วันพุธ, พฤษภาคม 27, 2563

ปริญญาบัตรนั้นสำคัญไฉน... ? เรียนไม่จบไม่เป็นไร ถ้า...




ขอเถอะค่ะ อย่าโรแมนติไซส์เรื่องปริญญาบัตร หลังจากฝ่ายเจ้าโดนแหกไปแล้วเรื่องกษัตริย์ภูมิพลเรียนไม่จบ จากนั้นก็เปลี่ยนมาเป็นการสร้างวาทกรรมว่า ปริญญามีหรือไม่มี ไม่สำคัญ ขอให้ประสบความสำเร็จในชีวิตเป็นพอ แล้วเอ่ยชื่อคนอย่าง สตีฟ จ๊อบส์ ใครต่อใครว่า ไม่มีปริญญาก็ประสบความสำเร็จได้
....ตื่นค่ะ อีห่าราก ตอแหล วิ่งเล่นในทุ่งลาเวนเดอร์หรอคะ มีงเรียนไม่จบไม่เป็นไร ถ้ามึง 1) เป็นอภิมหาเศรษฐี 2) เป็นพระมหากษัตริย์ และ 3) เป็นอัจฉริยะ อย่างกรณีสตีฟ จ๊อบส์ อะไรเนี่ย แต่ไอ้พวกอัจฉริยะมันมีกี่เปอร์เซนต์ในจำนวนประชากรโลกทั้งหมด? ตื่นค่ะ อีดอก
...โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมไทย อย่ามาตอแหลพูดว่า ไม่มีปริญญาไม่เป็นไร ไม่จริง! ใบปริญญาเป็นทั้งใบเบิกทางในสังคม และเป็นทั้งการสร้างฐานอาชีพให้ตัวเอง โดยเฉพาะปี 2020 ไม่มีใครไปสมัครงานที่ไหนแล้วไม่มีใบปริญญา ไม่อย่างนั้นก็ต้องลงเอยด้วยการไปทำงานที่ไม่ต้องใช้พื้นฐานทักษะใดๆ ที่กำลังจะพูดคือ ปริญญามันเป็นทั้งบันไดไต่ทางสังคมให้ไปสู่ที่สูง และเป็นทั้งประตูไปสู่อาขีพต่างๆ เป็นการสร้างตัวเลือกในชีวิตที่ดีกว่า
...ไม่ใช่แค่เมืองไทย เอาจริงๆ แล้ว ในเมืองนอกก็เหมือนกัน จะยื่นใบสมัครบริษัทระหว่างประเทศ แต่บอกเค้าว่าไม่จบปริญญา เค้าคงจะรับมึงหรอกค่ะ ทั้งหมดมันเป็นเรื่องของการศึกษา ดิชั้นเห็นใจคนที่ไม่มีโอกาสเรียนมหาวิทยาลัยเพราะไม่มีทุนทรัพย์ ดิชั้นเห็นใจคนที่เรียนไม่จบ อาจจะเป็นเพราะหัวไม่ดีจริงๆ อย่างหลังมันเป็นอะไรที่ช่วยลำบาก ถ้าสมรรถภาพคุณมีแค่นั้น คุณอยู่ได้แค่นั้นค่ะ นี่มันเป็นเรื่องขีดความสามารถในยุคที่มีการแข่งขันสูง
...ตลกที่สุดก็ในกลุ่มสลิ่ม ที่พยายามเรียกชื่อนำหน้าตัวเองว่าด๊อกเตอร์ (ที่ไม่มีที่ไหนในโลกทำกัน) ก็เพราะต้องการอวดว่าจบปริญญาเอก สำคัญที่สุดก็คือ ดีเบทหรือการโต้เถียงว่าภูมิพลจบการศึกษาหรือไม่ นั่นคือมึงกำลังยอมรับไปในตัวว่า การศึกษาสำคัญ มึงถึงแถเอาเป็นเอาตายว่าภูมิพลจบการศึกษา เพราะฉะนั้น อย่ามาตอแหลโลกสวยว่า ปริญญาไม่มีไปเป็นไรค่ะ อีดอก!
...

เรื่องเกี่ยวข้อง





ooo