วันอาทิตย์, เมษายน 15, 2561

"เฮาขอ" คงเป็นบทเพลงที่แทนความรู้สึกของคนเชียงใหม่ และพี่น้องคนไทยที่รักป่าได้ตรงใจที่สุด บ้านคุณอยู่ที่ไหน ทำไมคุณต้องมาทำกับบ้านเราแบบนี้ เรารักบ้านเรา เหมือนที่คุณรักบ้านคุณนั่นแหละ




https://www.facebook.com/NamfarRamink/videos/1831391426912885/

"เฮาขอ" 

คงเป็นบทเพลงที่แทนความรู้สึกของคนเชียงใหม่ และพี่น้องคนไทยที่รักป่าได้ตรงใจที่สุด บ้านคุณอยู่ที่ไหน ทำไมคุณต้องมาทำกับบ้านเราแบบนี้ เรารักบ้านเรา เหมือนที่คุณรักบ้านคุณนั่นแหละ มาอยู่กับเราต้องศึกษาวัฒนธรรมประเพณี ข้าราชการที่ดีต้องช่วยจรรโลงไม่ใช่ทำลาย #ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก่อนโพสต์ได้ขออนุญาตนำเพลง "เฮาขอ" มาประกอบกิจกรรม ขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ซึ่ง คุณสุนทรี เวชานนท์ ได้อนุญาตแล้ว เนื่องจากเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม โดยมีคุณ Watcharin Mucin ผู้จัดทำภาพ MV ประกอบ ขอขอบพระคุณทั้งสองท่านมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

บ้านพักศาลตุลาการ สวยหรูดูดีขนาดนี้ ทำไมต้องทุบทิ้ง สาเหตุที่จะต้องรื้อทิ้งเพราะประชาชนเชียงใหม่ต้องการคืนความสมดุลทางธรรมชาติ ดังที่ได้ทราบข้อมูลกันไปแล้วว่า บ้านพักแห่งนี้สร้างทับตาน้ำ และเส้นทางลำห้วยแม่หยวก การทุบคอนกรีตทิ้งทั้งหมดจะทำให้ต้นน้ำของลำน้ำแม่ปิงกลับคืนมา ในส่วนของป่าไม้ หากไม่รื้อถอนหมู่บ้านออก จะไม่สามารถกลับมาเป็นป่าที่สมบูรณ์ได้ การได้ป่ากลับคืนมามีประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ฝนแล้ง ลดโลกร้อน และเป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด ในส่วนของสัตว์ป่านั้น หากไม่รื้อถอนบ้านพัก เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นแทน สัตว์ป่าจะมีปัญหาในด้านแสงไฟ เช่นที่เคยเกิดวิกฤตแสงที่ดอยอินทนนท์ ซึ่งนายศรัณย์ โปษยจินดา ผู้อำนวยการสถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ(สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) เคยเปิดเผยว่า ปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกกำลังรณรงค์เรื่องเขตอนุรักษ์ความมืดสากล ด้วยเหตุผลของการเปลี่ยนแปลงระบบนิวศน์ การประหยัดพลังงาน และว่าด้วยเรื่องสุขภาพทั้งมนุษย์ และสัตว์ เช่น เมื่อต้นปีมีข่าวว่า แสงไฟทำให้ค้างคาวบนดอยอินทนนท์สับสน จนไปไหนไม่เป็น การนำบ้านพักดังกล่าวไปใช้ทำประโยชน์อื่นจึงมีผลทำให้เสียสมดุลทางธรรมชาติดังที่ได้กล่าวไปแล้ว อีกทั้งทำให้ปัญหาน้ำผิวดินที่จะเกิดจากการใช้สอยบนบ้านพัก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำนวมินทร์ และลำปิงน้ำปิงในระยะยาว เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นต้นน้ำ จึงควรสงวนเอาไว้ให้ดีที่สุด นอกจากนี้หากยังคงสิ่งก่อสร้างเอาไว้ ก็จะต้องใช้งบประมาณดูแลอย่างต่อเนื่อง ต่อไปต้องตัดต้นไม้ทำแนวกันไฟ หากมีไฟป่า ดินถล่ม หรือน้ำป่า ก็ต้องนำงบประมาณแผ่นดินมาซ่อมแซมดูแลอีก ซึ่งที่บริเวณนี้ย่อมได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติต่างๆแน่นอน เพราะที่ผ่านมาเคยเกิดขึ้นอยู่เสมอ และในส่วนของความรู้สึกของคนเชียงใหม่นั้น หากยังคงสิ่งก่อสร้างเอาไว้ ย่อมทำให้มองเห็นเป็นรอยแผลบนป่า ที่จะบาดลึกในใจคนเชียงใหม่ ไม่มีวันหาย คนเชียงใหม่และภาครัฐได้ตกลงกันไว้เมื่อ ๓๐ ปีที่แล้วว่าจะไม่มีสิ่งก่อสร้างใดๆบนดอยสุเทพ อันเป็นดอยที่เราเคารพศรัทธา ดังนั้นจึงสมควรรื้อถอนสิ่งก่อสร้างทั้งหมด และพลิกฟื้นผืนป่าให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมเท่านั้น รื้อ! เป็นคำตอบสุดท้าย


Namfar Takonkit