อ้าว ไหนว่าเป็นรัฐบาลคนดี เข้ามาเพื่อปฏิรูปบ้านเมืองไม่ได้หวังอำนาจ pic.twitter.com/cPcPVE71zf— watanamuangsook (@watanamuangsook) May 28, 2020
สหภาพการบินไทย แฉแหลก รัฐบาลอภิสิทธิ์-ประยุทธ์ สั่งซื้อเครื่องบิน กินหัวคิว สาเหตุหลักปัญหาขาดทุน
May 8, 2020
บริษัทข่าวไม่จํากัด
นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับดูแลการบินไทย แต่งตั้งพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีตผบช.น.) เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารงานกิจการและปัญหาการทุจริตภายในการบินไทยนั้น
ล่าสุดทางสหภาพฯ เตรียมเข้าพบนายถาวร เสนเนียม เพื่อให้ข้อมูลและมอบหลักฐานความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับขบวนการจำหน่ายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่าย (เอเยนต์) ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้การบินไทยได้รับเงินค่าตั๋วโดยสารแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การบินไทยขาดทุน นอกเหนือไปจากปัญหาการจัดซื้อเครื่องบิน
โดยเบื้องต้นสหภาพฯ พบว่าฝ่ายการพาณิชย์ ซึ่งดูแลเรื่องการขายตั๋วทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้จากการขายตั๋วโดยสารปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาการบินไทยไม่เน้นการขายตั๋วเอง แต่เน้นการขายตั๋วโดยสารผ่านเอเยนต์ และส่วนใหญ่จะเป็นพวกผู้มีอิทธิพล เป็นคนที่มีเส้นสายทางการเมือง
นอกจากนี้ จะมีการรายงานถึงปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินของรัฐบาลในอดีต ที่เป็นอีกสาเหตุสำคัญทำให้การบินไทยขาดทุน โดยช่วงปี 2554 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแผนจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จำนวน 37 ลำ วงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งได้จัดซื้อไปแล้ว
และระยะที่ 2 อีก 38 ลำ ที่ยังไม่ได้มีการจัดซื้อมาจนถึงขณะนี้ โดยก่อนการจัดซื้อเครื่องระยะแรก การบินไทยมีหนี้ราว 1 แสนล้านบาท แต่หลังการจัดซื้อจนถึงปัจจุบันการบินไทยมีหนี้สินสะสมพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 2.45 แสนล้านบาท เนื่องจากมีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนมาก เกิดขึ้นจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทขาดทุน
นายนเรศ ยังกล่าวอีกว่า ทุกรัฐบาลจ้องแต่จะเข้ามาซื้อเครื่องบิน รัฐบาลล่าสุดภายใต้การนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะซื้ออีก 38 ลำ แต่ยังซื้อไม่ได้ เพราะการบินไทยมีปัญหาฐานะทางการเงิน จึงต้องทำแผนฟื้นฟูก่อน ต่อให้แผนฟื้นฟูทำออกมาจะดีขนาดไหน ถ้ายังมีการเขียนแผนฟื้นฟูเพื่อซ่อนเงื่อนซื้อเครื่องบินใหม่ หาส่วนต่างคอมมิชชั่น สุดท้ายการบินไทยก็ลงเอยแบบเดิมขาดทุนอยู่ดี
...
Another report. THAI says it cannot give refund to customers now due to legal restriction by Central Bankruptcy Court. However, ticketed customers can change travel dates, change the ticket to a travel voucher or ask for a refund within 180 days. https://t.co/peke96HoIB
— kaewmala (@Thai_Talk) May 28, 2020
นี่คือเหตุผลที่แท้จริง ที่การบินไทยขอเลื่อนส่งงบดุล ไตรมาส 1 ปี 2563
8 พฤษภาคม 2563
การบินไทย ขอเลื่อนส่งงบไตรมาส 1 ถึง 14 ส.ค. เหตุหยุดบิน-ปิดออฟฟิศ
https://www.prachachat.net/finance/news-461434
27 พฤษภาคม 2563
เปิด แผนขอฟื้นฟู "การบินไทย" หลังพบมีบัญชีเจ้าหนี้ กว่า 10 ล้านราย หนี้สินรวม 354,494 ล้าน
https://www.thansettakij.com/content/business/436106