วันอังคาร, เมษายน 21, 2563

แคมเปญบน Change.org "ลดค่าไฟให้ประชาชนในช่วง Covid-19 บ้านละ 50 %"



ลดค่าไฟให้ประชาชนในช่วง Covid-19 บ้านละ 50 %

ผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญกับปัญหาการระบาดของไวรัส Covid-19 และความตกต่ำทางเศรษฐกิจที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ รัฐบาลและผู้มีอำนาจของประเทศที่พัฒนาแล้วมีความพยายามที่จะช่วยประชาชนของตัวเองในภาวะวิกฤตนี้อย่างน่าชื่นชม ในขณะเดียวกันประเทศที่ด้อยพัฒนาอย่างประเทศไทย กลับขึ้นราคาหน่วยค่าไฟฟ้าทั้งที่รัฐบาลประกาศ lockdown และต้องการให้ประชาชนอยู่ที่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้ราคาค่าไฟของเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำและเสียภาษีอย่างสุจริตนั้นสมควรที่จะได้รับการช่วยเหลือในภาวะคับขัน มีผู้ร้องเรียนใน Facebook Page มากมายเกี่ยวกับค่าไฟที่เพิ่มขึ้นแต่กลับไม่ได้รับการดูแลอย่างที่ควร ไม่มีการนำเสนอนโยบายการลดราคาที่ฟังขึ้นหู การลดราคาไฟฟ้าจะทำให้ประชาชนอยู่ติดบ้านมากขึ้นและจะส่งผลให้การระบาดลดลงตามไปด้วย ถ้าองค์กรการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคไม่สามารถจะลดให้ทุกบ้านได้ 50 % ก็ควรจะลดให้อยู่ในเกณฑ์ที่สมเหตุสมผลกับสถานการณ์โรคระบาดระดับโลก เราเชื่อว่าประเทศของเรามีศักยภาพทางด้านการเงินมากพอที่จะให้ส่วนลดค่าไฟ 50% กับทุกครัวเรือน เราจึงขอความร่วมมือจากทุกคนที่เห็นด้วยกับแคมเปญนี้ ลงชื่อเพื่อร้องเรียนให้รัฐบาลและผู้ว่าการการไฟฟ้าพิจารณาปรับลดค่าไฟให้ทุกครัวเรือนในอัตรา 50% และยาวนานจนกว่าจะสิ้นสุดการ lockdown

Natthida Yookaek started this petition to ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ and 1 other


...

...

ENERGY: รมว.พลังงาน เตรียมเสนอ ครม.ช่วยค่าไฟฟ้า 3 เดือน ช่วงโควิด-19 พรุ่งนี้ แบ่งความช่วยเหลือเป็น 3 กลุ่ม ตั้งแต่ ฟรี-ลด50% และลด30% โดยยึดบิลเดือนกุมภาพันธ์เป็นหลัก และจะคืนค่าไฟเป็นส่วนลดบิลถัดไป

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน แถลงผลการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือประชาชนจากกรณีค่าไฟ้ฟ้าปรับตัวสูงขึ้น จากการที่ประชาชนต้องอยู่บ้านเพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า จากการที่ค่าไฟฟ้าสูงขึ้นนั้น ที่ประชุมได้มีมติในการช่วยประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้า 20 ล้านครัวเรือน เป็นกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าติดตั้งไม่เกิน 5 แอมป์ และเป็นผู้ใช้ไฟฟ้าหน่อยอยู่แล้ว จากเดิมให้ใช้ฟรี 90 หน่วย ก็จะปรับเพิ่มเป็นให้ใช้ฟรี 150 หน่วย

ส่วนกลุ่มครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าปกติขนาดมิเตอร์มากกว่า 5 แอมป์นั้น ก็จะช่วยเหลือในส่วนเกินของการใช้ไฟฟ้า โดยจะให้ยึดหน่วยการใช้ไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์ เป็นตัวตั้ง หากเดือน มีนาคม-เมษายน-พฤษภาคม ใช้ไฟฟ้าเกินมาจากเดือนกุมภาพันธ์ จะแบ่งการช่วยเหลือเป็น 3 ระดับคือ 1. หากใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 800 หน่วย จะให้ใช้ไฟฟ้าฟรี ในส่วนที่เกินมาจากค่าไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์

2. หากใช้ไฟฟ้า เกิน 1,000 หน่วย ส่วนเกินจากค่าไฟฟ้าของเดือนกุมภาพันธ์จะลดให้ 50%

3. หากใช้ไฟฟ้าเกินกว่า 3,000 หน่วย ส่วนเกินจากเดือนกุมภาพันธ์จะลดให้ 30%

สำหรับประชาชนที่จ่ายค่าไฟฟ้าไปก่อนแล้วนั้น ระบบจะนำมาคำนวนเป็นส่วนลดของเดือนถัดไปให้ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนและเป็นมาตรการระยะสั้นของการช่วยเหลือในสภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 และเป็นการช่วยเหลือในระยะ 3 เดือน

ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับผบกระทบและเป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ที่ค่าไฟฟ้าสูง จะส่วนใหญ่จะเป็นบิลค่าไฟฟ้าของเดือน มีนาคม และเมษายน 2563 โดยจะนำเสนอมติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาขอความเห็นชอบในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไปกระทบกับโครงสร้างของค่าไฟฟ้า

#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #กระทรวงพลังงาน #ลดค่าไฟฟ้า #ค่าไฟฟ้า #โควิด19 #COVID19
..