วันจันทร์, มกราคม 15, 2561

จารุพงศ์ร่วมงาน 'ไสหัวไป' ในแอล.เอ. ไล่ประยุทธ์ คสช.

วานนี้ (๑๔ มกรา) ผู้สื่อข่าวพิเศษไทยอีนิวส์ประจำลอส แองเจลีส ไป จับตา งานรวมพลคนเสื้อแดงที่ย่านเบลฟลาวเวอร์ แคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้ความว่า

เขาไปรื่นเริงปีใหม่ย้อนหลังกัน อาหารดี ดนตรีเจ๋ง ตั้งแต่บ่ายโมงจนกระทั่งบ่ายสามจึงเริ่มรายการ ปาฐกโฆษกบอกว่างานนี้เป็นการสังสรรค์ปกติ ซึ่งต้องมีถกปัญหาบ้านเมืองยุคยึดอำนาจปกครองตลอดสี่ปีเสมอ หากว่าโชคดีคราวนี้มีอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เดินทางไกลมาร่วมด้วย

จากนั้นเชิญผู้ร่วมงานสามสี่ท่าน (มี เบญจะ ศรีจรูญ นิยม อริโซน่า เดือนเต็ม เพชรคู่เกศ เป็นอาทิ) ขึ้นพูดแสดงความในใจ แต่ละคนพูดถึงบ้านเมืองว่าไฉนระบอบปกครองประชาธิปไตยถึงได้ผิดผีผิดไข้ กลายเป็นประชาธิปไตยของเผด็จการไปได้

บางท่านพูดถึงการเลือกตั้งที่หวังกันว่าจะมา แต่ว่ากฏเกณฑ์ที่คณะรัฐประหารให้ลิ่วล้อ ๓ หัวกฎหมายช่วยร่างเพื่อคุมกำเนิดพรรคการเมืองนั้น มันมาเพื่อใครถ้าไม่ใช่ คสช.

เสร็จแล้วต่อด้วยคิวของแกนนำเร็ดยูเอสเอ เชาว์ ซื่อแท้ ซึ่งชักชวนผู้ร่วมงานเปล่งเสียงพร้อมเพรียงกันไล่ แก๊ง ๘ คน ไสหัวไป และก็แก๊งแปดคนนี้เขาให้ชื่อไว้แค่ ๗ คนสุดท้ายเป็นใครให้ผู้ร่วมงานสมทบกับผู้ตอบคำถามออนไลน์ผ่านเพจเร็ดยูเอสเอไว้แล้วจำนวนหนึ่ง

ปรากฏว่ามีผู้ตอบถูกมากมายจึงต้องใช้วิธีจับสลากให้ได้เพียงคนเดียว สำหรับมอบรางวัลเงิน ๑ พันบาทไทย ได้ผู้ร่วมงานหมายเลข ๖๑ จากจำนวนผู้ร่วมงานทั้งสิ้น ๑๓๐ คน

จนมาถึงรายการต่อไปเป็นการเล่นตั้งฉายาให้ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลแย่งตั้งของเขา เนื่องจากปีนี้สื่อมวลชนในประเทศของดการตั้งฉายาที่เคยทำมาประจำ เมื่อครั้งรัฐบาลยังมาจากการเลือกตั้ง มีผู้เขียนเสนอฉายาขึ้นไปมากมายเช่นกัน กรรมการคัดสรรออกมาได้ ๑๕ ชื่อ เช่น

ประยุทธ์ สุดยอด โคตรแสบ  หัวหน้าโจรปล้นแผ่นดิน มหาโจรปล้นอำนาจประชาชน เขมือบแผ่นดิน ไอ้เหล่เจ้าเล่ห์ กะล่อนเรียกพี่และ เฮี่ยครองเมือง’

ด้านรัฐบาลก็มี รัฐบาล โจร บ้า เฮงซวย  สถุน แหวนเพชรของแม่ นาฬิกาเพื่อนให้ (ชอบของฟรีบนความยากลำบากของประชาชน) เป็ดไล่ปู และ ‘Here ครองเมือง’

กับสำหรับทั่วไปทั้งคอก คสช. ก็คือ กลิ้งข้ามขั้ว เหยียบหัวประชา



 
ต่อจากนั้นก็เข้าสู่รายการปราศรัยของ จารุพงส์ เรืองสุวรรณ ใช้เวลาประมาณ ๔๕ นาฑี ส่วนใหญ่เป็นการบรรยายเชิงวิชาการรัฐศาสตร์ที่ว่าความชอบธรรมของรัฐบาลซึ่งมาจากการเลือกตั้ง ต้องด้วยกติกาประชาธิปไตยแท้จริง มิใช่รัฐธรรมนูญและพรป.ต่างๆ ที่ คสช.กำหนดร่าง

ประเด็นสำคัญในการปาฐกถาของนายจารุพงศ์อยู่ที่ ตอบโต้สื่อมวลชนบางหน่วยในประเทศที่กล่าวหาว่านายใหญ่สั่งการ นั่นขอปฏิเสธเด็ดขาด ว่ามาร่วมงานครั้งนี้เพราะทางผู้จัดในแอล.เอ.ติดต่อไป ก็ยินดีรับทันที ไม่ต้องขออนุญาตคุณทักษิณก่อน หรือว่ารอให้สั่ง

และว่าตั้งแต่ครั้งเดินทางออกจากประเทศไทยมาตั้งองค์กรเสรีไทยในสหรัฐอเมริกา ตอนนั้นก็ตัดสินใจออกมาโดยไม่ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรทราบ หรือว่าปรึกษาคุณทักษิณแต่อย่างใด