วันอังคาร, มกราคม 16, 2561

เศรษฐกิจไทยแบบ"ทุเรียน" ดีขึ้นจริงหรือเปล่า - ชวนฟัง ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บรรยายพิเศษ หัวข้อ “โลกไร้พรมแดน มองอนาคตเศรษฐกิจไทย”





เศรษฐกิจไทยที่โตอยู่ทุกวันนี้ ขึ้นอยู่กับตลาดต่างประเทศ ไม่ว่าจเป็นการส่งออก-ท่องเที่ยว เเต่ภาพรวมในประเทศ เรารู้สึกว่าเศรษฐกิจดีขึ้นจริงหรือเปล่า กำลังซื้อของคนดีขึ้นหรือเปล่า ทำไมเศรษฐกิจโลกดี เเต่มันไม่ได้ถ่ายทอดมาในประเทศ

ผมชอบเปรียบว่าเศรษฐกิจไทย เหมือน "ทุเรียน" ที่กรอบนอกเเต่นุ่มข้างใน ข้างนอกเหมือนภาคการส่งออก-ท่องเที่ยวที่ดูดีทำให้เศรษฐกิจโตได้ ที่บอกว่าจะโต 4% ก็เชื่อนะเเต่ว่ามันโตที่ภาคการส่งออก ท่องเที่ยวหรือภาคที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคของคนต่างชาติ เเต่ถ้าถามถึงการบริโภคในประเทศ เเละกลุ่มอื่นได้ประโยชน์ไหม อาจจะไม่ได้นัก

กลุ่มกำลังซื้อระดับฐานราก รายได้ภาคเกษตรไม่ได้ขยับ ความเชื่อมั่นของคนชั่นกลางในเมืองก็ไม่ได้เร่งนัก ที่บอกว่าเศรษฐกิจจะดีก็คงไม่ได้รู้สึกมากนัก คนยังรัดเข็มขัดไว้ก่อนไม่ใช้จ่าย จึงจะเห็นว่าเงินไม่ได้หมุนเเละเศรษฐกิจไม่ได้เร่งเเรงขนาดนั้น

ประเด็นที่น่าสนใจคือ ปี 2561 เศรษฐกิจในประเทศจะดีกว่าปีก่อน ก็ต้องรอราว 2-3 ไตรมาส หลังจากภาคส่งออกอุตสาหกรรม และท่องเที่ยวขยายตัวดี จึงจะส่งผ่านมาถึงเศรษฐกิจในประเทศได้ เพราะต้องมีการเริ่มลงทุน เริ่มจ้างงาน ขยายเวลาทำงาน มีการระบายสต๊อกและเริ่มกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเห็นชัดเจนขึ้นจากภาคธุรกิจขนาดใหญ่ช่วงปลายปี 2560 หรือต้นปี 2561

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บรรยายพิเศษ หัวข้อ “โลกไร้พรมแดน มองอนาคตเศรษฐกิจไทย” ในงานสัมมนา “เชียงใหม่ 2018 จุดเปลี่ยน…ประตูสู่โอกาส” เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560

#สัมมนาประชาชาติฯ #เชียงใหม่2018 #สัมมนาเชียงใหม่


Prachachat - ประชาชาติ

ooo



ooo