วันอาทิตย์, พฤษภาคม 10, 2563

2 แนวทางของรอยัลลิสต์ไทย



2 แนวทางของรอยัลลิสต์ไทย
..................
ผมคิดว่าตอนนี้รอยัลลิสต์ไทย น่าจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มหลัก ๆ 
ชณะที่เพจ Royal World Thailand - รอยัล เวิลด์ ประเทศไทย ในบทความล่าสุดได้แสดงถึงความตระหนก และตระหนักว่าต้องทำอะไรสักอย่าง (เช่นการปฏิรูปจากภายใน)
เพื่อตราอนาคตของสถาบันให้คงอยู่วัฒนาถาวร ถึงเวลาแล้วหรือยัง หรือเลยเวลามามากแล้ว หรือหมดเวลาแล้ว ที่เบื้องบนต้องจัดการอะไรซักอย่างเพื่อให้สถาบันดำเนินไปอย่างผาสุกร่วมกับประชาชน สถาบันพระมหากษัตริย์ประเทศอื่นยังสามารถปรับตัวได้ หากจะยกประเด็นเรื่องของบริบททางสังคมและวัฒนธรรม ก็อาจไม่ถูกนัก เมื่อหลายประเทศที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเฉพาะตัว สามารถประยุกต์ได้กับสถาบัน เนื่องจากมิใช่เพียงสังคมและวัฒนธรรมที่เป็นตัวกำหนดความเป็นไปของราชวงศ์ หากแต่เป็นประชาชนเช่นกัน ความหวังของคนที่ยังรักและเคารพสถาบันยังมีอยู่ไม่น้อย ในเมื่อศรัทธายังเหนียวแน่นอยู่ ต่างตระหนักดีว่า ถึงแม้จะแก้ไขอดีตไม่ได้ แต่สามารถใช้ช่วงเวลาในชีวิตที่เหลืออยู่ ให้คนจดจำในเรื่องราวดีๆให้มากที่สุดด้วยตนเองได้เช่นกัน
..........
แต่นักเขียรอยัลลิสต์แบบวิมล ไทรนิ่มนวล ในบทความ
“กษัตริย์​ กับคนในคอก” กลับยืนยันว่า ปัญหาทั้งหมดทั้งมวลเกิดจากพวกล้มเจ้า
https://www.facebook.com/wimonwriter/posts/2966630430093159
ทุกวันนี้กษัตริย์และราชวงศ์ทำงานหนักไม่แตกต่างจากสามัญชน หรือพูดให้ตรงก็คือ “เป็นสามัญชนที่ทำหน้าที่ประมุขของประเทศ”
ใครที่มองไม่เห็นความจริงตรงหน้าว่ากษัตริย์ไทยเป็นอย่างไร ทำอะไร ก็เพราะไม่มีหัวคิดจะริเริ่ม "ระบบเศรษฐกิจการเมือง" ที่ทันโลก คิดเป็นแต่ "ก๊อปปี้" การปฏิวัติฝรั่งเศสเท่านั้น
แล้วจะเป็นพวกก้าวหน้าได้อย่างไร?
กษัตริย์ไทยต่างหากที่ก้าวหน้า..ปรับตัวทันสภาพการณ์ของโลกเสมอมา ขณะเดียวกันก็ไม่ได้ตัดขาดจาก “รากเหง้าของบรรพชน” จึงสามารถนำพาประเทศชาติเป็นอิสระมาจนถึงวันนี้
คนที่ติดอยู่ในคอกแห่งกาลเวลาจะรู้ได้อย่างไรว่า “โลกไปถึงไหนแล้ว” (คำเหยียดหยามผู้อื่นของพวกเขา) และจะดูแลประเทศนี้ได้อย่างไรในเมื่อคิดได้แค่ “ล้มล้างกษัตริย์”
เรื่องอื่นมืดบอดหมด.