปที่ข้อเรียกร้องของการต่อสู้มากกว่า คำถามแต่ละพรรคจะไม่เหมือนกัน และจะไม่มีการระบุเจาะจงว่าพรรคนี้ต้องตอบคำถามนี้ คำถามจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่จะเน้นให้สอดคล้องกับข้อเรียกร้องของทะลุวังมากกว่า

สำหรับอาการของตะวันและแบม ตะวัน เผยว่า เธอมีนัดกับแพทย์ต้องตรวจเช็กอาการเพิ่มเติม แต่วันนี้ระหว่างทำกิจกรรม เวลาเคลื่อนไหวเธอจะรู้สึกเหนื่อยกว่าปกติ ไม่แน่ใจว่าเพราะอากาศร้อนหรือไม่