วันพุธ, เมษายน 22, 2563

หมดเวลารัฐบาล (ขอทาน? เชียงกง? โจร? - คุณเลือกเอา..)




สมควรแก่เวลาแล้ว..

#รัฐบาลขอทาน ที่ผุดโผล่ขึ้นมาอย่างไม่ได้นัดหมายบนโลกออนไลน์ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกของคนไทยว่าคิดอย่างไรกับพฤติกรรมชองรัฐบาลชุดนี้

“รัฐบาลขอทาน” เป็นคำสมาส มีประธานนำหน้าและกริยาตามหลัง หมายความคือ คำว่า รัฐบาล + ขอทาน = ผู้บริหารประเทศกำลังร้องขอ เงินหรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อประทังชีวิตหรือเพื่อความอยู่รอด ตามความหมายในพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน ที่กล่าวถึงคำว่า “ขอทาน” ไว้

ดังนั้น ไม่ว่าใครก็ตามที่ออกมาพยายามจะแก้เกี้ยว หรือแถไถว่า ไม่ได้ขอเงินจึงไม่ใช่ขอทานแต่เป็นการขอความร่วมมือหรือขอความคิดเห็น ไม่ว่าจะขออะไรก็ตาม สรุป ก็คือคำว่า “รัฐบาลขอทาน” ตามความเข้าใจของประชาชนนั้นก็ถูกต้องแล้ว

ปรากฎการณ์เรื่องโรคระบาด Covid-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้คนไทยอย่างเราๆได้รู้ได้เห็นอะไรเพิ่มมากขึ้นจริงจากรัฐบาลชุดนี้ อย่างน้อยก็ทำให้เราทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบหรือคนที่ไม่ชอบรัฐบาล ได้ตอกย้ำถึงความจริงที่ว่าความเป็นอยู่ของผู้คนในชาติจะดีหรือไม่ดีมันเกี่ยวข้องกับผู้นำประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การตัดสินใจไม่ตัดสินใจทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งนั้นมันเกี่ยวข้องกับชีวิตของผู้คนในชาติ ถ้าตัดสินใจได้ดีผู้คนในประเทศก็จะได้ในสิ่งที่ดี แต่ถ้าตัดสินใจไม่ดีเกิดความผิดพลาด ผู้คนในชาติก็จะได้รับผลกระทบอย่างถ้วนหน้า แม้ว่าบางฝ่ายจะปากแข็งไม่ยอมรับก็ตาม

การที่ประชาชนจำนวนหนึ่งออกมาสะท้อนความคิด ความเห็น ในทางดูหมิ่นเหยียดหยามถึงสภาวะผู้นำประเทศของผู้นำที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในขณะนี้ จึงแสดงให้เห็นว่าไม่พอใจต่อการตัดสินใจของผู้นำฯ ซึ่งซ้ำแล้วซ้ำอีกกับเรื่องอื่นๆก่อนหน้านี้

การเอ่ยปากว่าจะขอความร่วมมือหรือขออะไรก็ตามกับมหาเศรษฐีหรือเจ้าสัวทั้งหลาย มันสะท้อนให้เห็นถึงแนวความคิดและสติปัญญาของผู้นำประเทศที่ด้อยความรู้ความสามารถ จนประชาชนไม่อาจยอมรับได้ เพราะไม่เชื่อมั่นและไว้วางใจในตัวของผู้นำประเทศ

การตั้งข้อสงสัยจนกลายเป็นความหวาดระแวงต่อสภาวะของผู้นำฯ กำลังลุกลามไปทั่ว จนกลายเป็นความไม่พอใจและเกลียดชังซึ่งกำลังระบาดออกไปทั่วประเทศยิ่งกว่าไวรัส Covid-19 เพราะทุกๆเรื่องที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้ อยู่ในความรับผิดชอบของผู้นำประเทศทั้งสิ้น

ภาพความอดอยาก หิวโหย ไปยืนรอรับของแจกจากผู้ที่มีน้ำใจดีปรากฎให้เห็นกันทั่วแผ่นดิน ภาพของความพยายามขัดขวางการช่วยเหลือประชาชนในยามนี้ของภาครัฐก็ยังปรากฎขึ้น ทั้งข้ออ้างเรื่องกฎหมาย ทั้งข้ออ้างเรื่องการเฝ้าระวังเรื่องโรคระบาด สาระพัดที่ได้เห็น ล่าสุด ผู้ว่าถึงขนาดส่งคนไปยึดข้าวของต่อหน้าผู้คนที่กำลังต่อแถวรอรับ ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงจิตใต้สำนึก ไร้ซึ่งคุณธรรม เมตตาธรรม และมนุษยธรรม ของคนที่เป็นผู้นำฯว่ามีมากน้อยเพียงใด

พฤติกรรม ไร้คุณธรรม และ ไร้เมตตาธรรมและมนุษยธรรม แบบนี้กำลังเริ่มระบาดไปทั่วในหมู่คนที่รักและชื่นชอบต่อตัวผู้นำฯ ไม่รู้ว่าผู้นำฯจะพออกพอใจหรือไม่ แต่ที่เห็นคือความนิ่งเฉยไม่แสดงออกอะไร ซึ่งเปรียบเสมือนการให้ท้ายหรือความอยากให้เป็นเช่นนั้น

หลายคนออกมาตะโกนด่าว่าผู้คนที่เดือดร้อน รอรับแต่ของแจกว่าเป็นพวกเดรัจฉานถ่วงความเจริญของประเทศ หลายคนออกมาแสดงการเปรียบเทียบสั่งสอนว่าควรทำเช่นใด ในขณะที่ต้นทุนคนอื่นๆในสังคมไม่เท่ากัน ผู้นำประเทศฯก็ยังเฉยไม่เอ่ยปากห้ามปราม เช่นนี้แล้วจะห้ามความแตกแยก แตกสามัคคีได้หรือ

รัฐบาลนี้จึงเป็นรัฐบาลเดียวในประวัติศาสตร์การเมืองของประเทศไทย ที่นอกจากจะไม่สร้างความเจริญมั่นคงให้กับประชาชนในชาติได้แล้ว ยังเป็นรัฐบาลที่ก่อภาระในทุกเรื่องให้กับประชาชนในชาติอีกด้วย

ถึงเวลาหรือน่าจะหมด “อายุขัย” ของรัฐบาลชุดนี้ได้แล้ว ไม่ว่าจะมีเงื่อนไขอะไรก็ตามเกี่ยวกับตัวผู้นำประเทศ การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดกับประเทศไทยหรือแผ่นดินไทย

หมดเวลาของรัฐบาลเชียงกงแล้ว..!!