วันจันทร์, เมษายน 27, 2563

ถึง สมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากประชาชน จาก เครือข่ายนศ. #ขอบคุณนะคะที่กล้าสอนหนู เย้ย กินเงินภาษีประชาชนแต่ไม่มีประโยชน์อะไร




เครือข่ายนศ. แห่สวนกลับ ส.ว. กล้ามาสั่งสอน เย้ยกินเงินภาษีแต่ไม่ทำประโยชน์

26 เมษายน พ.ศ.2563
มติชนสุดสัปดาห์

วันที่ 26 เมษายน 2563 กลายเป็นการวิวาทะกันท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รัฐบาลกำลังถูกสังคมตั้งคำถามถือความไว้วางใจในการรับมือปัญหาซึ่งกลับส่งผลลัพธ์ที่ตามมาจากมาตรการต่างๆที่ออกมาจากรัฐบาลทั้งการควบคุมการระบาดและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจนเกิดภาพประชาชนกลุ่มที่มีรายได้น้อยหรือยากจนต้องต่อคิวรับอาหารหรือเงินสดจากผู้มีกำลังทรัพย์นำมาแจกจ่าย เพื่อใช้ดำรงชีวิต และกำลังเกิดกระแสต่อต้านรัฐบาล รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์หน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา บนโลกออนไลน์จากกลุ่มนักศึกษาที่แม้ไม่สามารถรวมตัวชุมนุมใหญ่ได้เหมือนเมื่อต้นปี แต่ก็ได้มีการเชิญชวนทำกิจกรรมผ่านแฮชแท็ก #MobfromHome กันอย่างหนาแน่น จนมีความเห็นจากนายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายวันชัย สอนสิริ สมาชิกวุฒิสภาชุดแต่งตั้งจาก คสช. ออกมากล่าวในเชิงตำหนิการแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์ของนักศึกษา

ล่าสุด กลุ่มนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัย ออกมาโพสต์ข้อความวิจารณ์กลับไปยังส.ว.ท่านดังกล่่าวอย่างเข้มข้น

“เยาวชนปลดแอก” ย้อนถาม คนไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน ทำอะไรให้ประเทศ-ประชาชนบ้าง

โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก ซึ่งเป็นเครือข่ายกลุ่มนักศึกษาจากหลายสถาบันได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า

#ขอบคุณนะคะที่กล้าสอนหนู

จาก FreeYOUTH
ถึง วุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากประชาชน

เวลานี้ประชาชนตาสว่างแล้วว่า ประโยชน์ของวุฒิสภา โดยเฉพาะที่ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนนี้นั้น ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรให้กับประเทศหรือประชาชน และไม่ได้ส่งเสริมความเป็นประชาธิปไตย ซ้ำยังยกมือ ก้มหัวให้กับเผด็จการในคราบประชาธิปไตยที่ชุบตัวมาจากนายทหารผู้ซึ่งปล้นอำนาจจากปวงชนชาวไทย

การเคลื่อนไหวอย่างสงบเป็นสิทธิโดยชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 44 และเป็น 1 ใน 30 ข้อของปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติที่ประเทศไทยเป็นผู้ร่วมลงนาม

สิ่งหนึ่งที่วุฒิสภาจะทำประโยชน์ให้กับประเทศได้อย่างสูงสุดคือ ยกมือเปิดทางให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน จะดีกว่าการออกมาห้ามปรามการชุมนุมอย่างสร้างสรรค์ของเยาวชน นักศึกษา

#เยาวชนปลดแอก
#FreeYOUTH




“ภาคีฯม.กรุงเทพ” ย้ำการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ชี้คำพูด ส.ว.กดขี่-ปิดกั้นเยาวชน

เฟซบุ๊กแฟนเพจ ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ ได้ออกมาร่วมด้วย โดยโพสต์ข้อความและภาพว่าจากกรณีที่มี ส.ว. กล่าวว่านักเรียนนักศึกษามีหน้าที่เรียนก็เรียนไป ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพเห็นว่าคำพูดดังกล่าว เป็นชุดความคิดที่กดขี่และปิดกั้นเยาวชนไม่ให้มีส่วนร่วมในสังคมอย่างมาก ทั้งที่การเมืองและสังคมเป็นเรื่องของคนทุกคน

ทางภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพคาดหวังว่าท่าน ส.ว.ที่เคารพจะทำหน้าที่ได้อย่างเต็มภาคภูมิ
จากการที่ท่านได้รับการแต่งตั้งมาด้วย พวกเรากำลังทำตามคำแนะนำของท่านด้วยการศึกษาว่า ส.ว.มีทำไม และจำเป็นไหมที่ประเทศไทยต้องมี ส.ว.

