วันพุธ, พฤษภาคม 20, 2563

คุณครูคนที่ผมเรียบแปร้ แว่นโต เธออาจตั้งใจสอน 'อังกิด' ให้ 'ฟันนี่' ก็ได้

นี่ไม่ใช่ล้อเลียนนะ แต่พยายามจะรายงานเหตุเกิดบนโซเชียลเกี่ยวกับแฮ้สแท็ก #saveครูวัง ต่อการที่รัฐบาลของสามีครูนราพร พยายามจะยัดเยียดภาษาอังกฤษให้เด็กนักเรียนชั้น ป.๖ ทั่วประเทศ ผ่านการสอนทางไกล ออนไลน์

สมัยก่อน ราวปี ๒๕๓๘ รัชกาลที่ ๙ ทรงโปรดเกล้าฯ ให้มีการก่อตั้งโรงเรียนไกลกังวลข้างพระราชวังชื่อเดียวกันที่หัวหิน โดยให้สถานีโทรทัศน์เพื่อการศึกษาผ่านดาวเทียมทำการถ่ายทอด จนกลายเป็นต้นแบบของการเรียนการสอนที่รัฐบาลปัจจุบันเอามาใช้


ไม่รู้ว่าบริหารจัดการกันอีท่าไหน ผลงานที่ออกมา “เป็นการทำลายศักยภาพของเด็ก ปิดกั้นและยัดเยียด” และ “เป็นการประจานความล้าหลังทางการศึกษาของไทยออกไปทั่วโลก” เช่นที่รายการของ Jom Petchpradab สับแรง

ทว่าประชากรไซเบอร์ไม่น้อยเอาคลิปการสอนวิชาภาษาอังกฤษช่วงหนึ่งมาแชร์กันเละ ในลักษณะขำขัน ด้วยการออกสำเนียงของครูผู้สอนที่ออกจะเพี้ยนๆ ไปหน่อย อันเป็นธรรมดาในด้าน ‘accent’ ที่นานาเชื้อชาติต่างมีวิธีกระดกลิ้นผิดแผกกันไป

ว่าตามจริงก็ ทางใครทางมันในเมื่อ อิงลิช เป็นภาษาสากล มีสำเนียงสก็อตติส ไอริช ออสไตรเลียน อินเดียน ที่ผู้ใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลกยอมรับว่าเป็นต้นตำรับเหมือนกัน แม้กระทั่งสำเนียงบริทิชที่ผู้ใช้ภาษาอังกฤษแบบอเมริกันอาจเห็นว่า ลิ้นคับปาก ก็ได้

สำหรับคุณครูคนที่ผมเรียบแปร้ แว่นโต เธออาจจะออกเสียงเป็นสำเนียงญี่ปุ่นไปหน่อย ถ้อยคำมี่ที่เราเห็นบนจอเธอพูดสอนเด็กนั่นก็เป็นภาษาอังกฤษพื้นๆ ไม่ได้ผิดไวยกรณ์แต่อย่างใด “เรียนภาษาอังกฤษต้องทำไมลูก” เธอนำร่องภาษาไทยตอนหนึ่ง

แล้วต่อด้วยอังกฤษ “ฟันนี่ อี๊ซี่ เฟรสช์ ฟลาย (ฟาย)...ม้ายคล้าสโซไน้ซ์ เลิฟลี โซ้ฟาย โซเฟรสช์ โซฟรี วี้อาร์แฮปปี แหบปีทูเดย์” ใช้วรรณยุกต์เยอะหน่อยตรงนี้เพราะออกสำเนียงเสนาะ ดั่งเสียงดนตรี ถ้าใครได้ดูคลิปที่มีคนทำ สับไทเทิ่ลใส่ด้วยแล้ว ยิ่งจำอวด


“ที่จริง ผมเห็นใจเธอนะ” @markbeales1 เอ็กซ์แพทคนหนึ่งเม้นต์ตอบ @croptopntattoos and @zenjournalist ไว้ว่า “เธอไม่ได้แย่ไปกว่าครูท้องถิ่นสักเท่าไรนักหรอก การที่ไปล้อเลียนเธอกันหนักอย่างนั้น ช่างร้ายเหลือ”
 
มองอีกแง่ เธออาจจะตั้งใจทำให้เป็นการเรียนการสอนที่ สนุกสนานก็ได้ อย่างที่เธอบอกแล้วว่าการเรียนภาอังกฤษต้อง ‘funny easy fresh fine’ แม้สำเนียงออกมาจะกลายเป็น “ตลก ง่าย สด บิน” หรือ “แมลงวัน” ก็ตามที

ข้อสำคัญอยู่ที่คนดูแลเรื่องนี้ กระทรวงศึกษาฯ คณะกรรมการฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-๑๙ หรือว่าผู้บริหารโรงเรียนไกลกังวลชุดปัจจุบัน ทำงานมั่วซั่วมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรทำให้เป็นเรื่อง ฟันนี่อย่างที่ผู้เขียนคิด

ทั้งที่มีคนคิดว่า “ศธ. (ศึกษาธิการ) คนเก่งเกิน” @VPhetD ว่า “ดอกเตอร์ในกระทรวงชอบอวดภูมิแข่งกันทำข้อสอบของใครยากกว่า ส่วนคนรับกรรมหรอก็คนเรียนนั่นแหละ #saveนักเรียน” ท้ายที่สุดมันก็ย้อนไปถึงตัวหัวโจก ผู้นำที่สืบทอดอำนาจนักเผด็จการคนนั้นและคนนี้นั่นแหละ

KJ. @bdabstzz บอกให้ “ก่อน #saveครูวัง ไป save ครูอังกฤษชื่อดังที่สอนผัวพูดอังกฤษไม่ได้ จนขายหน้าทั้งประเทศก่อนค่ะ” แถมอีกว่า “แล้วอีครูคนนั้นมันก็คือคนในบอร์ดที่ดูแลครูวังมึงอีกทีอ่ะค่ะ” อ๊ะ มีคนงงว่าใครวะ เราก็งง

@puinoi_007 ตื๊อ “คือเราไม่รู้ว่านางเป็นใคร เราอยากรู้อ่ะค่ะ รบกวนช่วยบอกที” รอให้ ปวิน มาเฉลย ดูเหมือนแกจะคุ้นๆ กันอยู่กับครูที่ว่า แต่ @Bbaifernnsd ชิงตัดหน้าไขข้อข้องใจ “ตุ๊ดตู่” ไง จึงได้ “ถึงบางอ้อเลยค่ะ”