วันพฤหัสบดี, เมษายน 09, 2563

#เศษเงินหลังตู้เย็น ยังเยอะ เดี๋ยวแจกเกษตรกร ต่อไปต้อง 'คนตกงาน' อ้อ แท้ปเล็ตก็กำลังมา


การซื้อแท็บเล็ตครั้งนี้ อย่าเอาเรื่องในอดีตมากำหนดอนาคตการเรียนการสอนของนักเรียน” ถ้าจะบอกว่าไม่ได้เลียเสลดที่ถ่มออกไป ก็ไม่ว่าไร เพราะสัจจธรรมย่อมเกิดแก่ใจในภายหลังได้ คนแถวๆ บ้านทั่น ตาสว่าง กันก็ถมไป

แน่นอนละ “การพิจารณาครั้งนี้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะจำเป็นต้องเรียนออนไลน์” แล้วใครล่ะที่มักนำอดีตมาผูกมัดกับอนาคต ไม่ใช่ กปปส.หรอกหรือ ฤๅทั่นต้องการบอกกับพวกพ้องและสาวก นกหวีด ของตนต่างหาก

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาฯ ได้รับไฟเขียวจากนายกฯ ให้จัดหาจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนการสอนออนไลน์ เฉกเช่นที่นานาประเทศอารยะเขาทำกันในภาวะวิกฤตโรคระบาดของไวรัสสายพันธุ์โคโรน่า ก็น่าจะเดินมาถูกทางแล้วไฉนต้อง ห่วงหลัง

อันที่จริงประเทศไทยก็เคยเกือบจะอารยะอย่างนั้นมาก่อน แต่พวกทั่นมิใช่หรือที่ก่อหวอดสร้างสถานการณ์ยึดอำนาจ ตัดอนาคตชาติกลับไปหาอดีตยุค ลูกรังยังไม่หมดดูแล้วเวทนาที่สลัดเมือกไม่พ้นตัว สถานการณ์กำหนดต้องทำ แต่ยังพะว้าพะวัง

โอดว่า “หากนำอดีตมาผูกกับการขับเคลื่อนของ ศธ. แปลว่านักเรียนจะไม่มีวันได้รับแท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเลย” เหมือนตอนที่พวกทั่นเอาคนที่ กินปลามัน ขึ้นเสลี่ยงหามมาครองเมือง สั่งยับยั้งการเดินทางไปสู่อนาคตของเด็กนักเรียนไทย

 
ถ้าจะก้าวกระโดดข้ามไปถึงระยะฟื้นฟูหลังโควิด-๑๙ ที่คงอีกนานพอดู จนปลายปีไม่รู้จะได้ไหม ถ้าหากพระสยามเทวาธิราชแผลงฤทธิ์ให้โควิดอ่อนแรงลงเรื่อยๆ ตลอดสามเดือนข้างหน้า ขนาดถึงจุดนี้ที่ว่าดีหนักหนากว่าอีกหลายๆ ประเทศแล้วนะ

เรื่องเล่าเช้านี้(๙ เมษา) เขายังบอกว่า “คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน ๓ สถาบัน คาดพิษโควิด-๑๙ กระทบเศรษฐกิจไทยหลักล้านล้านบาท รุนแรงกว่าต้มยำกุ้ง ส่งผลต่อประชาชนทุกระดับ ประเมินภายใน มิ.ย.นี้จะมีคนตกงาน ๗.๑๓ ล้านคน

ก็คงรอรับแจกกันต่อ อีกเจ็ดล้านกว่าๆ รายพอไหว ในคลังมีเงินไม่พอกู้เพิ่มได้ ขนาดเกษตรกร ๙ ล้านครัวเรือนยังตั้งหน้ารอกันแล้ว รมว.คลังอวดว่าที่ ครม.อนุมัติกู้ ๑ ล้านล้านนั่นจะเจียดมาให้ชาวไร่ชาวนา ครัวละ ๓ หมื่นบาท เท่าที่แรงงานนอกระบบได้ ๕ พัน ๖ เดือน

อ้อ แต่ที่เพิ่งสะเด็ดไอเดียขยายจาก ๓ เดือนเป็น ๖ เดือนนั้นขอขยักคำพูดไว้นิดนึงก่อน ว่าต้องดูความเป็นไปในอนาคตอันไม่ไกล อาจเปลี่ยนใจกลับไปเหลือแค่ ๓ เดือนอย่างเดิมก็ได้ หากอย่างนั้นที่จะแจกเกษตรกรคงถอยไปหาหมื่นห้าตามแผนเก่า 
อุตตม สาวนายน เผยว่าโครงการแจกเงินเกษตรกร ในวงเงิน ๖ แสนล้านบาทจากเงินกู้ล้อตใหญ่ จะทำผ่านบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรฯ (ธกส.) โอนให้ตรงแก่ผู้มีบัญชีอยู่แล้ว ใครยังไม่มีบัญชีให้แจ้งข้อมูลบัญชีธนาคารอื่นหรือ พร้อมเพย์ กับ ธกส.


นัยว่าเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอย่างกรณีโครงการ #เราไม่ทิ้งกัน ที่ต้องให้ด็อกเต้อโฆษกออกมากรรโชกกำชับคนที่รู้ตัวว่าขาดคุณสมบัติแล้วยังไปลงทะเบียนรีบไปถอนออกซะ ไม่งั้นโดน พรบ.คอมพิวเตอร์เหมือนพวกต่อต้าน คสช. ที่โดนชนัก ตราชูปักหลังกันอยู่ระนาว

เห็นหลายคนบอกว่าไปถอนออกแล้วก็ยังได้ ๕ พันส่งให้ แสดงว่าระบบจัดการทางอีเล็คโทรนิคประสิทธิภาพความแม่นยำบกพร่อง หรืออาจมีปัญหาเสียจนลือกันว่า สงสัยรัฐบาลจะใช้วิธี สุ่มแจก หรือไม่ ในเมื่อกระบวนการคัดกรองยอกย้อนสับสน

จนเพจ ราหูสลับเอามาเล่น “แฉคนปลอมข้อมูลเพียบ แต่ได้เงิน ๕ พันทั้งที่ไม่เดือดร้อน” รายหนึ่งได้เงินมาแล้วเพื่อนถามว่าทำท่าไหน เขาตอบว่าตอนกรอกข้อมูลอาชีพก็โกหกว่า ได้รับผลกระทบก็ผ่านง้ายง่าย อีกคนว่ากดยกเลิกขอรับไปแล้วเงินยังมา

กลายเป็นว่านโยบายประชารัฐที่ลอกมาจากประชานิยม แต่บอกไม่ใช่เพราะแจกมากกว่านี้ เหมือนเล่นเกมเสี่ยงทายรับรางวัลออนไลน์ บางคนขอบคุณนายกฯ “ได้รับสิทธิ์รับเงินแล้วด้วยความง่ายดาย และจะนำเงินก้อนนี้ไปทำศัลยกรรมเสริมจมูกและเสริมหน้าอก”

บ้างก็ว่า “กราบขอบพระคุณ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สำหรับเงิน ๕ พัน ๖ เดือน...ลงไว้เล่นๆไม่เคยที่จะหวังได้ มันโอนมาเองอ่ะจ้าาา ตรวจสอบอะไรยังไงอยากรู้จริง! #ขอบคุณสำหรับค่าโบท็อก” อีกรายกระหึ่มมากโพสต์ไปแล้วต้องกลับไปขอโทษขอโพย

เพราะดันบอกว่าที่ได้มา ๕ พัน “แค่เศษเงินหลังตู้เย็น”