วันเสาร์, เมษายน 18, 2563

เด็ดขาดสมกับเป็นผู้เผด็จการ ลุงตูบสั่งเศรษฐี "ลงมือช่วยเหลือประเทศไทยของเราให้มากขึ้น”


แหม่ง รีบอ่านอย่างที่พวกทึ่มๆ เขาพูด ไม่มีหางเสียงอย่างนี้ ถ้าผมเป็นเศรษฐีหนึ่งใน ๒๐ ผมไม่เล่นด้วย ถ้ามีเงินล้นแบ๊งค์เสียอย่าง ช่วยชาติทางไหนก็ได้ บริจาคโดยตรงโรงพยาบาลหรือผ่านองค์กรระหว่างประเทศ

แม้นว่าจะมีประกาศออกมาแล้วว่าห้ามบริจาคตรง ต้องขออนุญาตก่อน ถ้าจะให้พันล้านงี้ ดูซิลุงตูบจะห้ามมั้ย พูดออกมาได้ “ขอให้ท่านเหล่านั้นได้บอกผมว่า...ท่านจะร่วมมือกันกับเราอย่างไร ลงมือช่วยเหลือประเทศไทยของเราให้มากขึ้น”

กำชับด้วยนะว่า “แต่ผมต้องการให้ทุกท่านทำเพิ่มเติมมากกว่าที่ท่านได้ทำไปแล้ว” อื้อหือ เด็ดขาดสมกับเป็นผู้เผด็จการเลยเชียว แต่ดูเหมือนว่าป้าสมพร แม่ธนาธรเค้าจะไม่คิดน้อยอย่างเราหรอก การให้ผ่านมือโจรก็ได้ ถ้ามันเอาไปให้จริง

นั่นคือยี่สิบคนที่ไปร่วม #รัฐบาลขอทาน ควรจะทำตามที่ตูบแนะ บอกไปเลยจะให้ใช้ซื้อเครื่องตรวจหาเชื้อ หรือเครื่องช่วยหายใจ เจาะจงให้แจ้งกลับให้ทราบว่าเงินที่เขาบริจาคไปลงตรงไหน ไม่ใช่เป็นค่าใช้จ่ายการลงพื้นที่ไปแจกถุงนะ

ด้านลุงแม้ว คนที่เป็นข่าวมากกว่ารวยอันดับหนึ่งว่าไงไม่ต้องไปสนหรอก ตกกระป๋องไปแล้วผู้เผด็จการไม่เอาด้วย ขนาดรวยอันดับ ๑๖ หลุดโผไปเลยดื้อๆ หรือว่าเกรงใจที่ฟัดเงินเขาไปเยอะแล้วทั้งพี่ทั้งน้องสองนายกฯ ที่มาในรูป ยึดทรัพย์ นั่นหละ

สื่อก็เต้นไปเอง พอตูบอ่านประกาศว่าจะชวนเศรษฐี ๒๐ คนไปร่วมลงขัน #ทีมไทยแลนด์ ฝ่าวิกฤโควิด-๑๙ เขายังไม่ได้บอกว่าจะเอาใครบ้าง ดูจากน้ำเสียงก็น่าจะเดาได้ว่าคงเลือกพวกที่สั่งได้ แต่หลายสื่อก็ไปดูที่อันดับเศรษฐีไทยซึ่ง ฟอร์บ จัดไว้
 
อันดับล่าสุดเมื่อ ๓ เมษาปีนี้ ฟอร์บเหมารวมเอาตระกูลเจียรวนนท์แห่งซีพีเป็นอันดับหนึ่ง ตระกูลนี้ได้รับผลประโยชน์จากรัฐบาลตูบ ทั้ง คสช.๑ และ ๒ ไปแล้วบานตะไท ไม่ว่าอีอีซี รถไฟ และเมืองใหม่ ถ้าจะถมเข้าไปสักสองสามหมื่นล้าน ไม่พอทำเนา

ที่ทุ่ม ๑๐๐ ล้านกำลังผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีคนไทย จิ๊บจ้อย แต่เอ๊ะ หรือว่าตูบเค้าคิดได้ เฮ้ย แค่ร้อยล้านแล้วจะหยุดเหรอ เลยต้องออกมาทวง งั้นมั้ง เอาเถอะจะเพิ่มแค่ร้อยสองร้อยล้านไม่ว่ากัน มีรายอื่นๆ อีกเหลือเฟือ ๑๙ เศรษฐี

(ดู ๕๐ อันดับเศรษฐีไทยโดยฟอร์บได้ที่นี่ https://forbesthailand.com/forbes-lists/thailand-richest และโผจริงที่ https://www.thansettakij.com/content/430333?)

