วันพุธ, เมษายน 29, 2563

เรื่องราวของผู้หญิงที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น“กลุ่มชายชุดดำ” 10ปีแล้ว ยังไม่หยุดไล่ล่า ไม่หยุดจับกุม ไม่หยุดพรากอิสรภาพ ขณะที่คนฆ่าคนเสื้อแดงยังลวยนวล !




#อยู่ขายของ
แต่ไม่หยุดจับ
ไม่หยุดไล่ล่า

วันนี้(27 เมษายน 2563) ชุดสะกดรอยของกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เข้าจับกุมหญิงคนหนึ่ง เธอเป็นแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง

เธอเคยเป็นจำเลยในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น “กลุ่มชายชุดดำ” ตามที่มีคลิปเผยแพร่ กลุ่มชายแต่งกายชุดดำ มีอาวุธยิงตอบโต้กับทหารที่แยกคอกวัว เมื่อคืนวันที่ 10 เมษายน 2553 ทั้งๆที่เธอขายข้าวไข่เจียวในพื้นที่ชุมนุมที่แยกราชประสงค์

คดีนั้น เธอถูกจับกุมเมื่อเดือนกันยายน 2557 โดยทหารกลุ่มหนึ่ง แล้วนำตัวเธอไปสอบสวนที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง อีกไม่กี่วันต่อมาเธอก็ถูกฟ้องคดีอาญา ข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืน และวัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตและพกพาอาวุธไปในที่ชุมชน (คดีชายชุดดำ) ต่อศาลอาญา ร่วมกับพวกรวม 5 คน เธอถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

เธอกับทีมทนายจำเลยสู้คดี 2 ปีกว่า กระทั่งปลายเดือนมกราคม 2560 ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องเธอ ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนยกฟ้องอีก เธอถูกปล่อยตัวอีกครั้ง

ดูเหมือนว่าเธอและครอบครัวจะหมดเคราะห์หมดโศกแล้ว กระทั่งวันนี้(27 เมษายน 2563) เวลา 11:40 น. ขณะที่เธอขายอาหารตามสั่งบริเวณริมถนนรัชดาภิเษก เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว เธอต้องทำงานหาเงินคนเดียว ทั้งดูแลสามีที่ป่วยหนักและรักษาตัวอยู่ในภาวะวิกฤตโควิด 19 อย่างทุลักทุเล แต่เธอก็ยังถูกเจ้าพนักงานชุดจับกุม ของดีเอสไอ นำหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 7 มกราคม 2563 ข้อหา ร่วมกันพยายามฆ่าเจ้าพนักงานที่กระทำตามหน้าที่โดยไต่ตรองไว้ก่อน

ครั้งนี้เธอถูกกล่าวหาว่าร่วมกับพวกหลายคนเอาอาวุธปืนสงครามไปยิงเจ้าหน้าที่ทหาร ศอฉ. ที่ถนนตะนาว (บริเวณหน้าร.ร.สตรีวิทยา) เมื่อคืนวันที่ 10 เมษายน 2553 เจ้าหน้าที่คนนั้นถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่บริเวณก้นได้รับบาดเจ็บ

เธออยู่แยกราชประสงค์ขายข้าวไข่เจียวในที่ชุมนุม แล้วเธอถูกยกฟ้องว่าเป็นชายชุดดำ เธอไม่เคยไปแยกคอกวัวและหน้าร.ร.สตรีวิทยา เธอไม่เคยจับอาวุธปืนหรือฝึกการสงครามมาก่อน เธอไม่เคยไปร่วมกับชายอีกหลายคนเอาอาวุธปืนสงครามไปในที่ชุมนุมแยกสะพานผ่านฟ้า แล้วเธอจะเอาอะไรที่สามารถบุกเข้าไปแหวกด่านทหารติดอาวุธสงครามนับหมื่นนายที่วางกำลังรอบถนนราชดำเนินกลางได้

คืนนั้นมีประชาชนหลายคนและช่างภาพข่าวชาวญี่ปุ่น ถูกฆ่าตายและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขณะที่องค์กรตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนความผิดของรัฐ รวมถึงกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถเอาผิดกับผู้สั่งการให้มีการนำทหารติดอาวุธของกองทัพมาควบคุมขอคืนพื้นที่และเจ้าหน้าที่ทหารที่มาปฏิบัติหน้าที่จนเกิดการล้มตายคืนนั้นไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว

แต่ความจริงของ 10 ปีที่ผ่านมา ประชาชนยังถูกไล่ล่า ถูกจับกุม ถูกพรากอิสรภาพ ถูกฟ้องต่อศาล ครอบครัวต้องทนทุกข์ทรมานมาตลอด

วันนี้วันที่ไม่ต้องอยู่บ้านของทนายความ ของ สกสส. นายศุภวัส ทักษิณ และนายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ต้องรีบติดตามไปดีเอสไอ จนกระทั่งถูกนำตัวส่งพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ ทีมทนายได้ทำหน้าที่และขอประกันตัวเธอออกมาเพื่อสู้คดีต่อไป

#ประชาชนต้องสู้กับโควิดและยังต้องสู้กับความอยุติธรรมไม่จบสิ้น

27 เมษายน 2563


Winyat Chatmontree i

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1484104161770950&id=100005141416933