เพราะการเมือง คือเรื่องของคนทุกคน


ไร้ประโยชน์! แกนนำภาคีนศ.ศาลายาฯ แนะให้ลาออกจากวุฒิสภา

นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง แกนนำภาคีนักศึกษาศาลายา ของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาลัยเขตศาลายา ได้โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจภาคีนักศึกษาศาลายาสวนเสรีว่า ในช่วงเมื่อวานนี้ ในขณะที่ผมและภาคีนักศึกษาศาลายากำลังร่วมแคมเปญ #MobFromHome อยู่นั้น เพื่อนร่วมขบวนการของผมจากภาคีนักศึกษา ม.กรุงเทพ, มศว. คนรุ่นเปลื่ยน และมอกะเสด – KU Daily ได้ออกมาเคลื่อนไหวในประเด็นของวุฒิสภาและความไร้ประโยชน์ของวุฒิสมาชิก แน่นอนว่าทันทีที่ได้มีการนำเสนอออกไปแล้ว ทางวุฒิสมาชิกเสรี สุวรรณภานนท์ ได้ออกมาโต้กลับนักศึกษา ให้กลับไปเรียน และมองว่าไม่ใช่หน้าที่ของนักศึกษาในการที่จะออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านการมีอยู่ของวุฒิสภาและรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

เรื่องแรกที่ผมต้องการเรียนถามคุณเสรี วุฒิสมาชิกอัน “ทรงเกียรติ” ของเราก่อนเลยว่าตัวคุณเสรีเองนั้นรู้ประโยชน์ของตัววุฒิสภาเองหรือไม่ ทราบหรือไม่ว่าการมีอยู่ของวุฒิสภาในประเทศไทยนั้นไร้ซึ่งบริบทโดยสิ้นเชิง คุณไม่ได้มีหน้าที่มาคานอำนาจใคร คุณไม่ได้มีหน้าที่มาเป็นตัวแทนของใคร แม้แต่ว่าพวกคุณคือตัวแทนของระบอบเก่าที่พวกเรากำลังต่อต้านอยู่ แน่นอนว่าคุณรู้ตัวเองดีว่าพวกคุณไม่มีสิทธิที่จะอยู่ในตำแหน่งที่คุณมีตั้งแต่ต้น วุฒิสมาชิกไม่มีผลงานอื่นใดที่เป็นชิ้นเป็นอัน พวกคุณไม่เคยทำงานอะไรให้พวกเราเห็นเป็นชิ้นเป็นอัน เพราะฉะนั้นการที่เพื่อนร่วมขบวนการของผมตั้งคำถามถึงความมีประโยชน์ของพวกคุณจึงเป็นการถูกต้องแล้ว

นอกจากนี้ตัวผมเองขอถามถึงคุณงามความดีและผลงานที่คุณเสรีได้ทำออกมาในฐานะวุฒิสมาชิก ว่ามีหรือไม่ และถ้ามี แสดงให้พวกเราดูได้หรือไม่ ให้ประชาชนคนไทยตัดสินร่วมไปกับเหล่านักศึกษาเลยก็ได้ว่าพวกคุณมีประโยชน์กันมากแค่ไหน ถ้านับกันจริง เพื่อน ๆ วุฒิสมาชิกของพวกคุณก็ไม่ได้ต่างจากคนไร้ซึ่งหน้าที่และปัญญาเลย ทางออกที่ดีทีอย่างน้อยยังคงเหลือศักดิ์ศรีให้พวกคุณบ้างก็คือการลาออกจากตำแหน่งวุฒิสมาชิกไปเสียเลย เพราะพวกคุณคือคนที่ประชาชนคนไทยไม่ต้องการครับ

อย่าให้คนไทยต้องคิดว่าพวกคุณคือสวะไปมากกว่านี้เลยครับ




“ลูกพ่อขุนฯโค่นล้มเผด็จการ” ย้ำนักศึกษาก็ประชาชน อัดส.ว.รับเป็นแสน แทบไม่เห็นผลงาน

ขณะที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ลูกพ่อขุนฯโค่นล้มเผด็จการของกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยรามคำแหง ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า

แหมๆๆ ทำเป็นมาสอน งั้นขอสอนคืนบ้าง !!!

