วันจันทร์, มกราคม 22, 2561

นาน่วมงานเข้า "ข้อความที่ปรากฎบนเฟสบุ๊คของวาสนา ผิดจากความจริง"

จากคนเสื้อแดงถึง วาสนา นาน่วม: 'ถ้าอยากรายงานข่าวของเราทำไมไม่มาสัมภาษณ์เรา'


ปฏิกิริยาของคนเสื้อแดงอีสานหลังจากได้เห็นภาพของตัวเองประกอบกับข้อความบรรยายภาพที่ถูกเขียนโดยทหารถูกเผยแพร่บนเฟสบุ๊คของผู้สื่อข่าวอาวุโสจากบางกอกโพสต์
19 มกราคม 2561 วิไล หน่อแก้ว อดีตข้าราชการครูวัย 62 ปี คนเสื้อแดงจาก อ.นิคมคำสร้อย มุกดาหาร ได้ขอให้ช่วยเผยแพร่ถึงสิ่งที่ตัวเธอเองและสามีต้องประสบอยู่ ให้สาธารณะได้รับรู้อย่างที่มันเป็น สิ่งที่เธอส่งมาด้วยก็คือภาพของเธอที่ไปปรากฎในสเตตัสบนเฟสบุ๊คของ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.บางกอกโพสต์

วิไลกล่าวว่า ข้อความที่ปรากฎบนเฟสบุ๊คของวาสนา ผิดจากความจริง ได้สร้างปัญหาและความเสื่อมเสียให้กับเธอและครอบครัว ประชาไทจึงได้พูดคุยและเก็บความบางส่วนที่เกี่ยวข้องมาเผยแพร่สู่สาธารณะ
หมั่น ไปหา ...หมั่น ไปพูดคุย ทำความเข้าใจ....คนคิดต่าง ก็คือ คนไทย.....ทหาร ยัง สร้างสัมพันธ์ และ ติดตามความเคลื่อนไหว ถามความต้องการ ยัน หยุดเคลื่อนไหว แล้ว
ทหาร กองร้อย.รส.ร.3 พัน.1 ชป.รส. อ.นิคมคำสร้อย เผยภาพ ทหาร ไป พบปะ 2สามี ภริยา "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" ที่บ้านคำแสนสุข ต.นิคมคำสร้อย อ.นิคมคำสร้อย มุกดาหาร เพื่อพูดคุย และสอบถาม ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดย เจ้าตัว อยู่บ้าน และ ยืนยันว่าไม่มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ...พูดถึง ถึงความต้องการต่างๆ ถามไถ่สาระทุกข์ สุกดิบ....
เรื่อง เสื้อสี คิดต่าง เป็นสิทธิ์ และ อิสระ,....ไม่ว่ากัน !!! ทหาร มองชาวบ้านทุกคน เป็นคนไทย ที่ ทหารพร้อม ช่วยเหลือ

67

2

ความเป็นมา 
เหตุการณ์ในภาพ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ได้มีเจ้าหน้าที่ทหารในเครื่องแบบ 5 คน ได้เดินทางมาพบกับวิไลและเดชณรงค์ หน่อแก้ว สองสามีภรรยาที่บ้านพัก

"มาเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง ตั้งแต่มีการรัฐประหาร 2557 ทหารจะมาที่บ้านทุกสัปดาห์ เพราะเขาหมายหัวว่าเป็นแกนนำคนเสื้อแดง ครั้งนี้มีนายทหารมา 5 คน เข้ามาสอบถามเราในบริเวณบ้าน 2 คน พูดคุยสอบถาม 1 คน เดินถ่ายรูป 1 คน  ส่วนอีก 3 คน ก็จะยืนคุมเชิงอยู่นอกรั้วบ้าน แต่สิ่งที่คุณวาสนาเอาไปรายงานข่าวมันไม่ถูกต้อง"

วิไลเล่าว่าตอนรัฐประหาร 2557 ทหารติดอาวุธได้ลงมาตรึงกำลังที่บ้านของเธอตลอด 24 ชั่วโมง เป็นเวลาเกือบเดือน หลังจากนั้น เธอและสามีก็ยังต้องเข้าไปรายงานตัวที่ค่ายทหารเป็นระยะ  
"ช่วงนั้นไม่มีโอกาสได้พบใครเลย ใครจะมาหาที่บ้าน ทหารก็จะไม่ให้เข้า จะออกไปซื้อกับข้าวก็ต้องขออนุญาตกับทหาร เกือบสองสัปดาห์ ทหารถึงได้ถอนกำลังไป แต่ก็จะมีทหารมาพบและมาสอบถามเรื่องราวความเคลื่อนไหวของเราตลอดมากว่าสามปี "

ที่บอกว่าการนำเสนอข่าวของวาสนาสร้างปัญหา มันเป็นการสร้างปัญหาอย่างไร?

