วันพฤหัสบดี, เมษายน 23, 2563

ใกล้แระ “เมื่อคนจนไม่มีกิน เขาจะกินคนรวย”




วันที่ 22 เม.ย. ที่บริเวณถนนริมคลองหลอดฝั่งแม่พระธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็น 1 ใน 71 จุด ที่ทางกทม.กำหนดให้แจกสิ่งของช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงสายได้มีประชาชนยากไร้ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณละแวกตรอกสาเกและจากที่ต่างๆ ตลอดจนกลุ่มคนไร้บ้านจำนวนกว่า 200 คน พากันเดินทางมาปักหลักรอการแจกจ่ายอาหารและข้าวของจากผู้มีเมตตาท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

ผลปรากฏว่าทันทีที่มีผู้นำรถมาจอดเพื่อเตรียมนำข้าวของมาแจกจ่าย เจ้าหน้าที่เทศกิจเขตพระนคร 3 นายซึ่งประจำอยู่ ได้ปฏิเสธและให้ไปที่บริเวณวงเวียนสิบสามห้างย่านบางลำพูแทน โดยให้เหตุผลว่าสำนักงานเขตพระนครได้ยกเลิกจุดแจกอาหารที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผมแล้ว เหตุดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ที่มารอรับอาหารแจกเป็นอย่างมาก



กระทั่งเวลาประมาณ 14.30 น. ได้เกิดเหตุวุ่นวาย ทันทีที่กลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งขับรถยนต์นำข้าวปลาอาหารเข้ามาในบริเวณเพื่อแจกจ่าย ผู้ที่มาปักหลักรอรับของพากันมีความหวังจึงลุกขึ้นต่อแถวรอสุดท้ายได้รับการปฏิเสธจากเทศกิจอีกครั้ง ทำให้กลุ่มผู้ที่มานั่งรออาหารแจกตั้งแต่เช้าต่างไม่พอใจโห่ด่าทอจนเกิดมีปากเสียงกับกลุ่มเทศกิจ ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่เทศกิจเห็นท่าไม่ดีจึงพากันเดินทางกลับ แต่ชายฉกรรจ์ที่มารอรับอาหารแจกกลุ่มหนึ่งไม่พอใจวิ่งฮือตามจะเข้าไปรุมประชาทัณฑ์ โชคดีที่เทศกิจรายนี้ขับรถจักรยานยนต์หนีได้ทัน กลุ่มผู้รอรับแจกอาหารยังก่อหวอดแสดงความไม่พอใจ และเตรียมเดินขบวนไปประท้วงที่สำนักงานเขตพระนครด้วย



ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม กว่า 10 นาย นำโดย ร.ต.อ. ปฐมพงษ์ แสงอรุณ รองสวป.สน.ชนะสงคราม เข้ามาควบคุมสถานการณ์ และเมื่อประสานไปยังสำนักงานเขตพระนครเพื่อหาข้อยุติ ได้ข้อสรุปว่าสำนักงานเขตพระนครจะยังคงให้มีการแจกอาหารบริเวณแม่พระธรณีบีบมวยผมต่อไปได้ แต่ให้ผู้ที่จะแจกอาหารต้องไปขออนุญาตจากทางสำนักงานเขตพระนครเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้แยกย้ายกันกลับเนื่องจากเริ่มมีลักษณะของการก่อหวอดชุมนุม โดยให้เริ่มการแจกจ่ายอาหารข้าวของอีกครั้งในวันที่ 23 เม.ย.