วันศุกร์, พฤษภาคม 29, 2563

สหภาพการบินไทย แฉแหลก รัฐบาลอภิสิทธิ์-ประยุทธ์ จ้องแต่จะเข้ามาซื้อเครื่องบิน กินหัวคิว สาเหตุหลักปัญหาขาดทุน - อ้าว ไหนว่าเป็นรัฐบาลคนดี เข้ามาเพื่อปฏิรูปบ้านเมืองไม่ได้หวังอำนาจ



สหภาพการบินไทย แฉแหลก รัฐบาลอภิสิทธิ์-ประยุทธ์ สั่งซื้อเครื่องบิน กินหัวคิว สาเหตุหลักปัญหาขาดทุน



May 8, 2020

บริษัทข่าวไม่จํากัด

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำกับดูแลการบินไทย แต่งตั้งพล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (อดีตผบช.น.) เป็นหัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงในการบริหารงานกิจการและปัญหาการทุจริตภายในการบินไทยนั้น

ล่าสุดทางสหภาพฯ เตรียมเข้าพบนายถาวร เสนเนียม เพื่อให้ข้อมูลและมอบหลักฐานความไม่ชอบมาพากล เกี่ยวกับขบวนการจำหน่ายตั๋วโดยสารผ่านตัวแทนจำหน่าย (เอเยนต์) ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้การบินไทยได้รับเงินค่าตั๋วโดยสารแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้การบินไทยขาดทุน นอกเหนือไปจากปัญหาการจัดซื้อเครื่องบิน 

โดยเบื้องต้นสหภาพฯ พบว่าฝ่ายการพาณิชย์ ซึ่งดูแลเรื่องการขายตั๋วทำให้การบินไทยสูญเสียรายได้จากการขายตั๋วโดยสารปีละกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยที่ผ่านมาการบินไทยไม่เน้นการขายตั๋วเอง แต่เน้นการขายตั๋วโดยสารผ่านเอเยนต์ และส่วนใหญ่จะเป็นพวกผู้มีอิทธิพล เป็นคนที่มีเส้นสายทางการเมือง 

นอกจากนี้ จะมีการรายงานถึงปัญหาการจัดซื้อเครื่องบินของรัฐบาลในอดีต ที่เป็นอีกสาเหตุสำคัญทำให้การบินไทยขาดทุน โดยช่วงปี 2554 สมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติแผนจัดหาเครื่องบิน 75 ลำ แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จำนวน 37 ลำ วงเงินกว่า 2 แสนล้านบาท ซึ่งได้จัดซื้อไปแล้ว 

และระยะที่ 2 อีก 38 ลำ ที่ยังไม่ได้มีการจัดซื้อมาจนถึงขณะนี้ โดยก่อนการจัดซื้อเครื่องระยะแรก การบินไทยมีหนี้ราว 1 แสนล้านบาท แต่หลังการจัดซื้อจนถึงปัจจุบันการบินไทยมีหนี้สินสะสมพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 2.45 แสนล้านบาท เนื่องจากมีภาระต้องจ่ายดอกเบี้ยจำนวนมาก เกิดขึ้นจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้บริษัทขาดทุน 

นายนเรศ ยังกล่าวอีกว่า ทุกรัฐบาลจ้องแต่จะเข้ามาซื้อเครื่องบิน รัฐบาลล่าสุดภายใต้การนำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะซื้ออีก 38 ลำ แต่ยังซื้อไม่ได้ เพราะการบินไทยมีปัญหาฐานะทางการเงิน จึงต้องทำแผนฟื้นฟูก่อน ต่อให้แผนฟื้นฟูทำออกมาจะดีขนาดไหน ถ้ายังมีการเขียนแผนฟื้นฟูเพื่อซ่อนเงื่อนซื้อเครื่องบินใหม่ หาส่วนต่างคอมมิชชั่น สุดท้ายการบินไทยก็ลงเอยแบบเดิมขาดทุนอยู่ดี
...


นี่คือเหตุผลที่แท้จริง ที่การบินไทยขอเลื่อนส่งงบดุล ไตรมาส 1 ปี 2563

8 พฤษภาคม 2563
การบินไทย ขอเลื่อนส่งงบไตรมาส 1 ถึง 14 ส.ค. เหตุหยุดบิน-ปิดออฟฟิศ
https://www.prachachat.net/finance/news-461434

27 พฤษภาคม 2563
เปิด แผนขอฟื้นฟู "การบินไทย" หลังพบมีบัญชีเจ้าหนี้ กว่า 10 ล้านราย หนี้สินรวม 354,494 ล้าน
https://www.thansettakij.com/content/business/436106