วันจันทร์, พฤษภาคม 25, 2563

ลือตั้งพรรคใหม่ใกล้จริง 'จาตุรนต์' ชวนคนรุ่นใหม่ ส่วน ‘ทางไกล’ สน ทษช.๒

ลือเรื่อง ตั้งพรรคใหม่ขยับใกล้เข้าไปยังระดับ มีควันแล้วละ เรียกว่าตอนนี้มี อุปสงค์ แต่ว่า อุปทาน ยังไม่ปรากฏ มีผู้เสนอตัวว่า อยากได้ทว่าผู้สนองยังละล้าละลังกันอยู่ ลงเอยอย่างไรไม่น่าจะเกี่ยวกับพวก ขุนพล ประชารัฐกระสุนด้านแน่นอน

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และอดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ “ยอมรับ...มีความเห็นที่จะต้องตั้งพรรคการเมืองใหม่ขึ้นมาอีก” แต่ไม่ได้พูดคุยจุดนี้กับอดีต รุ่นพี่ของไทยรักไทย ตามที่เป็นข่าว

ส่วนที่อดีต รมว.พลังงาน พิชัย นริพทะพันธุ์ อ้างไว้ว่าได้มีการพูดคุยประเด็นตั้งพรรคใหม่ จาตุรนต์บอกว่าเรื่องการเมืองได้คุยกันอยู่ประจำ แต่ไม่ถึงขั้นวางแผนจะตั้งพรรคการเมืองให้ชัดเจน สำหรับหมอมิ้ง หมอเลี้ยบ และสหายอ้วน “เราเป็นอิสระต่อกัน”

โดยเฉพาะ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธจะแจ้ง “ยังไม่เคยคุยกับนายพิชัยหรือนายจาตุรนต์” แต่อย่างใด จึงชัดเจนตรงนี้ว่าสหายอ๋อยน่ะเอาแน่ และไม่ใช่พรรคสำรองของ เพื่อไทยแน่นอนเช่นกัน

จาตุรนต์เผยว่า “ได้ร่วมหารือกับอดีตแกนนำ และสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติส่วนหนึ่ง ที่ยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง พร้อมทั้งอดีตข้าราชการ นักธุรกิจและนักลงทุนที่มีประสบการณ์” เตรียมตั้งพรรคใหม่ “ใช้ตึกบีบีดี ย่านพระราม ๔ เป็นที่ทำการชั่วคราว”

ตามข่าวที่วนเวียนอยู่ในค่าย มติชน-ข่าวสด-ประชาชาติจับความตั้งแต่เรื่อง “ความแตกร้าว-ไม่ลงรอยของทีมหลักในพรรคเพื่อไทย ยากที่จะไปต่อทั้งในระดับเลือกตั้งท้องถิ่นและระดับชาติ” ขณะที่ ขุนพลจากค่ายทักษิณ ใน พปชร.กำลังร้อนๆ หนาวๆ

สี่กุมารประชารัฐนำโดย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บวกกับก๊วนสามมิตรของ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ดูเหมือนจะถูกแก๊งกร่าง เอ๋อ และแป้งมันพยายามบังหน้า จึงมีคนมองเห็น นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล พรรคภูมิใจไทย เป็นน้ำประสานทอง

พอมีพิธีกรรายการ สุมหัวคิด จี้หมอเลี้ยบก็ “ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันจริง ระหว่างตน น.พ.พรหมินทร์ (เลิศสุริย์เดช) และนายภูมิธรรม เวชชยชัย” พูดถึงคนรุ่นใหม่ที่พรรคอนาคตใหม่ยังเก็บไม่หมด พูดถึงเพื่อไทยว่าก็พยายามปรับตัวอยู่
แต่ “ยังไม่พอ” แถมด้วยประโยคทองหลุดออกมา “ซึ่งสุดท้ายหากไม่ปรับตัว คุณก็จะเสื่อมความนิยมลงเรื่อยๆ” แต่ด้วยเหตุที่ระบบการเมืองที่ คสช.วางยาไว้ไม่ให้พรรคการเมืองค่ายอื่นโตได้ แม้จะมีการตั้งพรรค ทษช.แก้ปมแล้วก็ยังโดน โค่น ไปแล้ว

ตามข่าวว่า ทางไกลไม่ย่อ เตรียมจะตั้ง ทษช.๒ อีก “เตรียมไว้เผื่อยุบสภาเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติโกงเดิม” (คำของ Atukkit Sawangsuk) มีการเอ่ยชื่อ เสี่ยเพ้งพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็นคีย์แมนคนหนึ่งของกลุ่ม รุ่นใหญ่ ทรท.

อธึกกิตอีกแหละบอกว่า “การให้หัวขบวนเป็นเสี่ยเพ้งก็มีความเป็นไปได้ แต่จะมีหมอมิ้งหมอเลี้ยบจริงไหม ยังสงสัยอยู่ เพราะคำพูดหมอเลี้ยบ คือวิจารณ์เพื่อไทยตรงๆ ไม่ไหวแล้ว ไม่ใช่ท่าทีที่จะมาเป็นพรรคสาขา” ไม่นับกรณีถ้าจะเป็นแบบ ทษช.อีก

รวมความว่าที่จะตั้งพรรคใหม่นี่อย่างน้อยๆ ก็สองพรรคละในฟากตรงข้ามพวก สืบทอดอำนาจรัฐประหารส่วนพวกขุนพลประชารัฐงูเห่า ทรท.ที่ยังไม่ทันเสร็จนา ดูท่าจะถูกส่งโรงฆ่าสัตว์ในไม่ช้า จะไปตั้งพรรคอะไรก็ ชั่งหัว โปเตโต้

ด้านพรรคจาตุรนต์ ยืนยัน “เดินบนวิถีทางประชาธิปไตยร่วมกัน ซึ่งถ้าหากในอนาคต หากจะมีโอกาสร่วมงานทางการเมืองกันก็มีความเป็นไปได้อยู่แล้ว” แต่ก็คงแค่ พรรคร่วมฝ่ายค้าน แบบที่อนาคตใหม่เคยเป็นเท่านั้น

ห่วงแต่พวกสหายๆ ใครไปร่วมพรรคใหม่ ทษช.๒ ต้องระวังใจกันไว้หน่อย อาจจะโดนหักอกง่ายๆ แบบที่จาตุรนต์เจอะมาแล้ว จู่ๆ มีแคนดิเดทนายกฯ ลอยลงมาจากฟากฟ้าซะงั้น