"คุณวาสนาไปเขียนว่าทหารมาเยี่ยมเยียนเรา ซึ่งเป็นการเสนอข่าวที่ผิดความจริง เพราะที่จริงแล้วทหารมาเพื่อสอบถามความเคลื่อนไหวของพวกเรา ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้นที่ไหน ทหารก็จะมาถามเอากับเราว่ารู้เรื่องหรือไม่ ล่าสุด มีการพบปฏิทินทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ที่ศรีสะเกษ ทหารก็จะมาสอบถามเอากับเรา "
"มันไม่ได้เป็นการเยี่ยมเยียนแต่มันเป็นการควบคุมพวกเรา"

จากข้อความ "ทหาร ไป พบปะ 2 สามี ภริยา "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" นั้น เราซึ่งเป็นสามี -ภรรยาในภาพ ไม่ได้เป็นผู้เห็นต่างทางการเมือง เราคือประชาชนธรรมดาที่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น โปรดอย่าใช้ความเป็นสื่อ มายัดเยียดให้คนที่เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยเป็นผู้เห็นต่าง
คำว่าผู้เห็นต่างมีปัญหาอย่างไร?

มันเป็นคำพูดที่รุนแรง เป็นคำพูดที่บั่นทอนจิตใจของเรา ที่นี่เป็นพื้นที่ๆ เคยมีการเคลื่อนไหวของคอมมิวนิสต์  คำว่าผู้เห็นต่างเป็นคำพูดที่เจ้าหน้าที่รัฐใช้เรียกคอมมิวนิสต์ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐ

"ที่ผ่านมาก็มีทหารมาพบมาสอบถามที่บ้านทุกอาทิตย์ ชีวิตมันไม่ปกติ  สภาพจิตใจมันก็แย่อยู่แล้ว การที่คุณวาสนาเอาภาพของเราไปเผยแพร่กับข้อความของทหาร มันก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง มันทำให้คนเข้าใจผิด มันเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวของเรา มันยิ่งเป็นการทำให้เรารู้สึกแย่ลงไปอีก"
"ถ้าอยากรายงานข่าวของเราทำไมไม่มาสัมภาษณ์เรา"

"เราอยากบอกคุณวาสนาว่า เราไม่ใช่ผู้เห็นต่าง (ทางการเมือง) เราก็เป็นแค่ผู้เลื่อมใสในระบอบประชาธิปไตย เราเป็นแค่คนเสื้อแดงเท่านั้น ถ้าคุณบอกว่าเราเป็นผู้เห็นต่าง เราอยากถามคุณวาสนาว่า ไอ้คำว่าเห็นต่างทางการเมืองของคุณ มันคืออะไร การเมืองในมุมมองของคุณวาสนาคืออะไร ถึงได้มาบอกว่าเราเป็นผู้เห็นต่าง"

https://prachatai.com/journal/2018/01/75048


ตอบคำถาม...
จากกรณีที่ มีผู้ติติงมาว่า ทำไมเรียก2 สามีภริยา ว่า ผู้เห็นต่างทางการเมือง หลังจากที่ ทหาร กองร้อย.รส.ร.3 พัน.1 ชป.รส. อ.นิคมคำสร้อย เผยภาพ ทหาร ไป พบปะ 2สามี ภริยา "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" ที่บ้านคำแสนสุข ต.นิคมคำสร้อย อ.นิคมคำสร้อย มุกดาหาร เพื่อพูดคุย และสอบถาม ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมือง นั้น ขอชี้แจงว่า
1.ที่รายงาน ข่าวนี้ เพราะ ต้องการ สะท้อนให้เห็นว่า ทหารในพื้นที่ภาคอิสาน ยังต้องคอยไปพบปะพูดคุย กับ "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" อยู่ ค่ะ....
2. ส่วน ที่เรียกว่า เป็น "ผู้เห็นต่างทางการเมือง" เป็นคำที่ ทางทหาร ระบุ มาในรายงาน ถึง กกล.รส. ค่ะ (ตามภาพที่แนบมา)
และ ขออภัย ถ้า คำนึ้ ทำให้ ทั้ง2 ท่าน ไม่สบายใจ... ซึ่งก็เป็นคำทั่วไป ที่ใช้กันมานาน
โดยในรายงาน ก็ระบุว่า ทหารได้ไปสอบถาม ติดตามความเคลื่อนไหว ทางการเมือง ยังอยู่บ้าน ไม่ได้มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่อย่างใด
ส่วนความเห็นของ วาสนา คือ ให้มองทุกคนเป็นคนไทย มีสิทธิ์ที่จะคิด จะเชื่อ จะรักหรือชอบ โดยที่ ทหาร ไม่สามารถไปบังคับ หรือเปลี่ยนใจ ใครได้ค่ะ
ดังนั้น ถ้าผิดพลาดอะไรไป ขออภัยด้วย แต่วาสนา มีเจตนา แค่ ต้องการ สะท้อนให้เห็น วิธีคิด และ วิธีการทำงานของทหารเท่านั้น ค่ะ
https://www.facebook.com/WassanaJournalist/posts/1690943970964054