วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 07, 2563

สงสารน้อง เมื่อเจอผู้อาวุโสเลว #saveพลอย 'พลอย' นักเรียนชั้น ม.3 ที่ออกมาแสดงความเห็นต่อกฎทรงผมที่ละเมิดสิทธิของเธอมาโดยตลอด ถูกผู้ใหญ่อ้างความอาวุโส ข่มขู่คุกคามและด่าเธอด้วยถ้อยคำหยาบคาย




#saveพลอย นักเรียนม.ต้นคนนี้ กำลังถูกผู้ใหญ่คุกคาม เพียงเพราะเธอไม่เห็นด้วยกับกฎระเบียบด้านทรงผมที่จำกัดสิทธิของเธอมาโดยตลอด และออกมาแสดงความคิดเห็นในมุมมองของเธอ

จากที่กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้เผยแพร่ภาพชุด "อภิปรายไม่ไว้วางใจในระเบียบทรงผม" โดย 1 ในนั้น คือภาพของ 'พลอย' นักเรียนชั้นม.3 ที่ได้แสดงทัศนะของเธอไว้ตามข้อความที่ระบุในภาพ

หลังจากการเผยแพร่ภาพ ก็มีบรรดาผู้ใหญ่ที่เห็นต่าง ได้แชร์และส่งต่อภาพดังกล่าวพร้อมด้วยแคปชั่นแสดงความเกลียดชังอย่างสุดโต่งไปยังกลุ่มต่าง ๆ ที่ต่อต้านการแสดงความเห็นของเด็กรุ่นใหม่ และทำให้เธอถูกผู้คนจำนวนมากรุมด่า เหยียดหยาม สาปแช่ง และคุกคามสวัสดิภาพส่วนตัวของเธออย่างหนัก

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ในฐานะผู้ที่ให้พื้นที่ในการแสดงความเห็นกับ 'พลอย' และผู้จัดงานอภิปรายไม่ไว้วางในระเบียบด้านทรงผม รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เด็กม.3 คนนี้ต้องถูกโจมตีอย่างรุนแรงเพียงเพราะเธอออกมาแสดงความคิดเห็นในสิทธิของเธอที่หายไป และขอประนามผู้ใหญ่ทั้งหลายที่นำภาพของกลุ่มฯ ไปใช้เพื่อข่มขู่คุกคามเธอผู้นี้

ความเห็นต่างทางความคิดเป็นเรื่องปกติในสังคม เราสามารถพูดคุยถกเถียงกันได้เพื่อเพิ่มพูนความรู้และมุมมองใหม่ ๆ ระหว่างความคิดทั้ง 2 ฝั่ง แต่การข่มขู่คุกคาม เหยียดด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ไม่ใช่วิถีที่ผู้มีการศึกษาพึงปฏิบัติต่อกัน
...


..
คนพวกนี้คือผลผลิตของระบบการศึกษาที่พร่ำสอนศีลธรรม
จนทำให้เกิดโมหะโทสะว่าความคิดของตัวเองถูกต้องดีงามมีศีลธรรมแล้วปฏิบัติต่อคนที่คิดไม่เหมือนคนอย่างเลวร้ายไร้ศีลธรรม
Atukkit Sawangsuk