วันอังคาร, มกราคม 09, 2561

ประเทศไทยสงบจนต้องส่งออกสันติภาพ? เห็นแต่ส่งออกผู้ลี้ภัย





ประเทศไทยสงบจนต้องส่งออกสันติภาพ? The FUCK!

ไทย ไม่ติดโผ 20 อันดับแรกของประเทศในโลกที่ถือว่าสุขสงบ (peaceful) ไอ้หัวโล้นที่ไปพูดรายการคสช.ตนนั้น มันเอาข้อมูลอะไรจากไหนยังไงมาพูดว่า “ไทยอุดมด้วยสันติภาพ” แถมยังมีหน้าเสนอ’ “ส่งออกสันติภาพสู่โลก”

ห่มเหลือง หัวโล้น ไม่ได้แปลว่าฉลาดนะเด็กๆ
โดยเฉพาะอร่อยจนลืมกลับวัด แปลว่าเห็นแก่กิน
นั่งคานหามจัดพิธีกรรมเว่อวังอลังการ พุทธตรงไหน
สีเหลืองของจีวร ว. คือจีวรสีเหลืองดอกทอง

https://www.statista.com/…/most-peaceful-countries-in-the-…/

เฉพาะข้อมูลจาก Pipob Udomittipong
ส่วนคำด่า ผมเขียนเอง เขียนแล้วกล้ารับ



Wanchalearm Satsaksit


...





พูดไปเรื่อย พูดแบบนี้คนสมัยใหม่ที่ไหนเขาจะอยากฟัง/เชื่อ จะพูดจะจาหาหลักฐานมาอ้างอิงดีกว่ามั้ย เอาแบบที่มัน “evidence based” น่ะ ไม่ใช่ท่องจำจากเพลงชาติ (“ไทยนี้รักสงบ...”) ประเทศไทยมี “ความสงบสุข” มากกว่าประเทศอื่นจริงหรือ?

ถ้าตามอันดับ Global Peace Index #GPI ซึ่งวัดจากระดับความมั่นคงปลอดภัยทางสังคม อัตราความขัดแย้ง/สงครามภายในและระหว่างประเทศ และการพัฒนากำลังทหาร ไทยอยู่อันดับ 120 จาก 163 ประเทศ ถือว่าท้าย ๆ พอควร แม้จะไม่แย่สุด

ในแง่อัตราการฆาตกรรม (homicide rate) ของไทย ก็อยู่กลาง ๆ ไม่แย่ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไร (อันดับ 106 จาก 219 ประเทศ)

ประเทศซึ่งมีการฆ่ากันตายทุกวัน มีการฆาตกรรมกลางเมืองในระหว่างความขัดแย้งทางการเมือง ใช้กฎหมากดหัวประชาชนไม่ให้มีเสรีภาพ กดทับความขัดแย้งที่รอวันปะทุขึ้นมา เป็นประเทศที่สุขสงบหรือ?

คนบางคนใช้ต้นทุนของ “เครื่องแบบ” ตัวเองเปลืองมาก ๆ

https://www.matichon.co.th/news/793950
Global Peace Index (GPI) ihttp://visionofhumanity.org/app/uploads/2017/06/GPI-2017-Report-1.pdf https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_intentional_homicide_rate






Pipob Udomittipong


ooo






ภาพจาก

Thamrongsak Petchlertanan


...

ส่งออกสันติภาพ? ที่เห็นส่งออกมีแต่ผู้ลี้ภัยทั้งนั้น สันติภาพห่าเหวอะไรค่ะ...


ตื่นมาเช้านี้เต็มไปด้วยโทสะ เพราะดันไปอ่านข่าวของ ว วชิรเมธีที่เขียนว่า ไทยเต็มไปด้วยสันติภาพ แถมจะส่งออกสันติภาพโลก อะไรเทือกๆ นั้น กี่ครั้งกี่หนแล้วที่พระรูปนี้ประดิษฐ์คำพูดเอาใจชนชั้นกลาง สร้างมายาว่าไทยเป็นประเทศเพอร์เฟ็คทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง มนุษย์เดินดินรู้ว่าเราห่างไกลจากความเพอร์เฟ็คนั้น มีกี่ครั้งที่ ว วชิรเมธีจะวิพากษ์วิจารณ์ความเสื่อมโทรมของระบบอย่างจริงจัง ให้สมกับเป็นพระที่เป็นบุคคลสาธารณะด้วย จริงอยู่ ในสมัยทักษิณ-ยิ่งลักษณ์นั้น ว วิชรเมธีได้โจมตีทั้งสองรัฐบาล​โดยเฉพาะในเรื่องของการขาดธรรมาภิบาล แต่การโจมตีนั้นเป็นเรื่องของความเกลียดกลัวตัวบุคคลมากกว่าระบบ ว วชริเมธีเป็นหนึ่งในขบวนการโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่มีคนรากหญ้าสนับสนุน ผมเคยเขียนไปแล้วว่า ว วชิรเมธีไม่สนตลาดล่างแบบนี้ นี่เป็น mentality เช่นเดียวกับผู้นำการเมืองทั่วไปที่กลัวว่า อิทธิพลของชินวัตรจะส่งผลต่อผลประโยชน์ของตัวเอง
...เทศนาสอนเรื่องนั้นเรื่องนี้ แต่มีกี่ครั้งที่ ว วชิรเมธีพูดถึงความเน่าเฟะของเผด็จการ มีกี่ครั้งที่ ว วชิรเมธีจะพูดถึงการขาดธรรมาภิบาลในรัฐบาลชุดนี้ มีกี่ครั้งที่ ว วชริเมธีจะตำหนิปัญหาคอร์รัปชั่นของ คสช (โดยเฉพาะในกรณีประวิตรและนาฬิการาคาแพง​) มีกี่ครั้งที่ ว วชิรเมธีจะพูดถึงนักโทษการเมือง ระบบศาลอยุติธรรม การใช้กฎหมายหมิ่นพร่ำเพรื่อ การที่รัฐบาลทหาร harass ครอบครัวผู้เห็นต่าง ความยากลำเค็ญของผู้ลี้ภัยในต่างประเทศ -- ไม่มีครับ!
...ผมจึงไม่มีความอดทนต่อพระรูปนี้อีกต่อไป และพร้อมจะวิจารณ์หนักๆ กับมารศาสนารูปนี้