วันพฤหัสบดี, มีนาคม 30, 2566

รมว.ดิจิทัล “มั่วชิบหาย ศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ ๑๑๒ ขัดรัฐธรรมนูญ”

เมื่อสองวันก่อน มีใครไม่ได้ดูรายการ ตัวตึง บ้าง เขาว่ามันมาก สรยุทธ์ สุทัศน์จินดา เอาตัวแทนพรรคการเมือง ๖ คน ๖ พรรคมาถกกันในประเด็นต่างๆ ทำให้ได้รู้ว่า ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ นั้น ไม่มีกึ๋น จากการที่อวดรู้เรื่อง ม.๑๑๒

@WeAre99Percentt จึงงัดทันใด “มั่วชิบหาย ศาลรัฐธรรมนูญไม่เคยมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ ๑๑๒ ขัดรัฐธรรมนูญ มีแค่เล่นเรื่องทางเทคนิค เรื่องคำในเว็บว่าสถาบันกษัตริย์ไม่ใช่สถาบันการเมือง ซึงก็ non sense” เหลวไหล

“แต่ไม่เคยบอกว่าการแก้หรือยกเลิกขัดรัฐธรรมนูญ หรือไอ้คำวินิจฉัยเรื่องล้มล้างการปกครอง ก็ไม่ได้บอกว่าทำเรื่อง ๑๑๒ ไม่ได้” เหมือนกัน มีเพียงศาลอาญาเท่านั้น ที่มีคำสั่งระงับการเข้าถึงเว็บ ‘no112.org’ เพราะระบุว่าสถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันทางการเมือง

ไม่เท่านั้น รัฐมนตรีดิจิทัลไม่มีสามัญสำนึกของอิสรชนแม้แต่นิด ยกหาง รัฐประหาร เฉยเลย อ้าง “ไม่มีใครตายเพราะรัฐประหาร รัฐประหารเสร็จบ้านเมืองสงบ เศรษฐกิจดี” ประเด็นหลังนี่มุสาหน้าตายแน่นอน ส่วนประเด็นไม่มีใครตาย มีคนตอบแล้ว

“ประชาชนเหมือนตายทั้งเป็นมา ๗-๘ ปีแล้วนะ ไอ้พวกอยู่ในกลุ่มรวยกระจุกก็พูดได้สิ ได้ผลประโยชน์” th-nnt@thairnee ชี้ ด้าน @Citizen2600 ว่าแบบนี้เข้าข่าย #นักการเมืองไม่พึงประสงค์ ต้อง “กำจัดออกจากการเมืองไทยไปเสียให้ถาวร”

ผู้ร่วมวงสนทนาอื่นๆ เหมือนจับคู่สองฟากซัดกัน วิโรจน์ ลักขณาอดิสร กับ ธนกร วังบุญคงชนะ เด็กซื้อโอเลี้ยงให้ตู่ที่มาแทนแรมโบ้ หรือ เต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับ สหายแสง ศุภชัย โพธิ์สุ ที่ @loveluvpaim เก็บมาเล่า

“ศุภชัยบอกว่าที่แคนดิเดต พท.ไม่ได้เป็น ส.ส.จะซ้ำรอยตอนปี ๖๒ รึป่าว ที่สุดท้ายก็ไปยกมือให้ธนาธร อนคม. พี่เต้นเลยสวนกลับไปว่านี่เป็นการทำงานร่วมกันแบบรัฐบาลผสม ก็เหมือนกับภูมิใจไทยที่เสนอคุณอนุทิน แต่สุดท้ายไปยกมือให้ประยุทธ์”

อีกคน เสธ.ปุ่นศิธา ทิวารี ซึ่ง @moui ชมว่า “ตอบได้ดีมากๆ” จากคำถามเรื่อง “มีคนไปเขียนที่กำแพงวัดพระแก้ว” จนไปลงที่เลือกตั้งยุทธศาสตร์ ศิธาบอก “ทำไมฝ่ายประชาธิปไตยไม่ผนึกกันให้แน่น เพราะตอนนี้สองลุงก็แตกกันแล้ว

เราควรจะจับมือกัน แล้วเอาประชาธิปไตยคืนมาให้กับพี่น้องประชาชน ควรจะทำตรงนี้”