วันพฤหัสบดี, พฤษภาคม 28, 2563

จักรภพ เพ็ญแข - พรรคการเมืองที่แท้จริงไม่ได้มีไว้เพื่อรองรับเกมการเมืองของบุคคลคนหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ แต่พรรคการเมืองที่แท้ต้องเป็นศูนย์รวมของบุคคลผู้มีอุดมการณ์ร่วมกัน เพื่อมาทำงานการเมืองร่วมกันอย่างเป็นระบบ...




พรรคการเมือง
โดย จักรภพ เพ็ญแข

พรรคการเมืองที่แท้จริงไม่ได้มีไว้เพื่อรองรับเกมการเมืองของบุคคลคนหนึ่งคนใดโดยเฉพาะ หรือไม่ได้เอาไว้ใช้ยุบเล่นเพื่อกำจัดคนบางคน หรือไม่ได้เอามาชำแยกกิ่งและนำไปปลูกอีกต้นเหมือนต้นไม้ แต่พรรคการเมืองที่แท้ต้องเป็นศูนย์รวมของบุคคลผู้มีอุดมการณ์ร่วมกัน เพื่อมาทำงานการเมืองร่วมกันอย่างเป็นระบบ และเป็นศูนย์กลางการบริหารที่ทำให้อุดมการณ์นั้นๆ กลายเป็นนโยบายที่ได้ปฏิบัติจริง พรรคการเมืองจึงไม่ใช่บริษัทห้างร้าน ประสบการณ์ทางธุรกิจแบบบริษัทอาจนำมาใช้ในเชิงบริหารและปฏิบัติการได้บ้าง แต่จะนำมาทดแทนปรัชญาและอุดมการณ์เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมเลยนั้นไม่ได้ เหมือนเอาวิธีการแบบทหารมาใช้ในการทำงานของรัฐบาลและในพรรคที่พายเรือให้โจรนั่งกันอยู่ ก็ยังผลให้เกิดความดักดานและถอยหลังอย่างที่มองเห็นกันเต็มตาอยู่แล้ว

ไม่ว่าจะเลือกสังกัดกับฝ่ายใดก็ตาม เรามีหน้าที่จะต้องช่วยพัฒนาระบอบประชาธิปไตยกันทั้งนั้น เพราะระบอบเผด็จการทหาร เผด็จการธุรกิจ เผด็จการขุนนาง และเผด็จการชนชั้นนำทุกชนิด กำลังนำไปสู่ความสิ้นชาติ หรืออาจมีแผ่นดินให้เห็นเป็นภาพลวงตากันอยู่ แต่ไม่มีอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง เพราะได้ถูกควักล้วงออกไปให้แก่มหาอำนาจชาติอื่นเหมือนเกาะฮ่องกงเสียแล้ว การพัฒนาระบอบประชาธิปไตยอย่างสำคัญก็คือการทำให้พรรคการเมืองมีความเป็นพรรคที่ประกอบไปด้วยอุดมการณ์ สมาชิกที่หลากหลายที่มา ระบบบริหารและผู้บริหาร สาขาพรรคที่หยั่งถึงดินให้ได้มากที่สุด และความกล้าหาญที่จะออกมาเสนอตัวทำงานให้บ้านมืองและประชาชนทุกยุคทุกสมัยและในทุกบรรยากาศ

ครับ ความหมายที่เขียนมานี้อาจจะอุดมคติไปสักนิด แต่ถ้าเราเริ่มอะไรต่ำๆ โดยกลัวคนจะครหาว่าสูงเกินไป ชาตินี้และชาติหน้าก็คงจะตกต่ำและแพแตกไปเรื่อย จนอาจจะไหลลงน้ำตกตรงหน้าผาข้างหน้านี้เอง.

จักรภพ เพ็ญแข
26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563