วันพุธ, พฤษภาคม 20, 2563

“ที่นี่มีคนตาย” : กลุ่มเส้นทางสีแดง จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 10 ปี สังหาร​หมู่​ใน​กรุงเทพ​เมื่อเดือนพฤษภา​คม​ 2553​




แถลงการณ์​เส้นทางสีแดง​ :
เส้นทางสีแดงถือกำเนิดบนถนนสายประชาธิปไตยภายหลังเหตุการณ์​สังหาร​หมู่​ใน​กรุงเทพ​เมื่อเดือนพฤษภา​คม​ 2553​ เพื่อให้ความช่วยเหลือ​ด้านมนุษยธรรมและเยียวยาจิตใจของผู้ที่อยู่​ในเหตุการณ์​และเหยื่อของความรุนแรง​ การทำกิจกรรม​ตลอด​สิบปีทั้งกิจกรรม​เพื่อมนุษยธรรมและการเคลื่อนไหว​เพื่อประชาธิปไตยร่วมกับคนเสื้อแดงทั่วประเทศ​ได้ทำให้เส้นทางสีแดงได้เข้าใจอุดมการณ์​ที่แท้จริงของคนเสื้อแดง​ การต่อสู้​เพื่อประชาธิปไตยที่ถูก​ต้องคือแนวทางที่แสดงออกอย่างสันติ​ อหิงสาและอยู่ในกรอบกฏหมาย​ บนพื้นฐาน​ของความจริงและความเสียสละ​ ไม่มีแนวทางอื่นนอกจากนี้​
เส้นทางสีแดงได้ตัดสินใจก่อตั้งพรรคการเมืองในปีที่สิบของการเดินทางเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีตัวแทนของคนเสื้อแดงเข้าไปทำงานในสภา​ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป และเพื่อเป็นหลักประกันการคงอยู่​ของคนเสื้อแดงในอีกสิบปีข้างหน้า​ เส้นทาง​สีแดง​เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งโดยกลุ่มนัก​กิจกรรม​เพื่อประชาธิปไตยที่มีเป้าหมาย​เพื่อรับใช้ประชาชนคนไทยทุกสีเสื้อ​ มิใช่รับใช้นักการเมืองกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง​ วันนี้​
เมล็ดพันธ์ประชาธิปไตยของเส้นทางสีแดงได้ถูกหว่านลงไปในนาของสังคมไทยเพื่อจะเติบโต​เป็นร่มเงาและที่พึ่งของลูกหลายไทยในอีกสิบปีข้างหน้า
ฟอร์ด​ เส้นทาง​สีแดง
19​ พฤษภาคม​ 2563
..



กิจกรรม​รำลึก​ 10 สังหารหมู่​ในกรุงเทพ​ (Bangkok Massacre)​ ในปีนี้ผ่านไปด้วยดีท่ามกลางการดูแลความ​เรียบร้อย​จากเจ้าหน้าที่​ตำรวจและเจ้า​หน้าที่​สาธารณสุข​ที่มาตั้งด่านคัดกรองผู้เข้าร่วมกิจกรรม​ มีคนเสื้อแดงมารอที่แม้คโดนัลด์​และที่ป้ายราชประสงค์​ตั้งแต่​บ่าย​ คุณ​หมอทศพรได้จุดเทียนที่เป็นตัวอักษร​ว่า​ "ความจริงใครยิง" ผมได้วางดอกกุหลาบแดงเพื่อเป็นการไว้อาลัยวีรชน​ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์​ครั้งนั้น​ คุณอเล็กซ์​ได้ชวนพวกเราร้องเพลงนักสู้ธุลีดินเพื่ิอแสดงการคารวะต่อดวงวิญญาณ​ที่ยังรอคอยความยุติธรรม​ หลังการวางดอกไม้ผู้สื่อข่าวจากรอยเตอร์​ได้มาขอสัมภาษณ์​ ผมได้เอ่ยถึงเป้าหมาย​ของการมารวมตัวกันในวันนี้เพื่อมาทวงความยุติธรรมให้กับผู้ตาย​ มีคำถามจากรอยเตอร์​ให้ว่าสิบปีผ่านไปประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างไร​ ผมตอบว่าประชาธิปไตยของไทยถอยหลังไปมาก​ สิบปีก่อนคนเสื้อแดงมีเสรีภาพ​ในการแสดง​ความคิดเห็นมากกว่านี้​ พวกเขาสามารถจัดชุมนุมขนาดใหญ่กลางกรุง​เทพมีผู้เข้าร่วมชุมนุมนับแสนคน​ แต่ภายหลังเกิดรัฐประหาร​ 2557​ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปหมดทั้งเศรษฐกิจ​การเมืองและสังคม​ ในวันนี้ประชาชนตกอยู่ภายใต้ความหวาดกลัวและถูกจำกัดเสรีภาพ​ในการแสดงความคิดเห็น​ นักเคลื่อนไหว​หลายคนถูกไล่ล่าให้ลี้ภัยไปต่างประเทศ​ หลายคนยังถูกจำคุกตามเรือนจำต่างๆ​ คนเสื้อแดงยังมีภารกิจต่อไปในการต่อสู้​เพื่อประชาธิปไต​ย​ พวกเขาจะกลับมาที่ราชประสงค์​ทุกปีในวันที่​ 19​ พฤษภาคม​เพื่ิอทวงถามความยุติธรรมจนกว่าจะถึงวันที่พวกเขา​รอคอย​ #อาลัยวีรชน#พวกเราไม่เคยทิ้งกัน