วันพฤหัสบดี, เมษายน 09, 2563

ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน จักรพรรดินารุฮิโตะบริจาคเงินส่วนพระองค์ 100 ล้านเยน ให้กับ "กองทุนสนับสนุนอนาคตของเด็ก" และ "เครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือภัยพิบัติแห่งชาติ"



จักรพรรดินารุฮิโตะบริจาคเงินส่วนพระองค์ 100 ล้านเยน
.
6 เมษา 2020 สำนักพระราชวังประกาศว่า จักรพรรดินารุฮิโตะทรงบริจาคเงินส่วนพระองค์ให้กับ "กองทุนสนับสนุนอนาคตของเด็ก" และ "เครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือภัยพิบัติแห่งชาติ" กองทุนละ 50 ล้านเยน รวม 100 ล้านเยน
.
ตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น หากราชวงศ์มีความประสงค์บริจาคเงิน 100 ล้านเยนขึ้นไป จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาก่อน ซึ่งได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีและสภาทำการอนุมัติตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว
.
ทั้งๆที่มีการประชุมไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว แต่เมื่อเรื่องนี้ถูกประกาศออกมา คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่กลับไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อน
.
เสียงจากชาวเน็ต
😊 ทรงพระเจริญ ทรงเป็นมิ่งขวัญของชนชาติญี่ปุ่นจริงๆ
😊 เห็นจักรพรรดิทรงบริจาคแล้ว ก็อยากเห็นรัฐมนตรีต่างๆประกาศไม่เอาเงินเดือนบ้างน่ะมีไหม
😊 ก่อนอื่นรู้สึกซาบซึ้งใจที่จักรพรรดิทรงบริจาคเงินก้อนโตนี้ จริงๆแล้วเงินส่วนพระองค์ก็มาจากภาษีของพวกเรานี่แหละ แต่ท่านก็ทรงงานหนักนะเท่าที่เห็น และเราชอบทัศนคติของท่านนะ เวลาประชาชนเดือดร้อนท่านออกมาเทคแอคชั่นได้ดี ทั้งให้กำลังใจ และมาในรูปแบบการบริจาคเงิน คืนเงินกลับสู่ประชาชน ทพจร.
😊 ขอบคุณที่พระองค์ทรงนึกถึงประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาวิกฤติเช่นนี้
😊 บางคนอาจจะคิดว่าเงินที่ท่านบริจาคก็คือเงินภาษีของพวกเรา แต่อย่าลืมนะว่าคนในรัฐบาลไม่เห็นบริจาคซักคนทั้งๆที่เงินเดือนก็คือภาษีของพวกเราเหมือนกัน แสดงว่าจักรพรรดิยังนึกถึงความลำบากของพวกเรานะ
😊 ถ้าทุกคนในสภาร่วมใจกันบริจาคทุกคนคงช่วยได้เยอะ
😊 นี่ไม่ใช่เรื่องที่ใครจะทำได้ง่ายๆนะ เงินส่วนพระองค์ตั้ง 100 ล้านเยน แต่แปลกใจที่ข่าวแบบนี้ไม่มีข่าวทางโทรทัศน์เลย พวกเราไม่รู้เรื่องที่ทรงบริจาคเลย ทรงปิดทองหลังพระจริงๆ อยากให้มีการนำเสนอข่าวของท่านทางโทรทัศน์ด้วย