ว่าที่จริงไอเดียไถเศรษฐีมาแจกคนจนนี่มีคนเห็นด้วยไม่น้อยนะ แม้ว่าจะมีเศรษฐีอันดับหนึ่งของแท้ที่ไม่มีใครกล้าไถ รวยจริงรวยล้นแต่อยู่เหนือชั้นอันดับใดๆ ดังที่ สมศักดิ์ เจียมฯ เอ่ยถึงก็เถอะ แค็กๆ เจ็บคอ ขอโบ้ยไปที่คนอื่นพูดดีกว่า

จดหมายจากลุงเสียดสีพวกมหาเศรษฐีทั้งหลายแปะไว้เป็นสาธารณะ ก็เลยไปเก็บมาแบ่งปัน อ่านโพสต์ของ ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ กูรูหุ้นบริษัทต้นธารคอร์ปรายนี้แล้วครื้นเครงดี ใครไม่ซีเรียสขอเชิญอ่านต่อไป มีสาระแฝงไว้ไม่เบา

“เขียนที่ทำเนียบรัฐบาล ปีที่เขียน เดือนที่รอ พ.ศ.ที่คิดถึง ขอให้ยิ้มก่อนอ่าน ตาหวานก่อนเปิด ยิ้มเสียเถิดเปิดแล้วค่อยๆ อ่าน” เขาเกริ่น “กระผมได้เขียนจดหมายมายังท่าน พร้อมกับมหาเศรษฐีเมืองไทย ๒๐ คนในสถานการณ์ไวรัสโคโรน่านี้

เพราะมีคำกล่าวของประธานาธิบดี (สหรัฐคนหนึ่ง) ว่า จงอย่าถามว่าชาติให้อะไรกับท่านบ้าง แต่จงถามว่าท่านจะให้อะไรกับประเทศชาติบ้าง...ผมอยากถามอาจารย์แบบแมนๆ ว่าที่บริษัทของอาจารย์ออกหุ้นกู้มา ๓ หมื่นล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้

ตอนบ้านดีเมืองดีก็รวยเอ๊ารวยเอารวยเละรวยไม่บันยะบันยัง กินรวบไม่แบ่งใครเลย...พอตอนบ้านเมืองแย่ๆ ใจคออาจารย์จะให้เอาเงินภาษีและเงินกู้หนี้ยืมสินเขามา ๔ แสนล้าน ไปช่วยอุ้มหุ้นกู้ให้บริษัทอาจารย์ ผมถามตรงๆ ว่ามันสมควรมั้ย...

ผมรู้เช่นเห็นชาติของอภิมหาเศรษฐีแบบอาจารย์ดีว่าแม่งป๊อด ไม่ใจ ผมแค่เขียนมาขอให้ ช่วยกันอายซะมั่ง ตังค์ก็เยอะ หุ้นกู้ครบกำหนดไถ่ถอนก็จ่ายเองซีวะครับ...ไม่อายใครก็อายลุงแท็กซี่ที่มันไม่ได้ ๕,๐๐๐ เงินช่วยโควิดนั่นหน่อย

คนแห่บริจาคทะลักไป ๘ ล้าน แกบอกอยากได้แค่ ๕ พันให้อะไรมาตั้ง ๘ ล้าน แกเลยไปบริจาคต่อให้คนลำบากยากไร้กันหมด...แค่นี้แหละ หากได้รับแล้วก็ส่งกลับตอบมาหาผมด้วย ผมจะเฝ้ารอจดหมายน้อยจากอาจารย์ทั้งกลางวันกลางคืน...

ป.ล.ผมเปิดจดหมายฉบับนี้อ่าน จ่าหน้าถึงผมถึงบริษัทของผมอย่างชัดเจน ผมว่าลุงแกเขียนมาถูกหมดทุกเรื่อง ผิดอยู่ข้อเดียวคือแกจ่าหน้าซองผิด...”