วันพุธ, กุมภาพันธ์ 05, 2563

ประเทศไหน-ทำอะไร ในวิกฤตการณ์ไวรัสโคโรนา





ห้ามเข้าประเทศ-ปิดพรมแดนต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

คนไทยกลุ่มแรกกำลังจะเดินทางกลับมาจากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในช่วงค่ำวันนี้ หลังจากที่รอคอยมานานนับสัปดาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการรับมือการระบาดของไวรัสชนิดนี้ ขณะที่ประเทศอื่น ๆ ที่อพยพประชาชนของตัวเองกลับมาก่อนหน้านี้แล้วไม่ว่าจะเป็นเมียนมา ญี่ปุ่น ตุรกี สหรัฐฯ มาเลเซีย เยอรมนี ฯลฯ ต่างเริ่มขยายมาตรการออกไปสู่การจำกัดการเดินทางของชาวต่างชาติที่มีประวัติการเดินทางไปในจีน

ส่วนประเทศไทยยังไม่มีการจำกัดการเดินทางเข้า-ออกประเทศ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้เหตุผลก่อนหน้านี้ว่า ไทยไม่จำเป็นต้องห้ามคนจีนเข้าประเทศเพราะหลังจากทางการจีนห้ามกรุ๊ปทัวร์จีนเดินทางออกนอกประเทศ นักท่องเที่ยวจีนก็ลดจำนวนลงเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว

มาดูกันว่าประเทศไหน ทำอะไรกันไปแล้วบ้าง

และติดตามสถานการณ์ล่าสุดไวรัสโคโรนาระบาดได้ที่นี่ https://bbc.in/36YLlLQ
...


..



โรคไวรัสโคโรนาแบบไทย ๆ
%%%%
การเห็นว่าข้อจำกัดและความไม่สามารถของตัวเองเป็นความผิดของโลกและคนอื่น

การมองว่าตนเองคือเพดานความเป็นไปได้ของการบริหารปกครองประเทศนี้

การใช้อำนาจบังคับที่มีในการปกป้องตนเองจากคำวิพากษ์วิจารณ์มากกว่าแก้ปัญหาฉุกเฉินเร่งด่วนให้ส่วนรวมโดยไม่ยำเกรงกลุ่มผลประโยชน์ใหญ่ที่มีส่วนได้เสียอยู่

เหล่านี้ทำให้บรรดาสถาบันและพลังการเมืองไม่ว่าพรรคการเมือง หน่วยราชการ วุฒิสมาชิก ฯลฯ ที่ค้ำจุนหนุนหลังอยู่ต้องแบกรับต้นทุนหนักขึ้นทุกทีจากการคัดค้านของสังคม และไถลไปสู่จุดที่เผชิญหน้ากับสังคมโดยตรงมากขึ้นเรื่อย ๆ ผ่านความไม่เอาไหนและล้มเหลวของตัวแทนของตน