วันพฤหัสบดี, มีนาคม 30, 2566

การประท้วงเล็กๆ ที่แพร่ขยายออกวงกว้าง

บีบีซีไทย - BBC Thai

· 12h

กำแพงวังที่ถูกทาสีทับ กับการพ่นสีสเปรย์ที่กระจายไปทั่วย่านใกล้วัง
.
แม้รอยการพ่นสีสเปรย์เป็นข้อความต่อต้านกฎหมายมาตรา 112 ของนักเคลื่อนไหวรายหนึ่งบนกำแพงพระบรมมหาราชวัง เมื่อเย็นวานนี้ จะถูกทาสีขาวทับไปแล้ว แต่หากสังเกตไปยังบริเวณต่าง ๆ โดยเฉพาะแยกเฉลิมกรุง กลับพบการพ่นสีสเปรย์เป็นข้อความเดียวกันในหลายจุด
.
ส่วนบริเวณกำแพงพระบรมมหาราชวังที่ถูกทาสีทับ ยังสังเกตได้ถึงความด่าง และสีที่ไม่เท่ากัน
.
อ่านกรณีพ่นสีบนกำแพงวัง ได้ทางนี้ https://bbc.in/3ZpKejy




บีบีซีไทย - BBC Thai
9h
ม. 112 และการพ่นสีสเปรย์บนกำแพงวัดพระแก้ว
.
การใช้สีสเปรย์ฉีดพ่นกำแพงวัดพระแก้วของพระบรมมหาราชวัง เป็นข้อความ 112 หรือหมายถึงกฎหมายอาญามาตรา 112 และสัญลักษณ์อนาคิสต์ หรืออนาธิปไตย ของนักกิจกรรมชายวัย 25 ปี นับเป็นความเคลื่อนไหวที่เข้าใกล้ประชิดเขตพระราชฐานมากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการพูดถึงการยกเลิกกฎหมายหมิ่นสถาบันฯ ในช่วงปี 2563 เป็นต้นมา
.
นักกิจกรรมที่พ่นสีสเปรย์บนกำแพงวัดพระแก้ว ถูกตำรวจดำเนินคดี 2 ข้อหา ได้แก่ ร่วมกันทำให้โบราณสถานเสียหาย ตาม พ.ร.บ. โบราณสถานฯ และข้อหาความผิดจากการขีด เขียน พ่นสี กำแพง ที่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดสะอาดฯ
.
ย้อนอ่านรายละเอียดของแต่ละกิจกรรม ได้ที่นี่ https://bbc.in/40qoa9R
.....

ไข่แมวชีส
10h
ได้ประกันตัวแล้ว
29มีค66 #บังเอิญ ศิลปินอิสระ หลังถูกจับกุมจากกรณี พ่นสีสเปรย์บนกำแพง #วัดพระแก้ว ได้เดินทางไปถึงศาลอาญา รัชดา เมื่อเวลา 14.44 น. โดยตำรวจจะทำการยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหา ถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ
ต่อมาทางทนายได้ประสานนายประกัน ให้ดำเนินการยื่นคำร้องขอประกันตัว
17.00 น. ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกัน #บังเอิญ แต่เนื่องจาก ผตห. เคยกระทำผิดในลักษณะเดียวกันมาก่อน จึงวางเงื่อนไขห้ามกระทำในลักษณะเดิมอีก
.
วางหลักทรัพย์ประกันจำนวน 50,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์
.
ลงนามคำสั่ง อรรถการ ฟูเจริญ