วันพฤหัสบดี, เมษายน 12, 2561

ดูคลิปลุงตู่ โดนเด็กถอนหงอก : เพื่อนนิสิตนักศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมเดินทางมาเพื่อเข้าพบพูดคุยและยื่นจดหมาย กับตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ




https://www.facebook.com/KALALAND321/videos/1230630857067694/

Nakorn Sirisawat เป็นการแสดงออกทางความคิดเห็นที่น่ารัก และดูไม่ได้เป็นภัยต่อสังคม ไม่มีความรุนแรง ไม่กร้าวร้าว ถ้าเราเป็นผู้นำที่ดีจริง คงไม่มีคน(ดีๆ)ออกมาเห็นต่าง เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่ได้ไม่เห็นด้วยในทุกสิ่งที่ท่านทำ แต่ถ้าท่านยังยืนยันที่จะไม่รับฟังความเห็นต่าง ท่านคงต้องเจอสถานการณ์เช่นนี้ต่อไป

ooo


ยุติการคุกคาม





บทบรรณาธิการ ข่าวสด
12 เมษายน 2561

รองประธานสภานิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ได้ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ติดตามและสอบถามข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนความประพฤติอื่นๆ โดยเข้าไปถึงภายในสถานศึกษาที่เรียนอยู่

นอกจากนี้ ยังพยายามจะขอทราบที่อยู่ และหมายเลขโทรศัพท์ อีกทั้งก่อนหน้านี้ก็เคยสะกดรอยติดตามตัว ถ่ายรูป รวมทั้งแอบฟังการสนทนาต่างๆ กับเพื่อนในที่สาธารณะมาแล้วหลายครั้ง

สาเหตุที่ตกเป็นเป้าหมาย เจ้าตัวเชื่อว่ามาจากกรณีที่ร่วมกับกลุ่มเพื่อนนิสิต ชูป้ายประท้วงต่อหน้านายกรัฐมนตรี แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับสถาบันการศึกษาที่สังกัดอยู่ยอมรับผู้นำที่มาจากการรัฐประหาร

ถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ถือเป็นการสร้างความกลัวและคุกคามที่น่าละอาย

ในความเป็นจริง บุคคลย่อมได้รับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้อย่างเสมอภาคโดยทั่วกัน การกระทำใดๆ จากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เป็นการล่วงละเมิดบุคคลอื่น ย่อมถือว่าเป็นความผิด

ขณะเดียวกัน ประชาชนทั่วไปก็ย่อมมีสิทธิ และเสรีภาพที่จะแสดงความคิดเห็นและแสดงออกต่างๆ ภายใต้กฎหมาย รวมถึงการแสดงจุดยืนที่ไม่ยอมรับการละเมิดกฎหมายในการเข้ามาสู่อำนาจด้วยเช่นกัน

การปกป้องบุคคลหรือคณะบุคคล โดยอ้างกฎหมายหรือคำสั่งอื่นใด ทั้งในทางลับและเปิดเผย ย่อมเป็นความฉ้อฉลที่สังคมจะต้องช่วยกันประณาม และร่วมกันหยุดยั้งไม่ให้เกิดขึ้น ไม่ว่ากรณีใดๆ

รวมถึงหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนต้องไม่เพิกเฉย

ในส่วนของมหาวิทยาลัย รวมถึงครูบาอาจารย์ ก็ต้องแสดงจุดยืนให้เป็นที่ประจักษ์ในฐานะองค์กรทางปัญญา ต้องปกป้อง คุ้มครอง ไม่ปล่อยให้นิสิตในฐานะลูกศิษย์ถูกละเมิดสิทธิ ถูกคุกคามโดยรัฐอย่างเด็ดขาด

ขณะเดียวกัน รัฐบาลเองก็ต้องมีความโปร่งใส แสดงให้ประชาชนได้เห็นว่าไม่ได้มีส่วนหรือสนับสนุนให้เกิดการกระทำดังกล่าว รวมถึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ยุติพฤติกรรมทุกอย่างในการสร้างความหวาดกลัวโดยสิ้นเชิง

ที่ผ่านมา รัฐบาลพิเศษชุดนี้มักถูกสังคมโลกกล่าวว่าละเลยประเด็นว่าด้วยเรื่องสิทธิและเสรีภาพมาโดยตลอด จนถูกจัดอันดับให้ไปอยู่ในกลุ่มเดียวกับประเทศที่มีปัญหาทางด้านสิทธิมนุษยชน

กรณีที่เกิดขึ้นกับนิสิตกลุ่มนี้ต้องตรวจสอบ และชี้แจง

...





https://www.facebook.com/TonightThailand/videos/1944942812486326/

...






“นศ.มธ.-จุฬา” ฟ้องโลกถูกทหารตามคุกคามถึงบ้าน เผยยูเอ็นห่วงสิทธิมนุษยชนไทย

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เครือข่ายนักศึกษา นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ปี 2 ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมด้วย นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย เศรษฐศาสตร์ ปี 2 น.ส.วิรัลพัชร รอดแก้ว รัฐศาสตร์ และน.ส.วศิณี พบูประภาพ คณะอักษรศาสตร์ ปี 4 ที่ร่วมกันชูป้าย “ชาวจุฬาฯรักลุงตู่(เผ็ดจการ)” ต่อหน้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.และนายกฯ เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ต่อมาวันที่ 10 เม.ย. กลุ่มนักศึกษถูกเจ้าหน้าที่หทารและตำรวจ คอยติดตามสอดส่อง หาข้อมูลส่วนตัว ตลอดจนไปพบผู้ปกครองถึงที่บ้านส่วนตัว ในลักษณะเดียวกับที่ เพนกวิน เคยเจอเมื่อปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา จึงรวมตัวกันเข้ายื่นหนังสือต่อเจ้าหน้าที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR)

นายพริษฐ์ เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ถือการใช้อำนาจโดยมิชอบ เป็นความพยายามปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นและเป็นการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างร้ายแรง ไม่อาจเพิกเฉยได้ จึงขอใช้สิทธิความเป็นเจ้าของประเทศสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคารพสิทธิและยุติการคุกคามนิสิต นักศึกษา และประชาชน ในทุกกรณี ทางเจ้าหน้าที่ของสักนักงานฯ ก็แสดงความกังวลต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในประเทศไทย พร้อมรับปากจะช่วยกดดันรัฐบาล แม้ประเด็นสิทธิมนุษยชนจะถูกละเลยมาตลอดก็ตาม


การเมืองไทย ในกะลา

...




ฟังอีกครั้งนิสิตจุฬาฯ ตอบประยุทธ์

"เวลาประเทศเสียหายแล้วออกมาด้วยนะ" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช.

"เราออกมาแล้ว หลังจากประเทศชาติถูกย่ำยีมาตลอด 4 ปี" ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


"แล้วเมื่อไหร่ท่านจะออก" พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

อ่านต่อได้ที่ >>
https://voicetv.co.th/read/SyTVJ4jjf
https://voicetv.co.th/read/S1O1eKdsf

...