วันเสาร์, พฤษภาคม 30, 2563

อยากกลับบ้าน ราคาที่ต้องจ่าย... เปิดปม เก็บดีเอ็นเอชาวไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ - Sarinee Achavanuntakul - เก็บ DNA ช่วยป้องกันโควิดยังไง ???




https://program.thaipbs.or.th/PerdPom/episodes/69586

เปิดปม เก็บดีเอ็นเอชาวไทยที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

มูลนิธิผสานวัฒนธรรมเห็นว่า การจัดเก็บดีเอ็นเอจากประชาชนในขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศของประชาชนไทยไม่มีความจำเป็นและขัดกับกฎหมาย ด้วยเหตุผลดังนี้

1) บุคคลทุกคนมีสิทธิในชีวิต เนื้อตัว ร่างกาย และสิทธิในความเป็นส่วนตัวที่รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับสารพันธุกรรมหรือดีเอ็นเอของตน ที่บุคคลอื่นใดหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่อาจล่วงละเมิดได้ การจัดเก็บดีเอ็นเอของประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง โดยที่ประชาชนจำยอมหรือไม่สมัครใจ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและละเมิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจที่จะทำได้ ไม่ว่าจะโดยการอ้างตัวบทกฎหมายกฎหมาย เหตุผลหรือในสถานการณ์ใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะการอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการเดินเข้าประเทศไทย

2) การจัดเก็บดีเอ็นจากประชาชน เจ้าหน้าที่จะทำได้เฉพาะกรณีที่ประชาชนตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญา โดยผู้ต้องหายินยอมและเป็นไปตามเงื่อนไขในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 131/1 โดยจะเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนเท่านั้น เพื่อพิสูจน์การกระทำความผิดของผู้ต้องหา บุคคลทั่วไปที่เป็นผู้บริสุทธิ์มิใช่ผู้ต้องหาในคดีอาญาย่อมมีสิทธิที่ปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่จัดเก็บดีเอ็นเอของตนได้

3) การจัดเก็บดีเอ็นเอจากประชาชนที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการอยู่ในจังหวัดชายแดนใต้ แม้จะมีการให้ลงชื่อในเอกสารให้คำยินยอมก็จริง แต่การที่เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจัดเก็บดีเอ็นเอจากประชาชนโดยที่ไม่ได้ให้ข้อมูลต่อประชาชนเกี่ยวกับการจัดเก็บดีเอ็นเออย่างเพียงพอว่า เก็บไปเพื่ออะไร ใครเป็นผู้เก็บ ใครเก็บรักษา เก็บรักษาอย่างไร ใครบ้างที่มีอำนาจเข้าถึงข้อมูลดีเอ็นเอ เพื่อวัตถุประสงค์ใด อย่างไร และจะตรวจสอบความเป็นธรรมและโปร่งใสอย่างไร ใครเป็นผู้ตรวจสอบเป็นต้น รวมทั้งต้องอธิบายถึงสิทธิที่ประชาชนจะปฏิเสธการเก็บดีเอ็นเอได้โดยไม่มีความผิดใดๆ (informed consent) เพื่อให้ประชาชนสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระว่าจะให้ความยินยอมหรือไม่ ทางมูลนิธิฯ เห็นว่าการกระทำในลักษณะดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน




...

อุปสรรค..อยากกลับบ้าน : เปิดปม (25 พ.ค. 63)



Streamed live on May 25, 2020

ThaiPBS

คาดการณ์ว่าคนไทยในมาเลเซียอาจมีมากถึง 200,000 คน แต่ในสถานการณ์โควิด-19 รัฐบาลกลับอนุญาตให้พวกเขากลับเข้าประเทศได้เพียงวันละ 350 คน (ล่าสุดวันที่ 22 พ.ค. 63 เพิ่มเป็น 400 คน) ทำให้คนไทยตกค้างอยู่ที่นั่นเป็นจำนวนมาก บางคนจำใจต้องกลับประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ซึ่งก็ต้องกลายเป็นผู้กระทำผิดข้อหาลักลอบเข้าเมือง พวกเขาจะทำอย่างไร..เมื่อการกลับบ้านของเเรงงานไทยในมาเลเซียไม่ใช่เรื่องง่าย และมีราคาที่ต้องจ่าย

ติดตามชมในรายการเปิดปม วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563 เวลา 21.30 น. ทางไทยพีบีเอส หรือรับชมย้อนหลังได้ทาง http://www.thaipbs.or.th/PerdPom