วันอาทิตย์, สิงหาคม 12, 2561

อุบาทชาติชั่ว กว่านี้ มีอีกไหม ? สมยศ พฤกษาเกษมสุข โพสต์ขอแรงพวกเราในเบื้องต้นช่วยกันสมทบทุน เพื่อให้มีเงินไปชำระประนอมหนี้กับกรมบังคับคดี และให้ไสว ทองอุ้ม มีที่ดินทำกิน





อุบาทชาติชั่ว กว่านี้ มีอีกไหม ?

วันสงกรานต์เลือด13เมย.52นปช.จัดการชุมนุมขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ เวชชาชีวะ มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพ ใช้กำลังทหารสลายการชุมนุม ไสว ทองอุ้ม ในเวลานั้นเป็นเพียงคนงานในอู่ซ่อมรถแห่งหนึ่ง ได้เข้าร่วมการชุมนุมอย่างแข็งขันจนกระทั่งเวลา 4.30 นาฬิกา ที่สามเหลี่ยมดินแดง ขณะที่ไสว กำลังวิ่งหนี ทหารอยู่นั้น เขาถูกยิงที่ต้นแขนซ้ายล้มลงหมดสติส่วนอีกคนหนี่งนายสนอง พานทอง ถูกยิงที่ต้นขา เป็นเหตุให้ทั้งสองคนพิการตลอดชีวิต ศาลชั้นต้นพิพากษา ให้กองทัพบกชดใช้ค่าเสียหาย1ล้านสองแสนบาท แต่ศาลอุทธรณ์และศาลฎีกายกฟ้อง ระบุเหตุผล รอยแผลที่ถูกยิงเป็นกระสุนปืนพก ไม่ใช่ M16 และไม่ทราบคนใดเป็นผู้ยิง การชุมนุมมีการปิดกั้นการจราจรจำเป็นต้องสลายการชุมนุมตามพรก.ฉุกเฉิน

ไสว ทองอุ้ม ไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป กลายเป็นคนพิการที่แขนซ้ายใช้งานไม่ได้ต้องกลายเป็นคนยากจนข้นแค้น เขากลับไปที่บ้านเกิดเลขที่ 59 หมู่ 1 ต.หนองแวง อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ อยู่กับสุข ยาจิต ภรรยา ทั้งสองยังชีพด้วยการทำนาบนที่นา 8 ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา

เมื่อ ศาลยกฟ้องคดีนี้ เท่ากับว่า ไสวถูกยิง จนแขนพิการ นั้นหายังหาความยุติธรรมไม่ได้ ไม่เพียงเท่านี้กองทัพบกยังฟ้องกลับเรียกค่าเสียหายให้ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมและค่าทนายให้กองทัพ เป็นจำนวนเงิน 212,114 บาท เมื่อไสวไม่มีเงินไปชำระ จึงถูกบังคับคดีอายัดทรัพย์สินเป็นที่ดิน 8ไร่ 3 งาน 42 ตารางวา ภายในวันที่ 14 สิงหาคม นี้

เมื่อถูกยิงจนพิการ หาความยุติธรรมใดๆไม่ได้ในแผ่นดินไทย ไม่ใช่เท่านี้เขายังถูกฟ้องให้ชดใช้เงินให้กับกองทัพไทยอีกด้วย ไม่ใช่แค่ความจนที่ประเทศนี้มอบให้กับไสว ทองอุ้ม เท่านั้น เขายังถูกความโหดเหี้ยมกระทำซ้ำเติมอีกเมื่อเขาถูกยิงกลางถนน โดยไม่รู้ว่า ใครจะรับผิดชอบต่อเลือดเนื้อและความพิการ แต่ไม่สะใจเท่ากับว่าเขาต้องชำระเงินเป็นค่าเสียหายให้กับกองทัพไทย ซึ่งหมายถึงต้องสูญเสียที่ดินทำกินผืนน้อยของเขาไปอีกด้วย

ผมได้พูดคุยกับไสว ก่อนที่เขาจะกลับไปสุรินทร์ ในฐานะที่ได้แนะนำเขาให้ฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งและพาเขาไปแจ้งความกองปราบปรามเมื่อวันที่ 8 กันยายน ปี 2552 โดยมีคารม พรพลกลางและสุวิทย์ ทองนวลเป็นทนายความ จนผลลัพธ์กลับตาลปัด ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

ผมเห็นว่า วันนี้ในยุคมืด ยังหาความยุติธรรมไม่ได้ และไม่มีช่องทางไหน คงต้องขอแรงพวกเราในเบื้องต้นช่วยกันสมทบทุน เพื่อให้มีเงินไปชำระประนอมหนี้กับกรมบังคับคดี และให้ไสว ทองอุ้ม มีที่ดินทำกินเพื่อดำรงชีวิตความลำเค็ญให้ได้ต่อไปอีกได้โปรด บริจาคเงินมาในนามของ สมยศ พฤกษาเกษมสุข ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 105-233265-3 ส่งสลิปการโอนเงินมาที่ editor@prakaifai.com เพื่อรวบรวมส่งให้ไสว ทองอุ้ม ต่อไป สอบถามเพิ่มเติมที่ 065-5575005

เรื่องที่คนถูกยิงจนพิการกลับต้องหาเงินไปชำระหนี้ค่าเสียหายจากการฟ้้องร้องให้กองทัพบก สำหรับผมมันเจ็บปวดรวดร้าวระอุอกเสียเหลือเกิน เป็นเรื่องที่ผมรู้สึกทุเรศอย่างหนัก แต่ไม่มีหนทางอื่นอีกในเบื้องต้นที่จะต้องช่วยเป็นการกุศล ผมเองก็จนไม่มีกำลังทรัพย์พอจะช่วยไสว ทองอุ้มเป็นการเร่งด่วน เมื่อเจอเรื่องแบบนี้ ผมได้แต่น้ำตาไหลจึงต้องบากหน้าขอ่กราบวิงวอนทุกท่านมาด้วยประการฉะนี้


Somyot Pruksakasemsuk