วันพุธ, กุมภาพันธ์ 08, 2566

ทำไมตะวันและแบมยังยืนกรานอดข้าวและน้ำต่อ


Voice TV
8h
‘เธอทั้งสองจะไม่รับรู้ ไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวเธอในครั้งนี้โดยเด็ดขาด’

คำชี้แจงกรณีนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งทั้งสองอดอาหารและน้ำ นับตั้งแต่วันที่ 18 ม.ค. เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง 3.พรรคการเมืองเสนอยกเลิก ม.112

โดยเนื้อหาระบุดังนี้ วันนี้เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ทางทนายความได้รับแจ้งข้อมูลว่า ในวันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อให้ศาลเพิกถอนหมายขังตะวันและแบม ซึ่งศาลได้เคยออกหมายขังไว้ที่ทัณฑสถานหญิงที่กรุงเทพมหานคร หลังจากที่ทั้งสองยื่นขอถอนประกันตัวเอง และศาลได้ออกหมายปล่อยตัวตะวันและแบม

นอกจากนี้ทนายความยังได้รับแจ้งข้อมูลด้วยว่าผู้ต้องหาทางการเมืองจำนวน 8 คน ซึ่งตะวันและแบมเรียกร้องให้ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัวด้วยการอดอาหารและน้ำนั้น ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทั้ง 8 คน รวมทั้งศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายสิทธิโชค เศรษฐเศวต ซึ่งอดอาหารและปฏิเสธการรับสายน้ำเกลืออยู่ในขณะนี้ด้วย
ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมพร้อมทั้งแจ้งข่าวดังกล่าวทั้งหมดให้ทั้งสองทราบ

ทั้งคู่ประหลาดใจโดยกล่าวว่า เธอทั้งสองไม่ได้ต้องการขออิสรภาพให้ตัวเธอเอง เพราะที่จริงแล้วพวกเธอก็เป็นคนไปขอถอนประกันตัวเองและเรียกร้องให้ศาลให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมืองทุกคน
ตะวันและแบมแจ้งกับทนายว่า ขอให้ทนายความนำรายละเอียดคำสั่งศาลในเรื่องดังกล่าวทั้งหมด มาแจ้งให้พวกเธอทราบโดยด่วนภายในพรุ่งนี้ (8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566) เพื่อให้เธอตัดสินใจ ว่าจะต่อสู้ต่อไปอย่างไร

ตะวันและแบม ยืนยันว่าจะยังคงอดน้ำและอดอาหารต่อไปในระหว่างนี้ เพื่อรอรายละเอียดที่ให้ทนายมาแจ้ง นอกจากนั้นยืนยันว่าทั้งสองคนไม่รับรู้และไม่รับทราบใดๆ กับการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และศาลดำเนินการสั่งถอนหมายขังครั้งนี้แต่อย่างใด และเธอทั้งสองจะไม่รับรู้ ไม่ลงลายมือชื่อในเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยตัวเธอในครั้งนี้โดยเด็ดขาด

#VoiceOnline