วันเสาร์, มีนาคม 25, 2566

‘ดีล’ กลับไทยของทักษิณ อาจไม่ ‘เท่ๆ’ ถ้าพรรคของเขายังไม่ยอมแตะกฎหมายขัดรัฐธรรมนูญ อย่าง ม.๑๑๒

ทักษิณ คงมั่นใจแล้วว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ตั้งรัฐบาล โดยจะเป็นแกนนำ แกน กลาง หรือกระทั่ง แก่นแข็งจากผลแลนด์สไล้ด์ ซึ่งคงไม่ใช่ พรรคเดียว แน่ๆ อย่างน้อยๆ ต้องมีพรรคย่อยๆ ที่เคยอยู่ฝ่ายค้านห้อยติ่ง เขาจึงเปิดเกมรุก กลับบ้าน อีกครั้ง

“ที่จริงไม่ใช่เรื่องที่ผมจะต้องมาชดใช้ความผิด แต่ผมก็จะชดใช้ เพราะผมอยากอยู่กับหลานๆ” ข้ออ้างกำกับประกาศ “กลับไทยแน่ หลังเลือกตั้ง ๖๖ พร้อมรับโทษจำคุกในไทย” ซึ่ง Somsak Jeamteerasakul สับทันที

“จะยอมติดคุกสักระยะหนึ่ง แล้วนิรโทษกรรม โดยรวมแล้วก็จะติดอยู่ไม่กี่วันกี่สัปดาห์” สศจ.ว่าเป็นดีล “กับคนระดับบน” ซึ่ง “ต้องได้แลนด์สไลด์ก่อน เพื่อพิสูจน์ว่ามีแต่พรรคเขาเท่านั้นที่ประชาชนไว้ใจ” ใช่ว่าจะข้ามกระบวนการยุติธรรมไปได้เลย

และยังต้อง “ใช้กระบวนการยุติธรรมจริงๆ ไม่ใช่ระบบศาลเตี้ย” จึงจะผ่านอย่าง เท่ๆ ไม่ใช่รวบหัวหางด้วยนิรโทษกรรมเหมาเข่ง แล้วในที่สุดก็โดน หักไม่ได้ไปสุดซอยในที่สุด “จนนำมาสู่ความพ่ายแพ้ทั้งกระดาน” ดัง Thanapol Eawsakul งัดขึ้นมาจี้

เขาพาดถึงการเลือกตั้งครั้งนี้ที่จะมีในกลางเดือนพฤษภาคม ว่าเป็นการแข่งขันระหว่างสองอุดมการณ์ กษัตริย์นิยมฝั่งหนึ่งเป็น “แบบถวายคืนพระราชอำนาจ/พระราชทรัพย์” อีกฝั่ง “แบบเสรีประชาธิปไตย” ซึ่งพรรคของทักษิณอยู่ในพวกแรก

ธนาพลยังยกเอากรณีต่างๆ ของการถวายคืนอำนาจ ไม่ว่าจะเป็นแก้รัฐธรรมนูญ ๒๕๖๐ ตามพระราชดำริหลังผ่านประชามติแล้ว การโอนทรัพย์สินจาก ส่วนพระมหากษัตริย์ ไปเป็น ส่วนพระองค์ เช่นกันกับการโอนกำลังพลทหารราบ ๒ กรม เป็น ราชวัลลภ

รวมทั้งการงบประมาณให้สถาบันกษัตริย์เป้นประจำทุกปี และออกกฎหมายสงฆ์ฉบับใหม่ “ที่อำนาจในการแต่งตั้งเป็นไปโดยพระราชอัธยาศัย” และที่หนักหนาถึงขั้น ขัดรัฐธรรมนูญก็คือการบังคับใช้กฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒ เมื่อตุลาการห้ามประกันตามอำเภอใจ

ขณะที่ฝั่งเสรีประชาธิปไตย จากตัวอย่างในประเทศที่ยังมีกษัตริย์อื่นๆ เช่น อังกฤษ ญี่ปุ่น สวีเดน นอร์เวย์ จะไม่ยอมให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้สถาบันกษัตริย์ในลักษณะนี้ ในประเทศไทยมีแต่พรรคก้าวไกลเท่านั้น ที่เข้าไปแตะเรื่องพื้นฐานเหล่านี้

จึงเห็นได้ชัดแจ้งยิ่งขึ้นในเวลานี้ ว่าสมการตั้งรัฐบาลครั้งหน้าซึ่งมีพรรคเพื่อไทยเป็น แกนคงจะไม่มีพรรคก้าวไกลแน่ๆ ดังนั้นการที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าก้าวไกลบอกกับนักกิจกรรมยกเลิก ม.๑๑๒ ระหว่างหาเสียงที่ชลบุรี

“เที่ยวนี้ขอแก้ไขในสภาก่อน ถ้าสภายังไม่เอาด้วยค่อยเข้าร่วมยกเลิก” จึงเป็นการวางบทบาทของพรรคเขาอย่างเหมาะเจาะกับสภาพเป็นจริงที่จะมีมา ว่าการไม่แตะอำนาจล้นเกินของ ม.๑๑๒ จะไม่ลดละในรัฐบาลหน้า

(https://www.facebook.com/thanapol.eawsakul/posts/SYSuTJW และ https://www.facebook.com/somsakjeam/posts/gNpAvJYGB)