..
Government need to support aviation now to save jobs and help the world recover
********
10.2 million people work in aviation but over 65 million jobs depend on it, in hotel in restaurant or shop.
Today many of these jobs are at stake. A world without aviation can lead to a chain reaction of lost jobs and opportunities not just for individuals but for entire countries.
#SupportAviation
@IATA
...
...As a former Thai Airways flight attendant married to the richest monarch in the world, will Queen Suthida help bail out the struggling airline? pic.twitter.com/Mjw5X2yUuY— Andrew MacGregor Marshall (@zenjournalist) May 15, 2020
ประเทศที่จะก้าวสู่เศรษฐกิจรายได้สูง
ไม่จำเป็นต้องมีสายการบินแห่งชาติ
แต่ต้องมีสายการบินที่มี Global Network
(1) ในการฟื้นฟูกิจการของผ่านกระบวนการทางศาลของ Japan Airlines รัฐบาลญี่ปุ่นต้องอัดฉีดเงินมูลค่าประมาณ 180,000 ล้านบาท หรือราวๆ 600,000 ล้านเยน Japan Airlines ไม่ได้เป็นสายการบินเดียวของญี่ปุ่น ที่มี Global Network หรือเครือข่ายบินทั่วโลก แต่ยังมีสายการบินเอกชน All Nippon Airways
หากจะปล่อยให้ Japan Airlines ล้มไป ก็ไม่กระทบต่อการขนส่งทางอากาศของประเทศ ที่เป็นองคาพยพสำคัญของเศรษฐกิจสมัยใหม่ แต่รัฐบาลญี่ปุ่นเห็นว่า หาก Japan Airlines สูญหายไป จะกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ระหว่างญี่ปุ่นกับนานาประเทศ และกระทบต่อชีวิตประจำวันของคนญีปุ่น ที่มีการเดินทางทางเครื่องบินสูง เพราะทั้งประชาชนและเศรษฐกิจ มีฐานะและรายได้สูง
การเข้าไปสนับสนุนของรัฐต่อการฟื้นฟูกิจการของ Japan Airlines จนประสบความสำเร็จในเวลา 2 ปี ปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งคือ ภาวะการเมืองของญี่ปุ่นไม่อยู่ในสภาพการแบ่งขั้ว หรือ polarization การเมืองไม่มีลักษณะการต่อเนื่องของสงครามในอีกรูปแบบหนึ่ง ทำให้คนทุกกลุ่มในญี่ปุ่นเห็นความจำเป็นในการกอบกู้ Japan Airlines อย่างที่รัฐบาลมองเห็น
(2) การพัฒนาอุตสาหกรรมของจีนในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา ทำให้บางประเทศในเอเชีย ติดกับดักรายได้ป่านกลาง เพราะเกิดภาวะ "การลดการผลิตด้านอุตสาหกรรมก่อนเวลาอันควร" หรือ premature de-industrialization การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต่างชาติย้ายฐานการลงทุนออกจากจีน เพราะต่อไป ประเทศตะวันตกจะลดความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนลงอย่างมาก ไทยและเวียดนามเป็นทางเลือกของการย้ายฐานการผลิต หากไทยไม่มีส่ายการบินที่มี Global Network อย่าง การบินไทย เวียดนามจะได้เปรียบทันที ในอนาคตไม่นาน เวียดนามจะสามารถหลุดพ้นกับดักรายได้ต่ำรายได้ปานกลาง เพราะอุตสาหกรรมเป็นภาคการผลิตที่มีมูลค่าสูง (อย่างที่หนังสือ China's Economy ของ Arther Kroeber ที่โด่งดัง ยกมาเป็นตัวอย่างว่า ทำไมอังกฤษ ประชากร 60 ล้านคน จึงมั่งคั่งกว่าอินเดีย พลเมือง 1.4 พันล้านคน)
(3) บริษัทข้ามชาติกว่า 400 แห่ง มีสำนักงานภูมิภาคหรือ Regional Office ในสิงคโปร์ ขณะที่ฮ่องกงมี 100 กว่าบริษัท ปัจจัยที่สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางสำนักงานภูมิภาค นอกเหนือจาก เรื่องภาษี หรือแรงงานพูดภาษาอังกฤษแล้ว การเดินทางทางอากาศมีความสะดวก เพราะ Singapore Airlines มีเส้นทางบินแบบ Global Network ในช่วงวิกฤติโควิด รัฐบาลสิงคโปร์ ผ่านทาง Temasek จึงออกหุ้นกู้มาสนับสนุนแก่ Singapore Airlines 3 แสนล้านบาท
...
Overview - ประยุทธ์เตรียมเอาเงินประชาชน 5 หมื่นล้าน ค้ำประกันหนี้การบินไทย ไม่สนยังไงก็เจ๊ง
May 16, 2020
VOICE TV