หน้าที่ของนักศึกษาคือเรียนก็จริง แต่นักศึกษาไม่ได้มีแค่บทบาทของนักศึกษา

นักศึกษาก็คือประชาชนคนนึงที่สามารถเลือกตั้งได้และมีสิทธิออกเสียงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลได้ นักศึกษาก็ต้องเสียภาษีต่างๆให้กับรัฐบาลเช่นกัน

ส่วนคุณเป็นส.ว. ได้รับเงินเดือนภาษีจากประชาชนเดือนละเป็นแสน แต่ไม่เคยเห็นผลงาน ไม่เคยเห็นสิ่งที่ทำจริงๆ มีแต่คำพูดที่คอยจะขู่จะว่านักศึกษาและประชาชนอยู่ตลอด ขอย้ำตรงนี้ว่า ทำหน้าที่ของตัวเองก่อน !!!


“มอกะเสด” น้อมรับ “ขอบคุณที่กล้าสอนหนู” ชวนนิสิต-นศ.ตั้งคำถาม “ส.ว.มีไว้ทำไม”

ทางเพจมอกะเสด ซึ่งเป็นเพจของกลุ่มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

ทางมอกะเสด (KU daliy) ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของท่านส.ว.นะคะ

จากกรณีที่มีท่านสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางท่านได้โต้ตอบถึงการขับไล่ของท่านส.ว.ของนิสิต และนักศึกษาแต่ละมหาลัย โดยอ้างเหตุผลว่าส.ว.ได้ทำงานคุ้มกับเงินเดือนที่ได้รับ รวมถึงชี้แนะว่าเวลาแบบนี้ควรมาให้กำลังใจทีมแพทย์มากกว่า ซึ่งทางมอกะเสดก็ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำของท่านส.ว.นะคะ แต่ทางเรากลับมีข้อสงสัยที่ท่านส.ว.กล่าวไว้ว่าพวกท่านได้ทำงาน และทำหน้าที่ของส.ว.คุ้มค่ากับเงินเดือนที่ได้รับ

ดังนั้นทางมอกะเสด (KU daily) จงขอเชิญนิสิต นักศึกษา หรือบุคคลที่สนใจ มาร่วมกันศึกษา เพื่อหาคำตอบในหัวข้อที่ว่า “ประโยชน์ของส.ว.คืออะไร” ตามคำแนะนำที่ท่านส.ว.บางท่านได้กล่าวว่านิสิต และนักศึกษาว่า “มีหน้าเรียน ก็เรียนไป”

เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน

#สวมีไว้ทำไม #ยุบสว #ขอบคุณนะคะที่กล้าสอนหนู


“มศว.ขอมีจุดยืน” ขอบคุณ “วันชัย” กล้าสอนสิ่งที่ตัวเองเป็นไม่ได้

ทั้งนี้ เพจมศว.ขอมีจุดยืน ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า

ขอบคุณท่าน ส.ว.วันชัย สอนศิริ ที่กล้าสอนในสิ่งที่ท่านเป็นไม่ได้ พวกเรามีหน้าที่เรียนหาความรู้จริง แต่การเรียนไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในเนื้อหาเสมอไป การเรียนรู้อยู่ได้ทุกที่รวมทั้งการวิเคราะห์การทำงานของ ส.ว. จึงทำให้รู้ว่าท่านควรออกไปเพื่อให้ประเทศชาติก้าวหน้ากว่านี้

ขอบคุณท่าน ส.ว.วันชัย สอนศิริ ที่มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ 60 และได้ยกมือให้ผลเอกประยุทธ ได้เป็นนายกต่อ ขอบคุณที่อยู่กินภาษีของประชาชนเช่นนี้

ทางเรา มศว คนรุ่นเปลี่ยน ยังคงจะไล่ส.ว.ที่ไร้คุณภาพแบบนี้ต่อไป ขอบคุณครับ

#วันชัยออกไป #สวมีไว้ทำไม #มศวขอมีจุดยืน



...