วันศุกร์, มกราคม 19, 2561

ปูดแนวทางช่วย ‘พรรคทหาร’ กมธ.ประชุมลับยืดบังคับใช้กม.ส.ส.เพิ่ม90วัน เลือกตั้งใหม่ลากยาวปี62!





เลือกตั้งใหม่ลากยาวปี62! กมธ.ประชุมลับยืดบังคับใช้กม.ส.ส.เพิ่ม90วัน ช่วย‘พรรคทหาร’


17 มกราคม 2561
ที่มา สำนักข่าวอิศรา


เผยข้อมูล กมธ.วิสามัญสนช. จัดประชุมลับแก้ไขเงื่อนระยะเวลาบังคับใช้กฎหมาย ส.ส. ถัดจากประกาศลงราชกิจจานุเบกษาออกไปอีก 90 วัน ปูดแนวทางช่วย ‘พรรคทหาร’ สู้ศึกเลือกตั้งใหม่ ส่อลากยาวถึงปี 62 ชงเข้าพิจารณาวาระ 2 ,3 วันที่ 25 ม.ค.นี้



การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ของคณะกรรมาธิการวิสามัญ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังถูกจับตามองว่าอาจจะมีความพยายามช่วยเหลือพรรคการเมืองใหม่ของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่จะตั้งขึ้นมา เพื่อลงสมัครรับการเลือกตั้งครั้งใหม่ ให้มีเวลาเตรียมความพร้อมมากขึ้น โดยการแก้ไขมาตรา 2 ในร่างกฎหมายเลือกตั้งส.ส.ให้มีผลบังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

แหล่งข่าวจาก สนช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา กรรมาธิการวิสามัญสนช. ได้มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาแก้ไขมาตรา 2 กฎหมายด้วยว่าการเลือกตั้งส.ส. จากเดิม ที่ระบุว่า ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เป็น ให้ใช้บังคับใช้ออกไปอีก 90 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปแทน ซึ่งจะมีการนำเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาสนช.วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 25 ม.ค.61 นี้

“ การแก้ไขเงื่อนเวลาให้กฎหมายเลือกตั้งส.ส. มีผลบังคับออกไปอีก 90 วันดังกล่าว ถูกคาดหมายว่าอาจจะเป็นความพยายามในการหาทางช่วยเหลือพรรคการเมืองใหม่ของรัฐบาล คสช. ที่จะจัดตั้งขึ้นมาลงเลือกตั้ง ให้มีระยะเวลาเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่มากขึ้นจากเดิมอีก 3 เดือน ซึ่งจะมีการผลต่อการเลือกตั้ง ส.ว.ด้วย” แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าว ยังระบุด้วยว่า ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดว่า ภายหลังจากที่กฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใช้แล้ว จะต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายในระยะเวลา 150 วัน หากมีการแก้ไขระยะเวลาการบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปอีก 90 วัน เท่ากับว่าระยะเวลาในการจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ จะขยายออกไปเป็น 240 วัน ซึ่งตามโรดแมปการเลือกตั้งเดิมที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศไว้ว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.2561 อาจจะมีการขยับเลือนเวลาออกไปเป็นเดือนก.พ.2562 ด้วย