วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 10, 2566

#เล่าเรื่องเพื่อน - สิทธิโชค เศรษฐเศวต


Amnesty International Thailand
20h

“หนูรักกันกับพี่แทร็คมา 5-6 ปี เราคบกันตั้งแต่หนูอายุ 17-18 ปี พี่แทร็คเป็นคนร่าเริง สดใส เมื่ออยู่กับคนรอบข้าง เขาจะไม่เครียด ทำตัวเฮฮา สนุกสนาน เขาจะไม่ให้คนอื่นมาเครียดกับเขา พี่แทร็คเขาไม่ชอบทำงานประจำ เขาจึงมาขับไรเดอร์ส่งอาหาร ส่วนกลางคืนเขาจะทำอาสาร่วมกตัญญู”
.
สิทธิโชค เศรษฐเศวต อยู่ในเรือนจำมาเป็นเวลา 23 วัน นับตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 2566 ครั้งหนึ่งเขาเคยเป็นไรด์เดอร์ส่งอาหาร และเขาคือหนึ่งในผู้ที่ประท้วงด้วยการอดอาหาร
.
นอกจากบทบาทในฐานะผู้ที่ออกมาแสดงออก สิทธิโชคคือคนสำคัญของคนรอบตัวเขา และมีอีกหนึ่งบทบาทคืออาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู
.
“เขาชอบเพราะเขาอยากดูแลคนอื่น เป็นกิจกรรมช่วยเหลือคนอื่น เพราะเขาไม่สามารถช่วยเหลือคนอื่นในรูปแบบอื่นได้ จึงช่วยเหลือในทางแบบนี้”
.
“หนูเปรียบพี่แทร็คเป็นเหมือนเดอะฮัค-The Hulk (หัวเราะ) เป็นคนบ้าพลังเพราะเขาเป็นคนตัวใหญ่ ตัวสูง เขาจะชอบเล่นเหมือนใช้กำลัง แต่ไม่ใช่ทางที่ผิด เขาแค่ชอบเล่น
.
“แรกๆ ตอนที่ตำรวจมาล้อมที่พักเมื่อปีที่แล้ว หนูตกใจมาก ตำรวจมา 10 กว่าคน ถือไม้กระบองมา เวลาผ่านไปเรามาที่ศาลกันมายื่นรายงานตัวเรื่อย ๆ ตอนที่เขามาวันตัดสินคดีเมื่อวันอังคารที่ 17 ม.ค. เขามาบอกหนูวันจันทร์ หนูลางานไม่ได้ ซึ่งเขาทำตัวชิลมาก มีพี่ปาล์มที่เป็นเพื่อนที่อยู่อาสาด้วยกันมากับเขาและทนาย วันอังคาร 10 โมง เขาส่งข้อความมาหาหนู ว่าติดคุกนะ หนูก็เหวอ เขาก็โอนเงินมาให้ หนูตอบกลับไปว่าติดจริง ๆ หรอ ก็ไม่มีข้อความตอบกลับมา และทนายโทรมาบอกว่าพี่แทร็คติดคุกนะ ตอนนั้นหนูก็แบบทำตัวไม่ถูก หลังจากนั้นเราไม่ได้เจอกันเลย ไม่ได้คุย ได้แต่ฝากข้อความไปให้ผ่านทนาย 1 ปีกว่าที่ผ่านมาเราสู้มาตลอด มารายงานตัวที่ศาลตลอด เราก็พยายามมากับเขามาอยู่ข้างๆ เขา"
.
“มีการพูดถึง แต่ไม่เคยพูดจนเราเครียดไปกับเขา เขาชิลมาก ทุกคนคิดว่าเขาปกติ บางทีเขามาหน้าเศร้าแต่ก็ไม่มีอะไร เขาไม่อยากให้ใครมารู้ว่าเขาเป็นหรือรู้สึกแบบนี้”
