วันเสาร์, มกราคม 27, 2561

เข้าใจตรงกันมะ คำสั่ง คสช. น่ะ 'พ่อง' ของ พรบ. ชุมนุมฯ


ตำรวจชี้แจง เดินมิตรภาพ ไม่ผิดพ.ร.บ.ชุมนุมฯ แต่ทหารมองเป็นกิจกรรมทางการเมือง ผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. http://bit.ly/2EaC6eS 

ไฮไล้ท์จากการไต่สวนคำร้องขอบันเทาทุกข์ชั่วคราวของกลุ่ม 'เดินมิตรภาพ' เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม

นายตำรวจ ๗ คน คุกคามปิดกั้นเสรีภาพในการชุมนุม ตั้งแต่ก่อนจะออกเดินที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

"ตำรวจทุกนาย ชี้แจงต่อศาลไปในทางเดียวกันว่า การชุมนุมของเครือข่าย People GO ไม่ปรากฎว่ามีการกระทำที่ไม่สงบเรียบร้อยหรือมีอาวุธในระหว่างการชุมนุม และไม่กระทบต่อประชาชนทั่วไป ซึ่งไม่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ"

แต่ ยุคนี้เป็นยุคที่ คสช. ครองเมือง ตำรวจจึงต้องนบนอบเชื่อฟังคำสั่งทหาร

"การชุมนุมอาจเข้าข่ายผิดคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่ห้ามมั่วสุมชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป" โดยเหตุที่ "มีการจัดกิจกรรมเข้าชื่อเสนอกฎหมาย และขายเสื้อซึ่งมีสัญลักษณ์ต่อต้าน คสช."

การนี้ "มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่งคงจากกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 4 ร่วมทั้งฝ่ายปกครองร่วมติดตามด้วย" หากการกระทำของทหารเป็นไปในรูปแบบ 'อีแอบ'

"อย่างไรก็ตาม เหตุที่ไม่มีทหารในพื้นที่ชุมนุม เนื่องจากมีฝ่ายข่าวเตือนไม่ให้ทหารปรากฎตัว...ในพื้นที่ก็มีการให้ทหารในเครื่องแบบอยู่ในรถตู้บ้าง หรือเป็นนอกเครื่องแบบปฏิบัติการร่วมกับตำรวจด้วย"

กระนั้นก็ดี "หลังพิจารณาคดีศาลแจ้งว่าจะมีคำสั่งเกี่ยวกับการคุ้มครองชั่วคราวภายในวันนี้ (๒๖ มกรา) แต่เนื่องจากพิจารณามาทั้งวันแล้วจึงให้ทุกคนกลับบ้านก่อนได้ และจะให้เจ้าหน้าที่แจ้งผลคำสั่งทางโทรสารหรืออีเมล"

ขณะนำเสนอข่าวนี้ ๑.๒๐ น. วันที่ ๒๗ มกราคม โทรสารหรืออีเมลยังมาไม่ถึง

update :

ข่าวด่วน! เวลาเกือบตีสอง สั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนพิพากษา ตำรวจห้ามปิดกั้น ขัดขวาง กิจกรรม แต่ให้ช่วยคุ้มครอง เว้นแต่ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายก็สั่งให้เลิกได้

"เดินมิตรภาพ" เฮ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ ตร.คุ้มครองความสะดวกของ ปชช. ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ห้ามปิดกั้น ขัดขวางการใช้เสรีภาพการชุมนุมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย