วันพฤหัสบดี, เมษายน 05, 2561

เริ่มแล้ว..การออกเดินเท้าเชียงใหม่ -กรุงเทพ เพื่อเข้ายื่น ม.44 ต่อลุงตู่ ยุติ-รื้อถอนการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาล เชิงดอยสุเทพ





คนเชียงใหม่ค้านโครงการบ้านพักศาล-ขอคืนป่าดอยสุเทพเริ่มเดินเข้ากรุงยื่นลุงตู่งัด ม.44 ยกเลิก

MGR Online VDO





ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - 3 ตัวแทนคนเชียงใหม่ค้านโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 กราบสักการะพระราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ก่อนเริ่มต้นเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ยื่นหนังสือให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการ ลั่นเดินวันละ 50 กิโลเมตรทุกวันไม่หยุดช่วงสงกรานต์ คาดไม่เกินวันที่ 20 เม.ย. 61 ถึงที่หมาย

เช้าวันนี้ (4 เม.ย. 61) เวลา 06.00 น. ที่ลานพระราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ ในตัวเมืองเชียงใหม่ นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร อายุ 49 ปี, นายศรุต ศรีถาวร อายุ 44 ปี และนายดิลก จันทรดิลก อายุ 54 ปี ซึ่งอาสาเป็นตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ที่สนับสนุนการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันกราบไหว้สักการะพระราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ และทำบุญตักบาตรพระสงฆ์เพื่อความเป็นสิริมงคล

ก่อนที่จะเริ่มต้นออกเดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อขอเข้าพบและยื่นหนังสือต่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้ใช้ ม. 44 สั่งยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการดังกล่าว และคืนพื้นที่ป่าบริเวณนั้นพร้อมทำการฟื้นฟูสภาพ

โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมากให้กำลังใจ และร่วมบริจาคเพื่อสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีพระสุทัศน์ สุทัสสโน อายุ 63 ปี จากวัดสันธาตุ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้เดินเท้ามาจากอำเภอแม่แตงตั้งแต่วานนี้เข้าร่วมให้กำลังใจ พร้อมทั้งให้ศีลให้พร และรับบิณฑบาตจากตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ทั้ง 3 คนที่จะเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ ด้วย

ซึ่งได้เริ่มออกเดินจากพระราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์เวลา 06.59 น. โดยที่นายกฤตย์ และนายศรุตจะเป็นคนที่เดินเท้าเป็นหลัก ขณะที่นายดิลกขับรถยนต์ปิดท้ายเพื่อดูแลความปลอดภัยระหว่างการเดิน และจะสลับร่วมเดินเท้าด้วย

ทั้งนี้ นายกฤตย์ พร้อมนายศรุต และนายดิลก เปิดเผยว่า การทำกิจกรรมในครั้งนี้ทำในฐานะประชาชนคนเชียงใหม่ที่ต้องการเรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ เนื่องจากเห็นว่าเป็นโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะดอยสุเทพถือเป็นผืนป่าศักดิ์สิทธิ์สำหรับคนเชียงใหม่และเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งโครงการดังกล่าวแม้จะถูกกฎหมายแต่ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจคนเชียงใหม่

ดังนั้น เพื่อเป็นการยืนยันจุดยืนคัดค้านโครงการนี้ จึงอาสาเป็นตัวแทนคนเชียงใหม่เดินเท้าจากจังหวัดเชียงใหม่ไปกรุงเทพฯ เพื่อเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. เพื่อยื่นหนังสือและร้องขอให้ใช้ ม.44 ยกเลิกโครงการดังกล่าว รวมทั้งเป็นการแสดงพลังและความต้องการของคนเชียงใหม่ให้คนทั้งประเทศได้รับรู้รับทราบ ซึ่งจะเดินเฉลี่ยวันละประมาณ 50 กิโลเมตรทุกวันโดยที่ไม่มีการหยุดพักแม้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วัน หรือไม่เกินวันที่ 20 เม.ย. 61 น่าจะถึงกรุงเทพฯ และขอเข้าพบ พลเอก ประยุทธ์เพื่อยื่นหนังสือตามตั้งใจ รวมทั้งหวังว่าจะมีการรับฟังและพิจารณาข้อเรียกร้องดังกล่าว

ขณะเดียวกัน ตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่เรียกร้องให้มีการยุติและยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ แสดงความเห็นว่า จากท่าทีของ พลเอก ประยุทธ์ที่มีการแสดงออกมาล่าสุดด้วยการสั่งการให้หน่วยงานเกี่ยวข้องไปศึกษาข้อมูลและพิจารณาความเหมาะสมนั้น เชื่อว่า พลเอก ประยุทธ์น่าจะเห็นด้วยกับคนเชียงใหม่ที่ต้องการให้รักษาพื้นที่ป่าดอยสุเทพตรงจุดนั้นเอาไว้

และหากระหว่างการเดินเท้าไปกรุงเทพฯ มีการสั่งการให้ยกเลิกโครงการนี้ จะเปลี่ยนจากการยื่นหนังสือเรียกร้องเป็นการแสดงความขอบคุณแทน ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหากต้องยกเลิกโครงการหลายร้อยล้านบาทนั้นเชื่อเช่นกันว่าคนเชียงใหม่พร้อมที่จะรวบรวมเงินกันเพื่อชดใช้ให้หากมีการยกเลิกโครงการ