.
“วันที่หนูลำบาก เขาช่วยหนู พยุงหนูออกมาตรงนั้นได้ แฟนเก่าทำร้ายหนู พี่แทรคพาหนูออกมาจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีตรงนั้น หนูเข้าโรงพยาบาลก็มีพี่แทร็คที่ดูแล และดูแลกันมาตลอดอยู่ด้วยกัน 6 ปี”
.
“ปกติพี่แทร็คจะเป็นคนดูแลทุกอย่าง ช่วงเช้าเขาขับรถเสร็จก็จะซื้อข้าวไปให้แม่หนู เขาเป็นคนเดียวที่ดูแลครอบครัวหนู และช่วงเย็นก็ซื้อข้าวมาให้อีก เขาเป็นคนที่ดูแลเราทุกอย่าง เขาเก่งทุกอย่าง ครอบครัวหนูก่อนจะมาเจอเขา วุ่นวายทุกอย่าง เรื่องในบ้าน ซ่อมบ้าน ก็มีพี่แทร็คเป็นคนทำ ตั้งแต่เจอเขามาเราไม่ได้เดือดร้อนอะไร เขาเป็นคนดูแลครอบครัวเราทุกอย่าง พี่แทรคเหมือนเป็นพื้นที่ปลอดภัย (safe zone) ของเรา ภายนอกเขาอาจจะดูเหมือนเด็ก แต่ข้างในของเขาคือพื้นที่ปลอดภัยของเรา”
.
“เขาเคยถามหนูว่าจะแต่งงานไหม หนูบอกว่าไม่ เราอยู่ด้วยกันมานานเราไม่จำเป็นต้องแต่งงาน มันเปลืองทรัพย์”
.
“เวลาไปศาลเขาชิลมาก ล่าสุดที่ตัดสินเขาไม่ได้บอกอะไร ปกติเวลาจะไปศาล ถ้าลางานได้หนูก็จะไปกับเขาทุกครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายที่ตัดสินหนูลางานไม่ได้ แต่เขาบอกว่าเขาไปคนเดียวได้”
.
“เขาเป็นคนไม่ท้อ เขาสู้ เขาสู้มาตลอดตั้งแต่เด็กแล้ว ครอบครัวเขาแยกทางกัน และเขาอยู่คนเดียว เราอยู่ด้วยกันมาเขาไม่เคยบ่นว่าเขาเหนื่อย เขาไม่เคยพูดด้วยซ้ำว่าเหนื่อยจัง เขาไม่เคยพูดให้หนูฟัง ไม่เคยเอาปัญหามาพูด หนูประทับใจทุกอย่าง ทุกเรื่อง พี่แท็รคไม่เคยเอาปัญหามาให้คนรอบข้างเลย”
.
“คิดถึงมาก คือแบบเราอยู่ด้วยกันทุกวัน เวลาหนูหยุด เขาก็จะหยุดงานตามเพื่อพาหนูไปเที่ยว พาไปผ่อนคลาย เพราะเขาทำงานอิสระ ส่วนมากเขาจะพาไปน้ำตกที่นครนายก ขับมอเตอร์ไซค์กันไป บางทีก็ไปบางแสนเขาก็จะพาหนูไปเลยช่วงเช้า เขาไม่ชอบวางแพลน วางแล้วมันไม่สนุก อะไรที่เขาไม่เคยทำเขาก็อยากจะทำ”
.
“เราอยู่ด้วยกันทุกวัน พอเขาไม่อยู่ เราก็เคว้งไม่มีใครปรึกษา เขาเป็นคนเดียวที่หนูปรึกษาได้ เป็นผู้ใหญ่ที่จะพาเราไปที่ที่ดีได้”
“อยากให้เขาออกมาเร็ว ๆ คิดถึงมาก เพื่อนเขาก็อยากให้เขาออกมา วันที่เขาไม่อยู่เราก็เหงามาก ๆ”
#เล่าเรื่องเพื่อน