วันอาทิตย์, พฤษภาคม 31, 2563

ทำไมคนแฉทุจริตของกองทัพมักมีชะตากรรมที่ไม่ดี ?!? "โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา" ฝากคำถาม 5 ข้อ ถึง ผบ.ทบ. กรณี "หมู่อาร์ม"




ขอตั้งคำถามถึงท่าน ผบ.ทบ. ดังนี้ค่ะ

ตามข่าว คณะกรรมการสอบสวนที่ท่านตั้งขึ้นโดยมีเจ้ากรมจเรทหารบกเป็นประธาน พบว่าการทุจริตที่หมู่อาร์มได้หอบเอกสารออกมาร้องปปช. และกมธ.ปปช. กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ หลังร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินและทบ.มาก่อนนั้น “มีมูล”

แต่กองทัพกำลังจะดำเนินการจับกุม “หมู่อาร์ม” เพื่อดำเนินคดีข้อหา “หนีราชการทหาร” ทั้งที่การหนีออกจากหน่วยมายื่นหลักฐานต่อปปช. ในวันที่ 17 มีนาคมนั้น มีมูลเหตุที่เกี่ยวเนื่องกับความพยายามเปิดโปงการทุจริตและการถูกกลั่นแกล้งที่เกิดมาก่อนหน้านั้นอย่างแยกกันไม่ได้ ขอถามว่า

1. การที่ทหารชั้นผู้น้อยออกมาเปิดเผยการทุจริต ถือเป็นคุณกับกองทัพ และต้องใช้ความกล้าหาญที่จะเผชิญสารพัดความเสี่ยง ใช่หรือไม่?

2. ในฐานะ ผบ.ทบ. หากทหารชั้นผู้น้อยไม่ออกมาเปิดเผย ท่านจะมีทางทราบถึงการทุจริตในหน่วยงานต่างๆอย่างไร ในเมื่อสายด่วนที่ท่านเปิดขึ้นนั้น หมู่อาร์มแจ้งว่าได้โทรไปร้องเรียนหลายครั้งแล้ว ท่านกลับไม่ได้รับรู้ด้วยตนเอง ไม่เหมือนที่เคยบอกกับประชาชน

3. ท่านคิดว่าการที่หมู่อาร์มเคยต้องเข้าไป “ขอขมา” และถูกผู้บังคับบัญชาตำหนิว่าทำให้หน่วยเสื่อมเสียด้วยการไปร้องเรียนในช่องทางต่างๆแบบพลเรือนนั้น จะมีผลอย่างไรต่อการตรวจสอบการทุจริตในอนาคต คำพูดจากนายทหารชั้นนายพลที่ว่า “ครั้งนี้เอ็งอาจจะรอด แต่ครั้งหน้าเอ็งไม่รอดแน่ถ้าเอ็งทำอีก” และ “ผมให้โอกาสคุณแค่ครั้งเดียวและผมไม่พอใจมากก็เพราะคุณทำลายหน่วยจริงๆ” ก่อนจะถึงวันลงโทษจำขังข้อหาใช้กิริยาวาจาไม่เหมาะสมต่อผู้บังคับบัญชานั้น คืออะไร?

4. ท่านต้องการให้นายทหารชั้นผู้น้อยทั้งหลายที่ได้รับรู้และถูกขอให้ร่วมมือกระทำการการทุจริต มีความรู้สึกนึกคิดอย่างไร เมื่อเห็นทัศนคติวิธีการปฏิบัติของกองทัพต่อหมู่อาร์มในวันนี้

ท่านต้องการทหารที่กล้ายืนขึ้นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ หรือทหารที่ก้มหัวยอมร่วมมือกับการทุจริตตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา?

5. สุดท้าย ท่านต้องการให้ประชาชนคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพตามที่ท่านได้ให้สัญญาผ่านสื่อไว้เมื่อกว่าสามเดือนก่อน?

นอกจากจะไม่ให้ความคุ้มครองพยานแต่แรกที่ทราบเรื่อง กองทัพยังจะเล่นงานทหารที่ออกมาเปิดโปงการทุจริต ทั้งที่การกระทำที่ถูกเรียกว่าหนีราชการในครั้งนี้ ประเทศชาติได้ประโยชน์ยิ่งกว่าการทำหน้าที่เสมียนงบประมาณที่เขาทำมาตลอดหลายปี

ในช่วงเวลากว่าสองเดือนที่ผ่านมา ประชาชนได้ร่วมกันสมทบทุนในภาวะยากลำบาก เพื่อช่วยเหลือหมู่อาร์มให้ดำรงชีวิตต่อไปได้จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการตรวจสอบ อยากถามว่าในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ท่านในฐานะผบ.ทบ.ได้ทำอะไรบ้างนอกจากความพยายามดิสเครดิตทหารยศนายสิบอย่าง ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ผ่านการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน?

เราไม่ได้จะหมดความไว้วางใจกองทัพจากเหตุการณ์ทุจริตในหน่วยที่กระทำโดยคนไม่กี่คน แต่วิธีที่ท่านปฏิบัติกับบุคคลที่เอาเรื่องนี้มาเปิดเผย จะบอกทุกอย่างเกี่ยวกับกองทัพเอง

หากไม่ต้องการให้คำตอบกับประชาชน ก็ขอให้ท่านได้ให้คำตอบกับตัวเองค่ะ

Bow Nuttaa Mahattana
—————————-

- ข่าวความคืบหน้าการสอบสวนและเตรียมออกหมายจับ https://www.facebook.com/127655640595124/posts/3572789766081677/?d=n
- คลิปเสียงระหว่างการขอขมาที่ทางหน่วยแอบอัดไว้และปล่อยออกมาหลังหมู่อาร์มเข้าให้การกมธ.กฎหมายเรื่องการถูกละเมิด https://www.matichon.co.th/politics/news_2205651