วันจันทร์, มกราคม 29, 2561

case in point :กรณีถอดนิด้าโพล เห็บไม่กระโดด แต่กัดกันเอง

น่าเป็นปลื้มเสียจริงกับ คสช. ที่มีลิ่วล้อบริวารแสนจะจงรักภักดี ทั้งในสถานปั่นกฎหมายและสำนักวิจัย แห่งชาติ

Cases in point : พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. กับ นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า

สำหรับทั่นสมาชิก สนช. ลิ่วล้อคณะรัฐประหารพันธุ์แท้ ออกหน้าแก้ตัวแทนหัวหมู่เรื่องยืดเวลาเลือกตั้งออกไปอีก ๓ เดือน “จะเป็นจะตาย” ให้ทั้งฝ่ายการเมืองและภาคประชาสังคมค้านสนั่น นั่นน่ะ

“สนช.ให้ความสำคัญในแง่การชดเชยให้พรรคการเมือง ที่ติดล็อคตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มีเวลาทำกิจกรรม

ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง โร้ดแม็พไม่ได้ตายตัวสามารถยืดหยุ่นได้ เป็นการแก้กฎหมายเพื่อให้พรรคสามารถทำตามขั้นตอนได้”


แหม่ทั่น ที่เขาค้านกันไม่ได้เกี่ยวเนื่องว่าจะไม่มีเลือกตั้ง แต่มันช้าเกินการนานเกินควรมาจะสี่ปีเข้านี่แล้ว พวกทั่นเลื่อนกำหนดโร้ดแม็พกันปีละหน ตระบัดสัตย์เรื่อยมา แก่ๆ กันแล้วรักษาคำพูดเสียบ้างก็ดี ลงโลงไปจะได้มีอะไรประคับประคองวิญญานให้ไปสู่สุคติ
 
โร้ดแม็พนั้นเปรียบประดุจสัญญา ถ้ายืดหยุ่นได้ไม่หยุดหย่อน จะมีไว้หาพระแสงของ้าวอันใดครับกระผม และประการสำคัญ ไอ้ ล็อค คำสั่ง คสช. นั่นละที่เป็นปัญหา ออกมาเพื่อยืดเวลาโดยหาได้มีความจำเป็นอันใดนอกจากช่วยเหลือพรรคใหม่ฝ่ายทหาร

มาถึงรายนักวิชาการใหญ่ เป็นถึงอธิการบดีสำนักค้นคว้าที่ เคย มีเกียรติภูมิระดับภูมิภาค หลังจากทำหน้าที่บริกรบริการรับใช้พวกนักรัฐประหารกันมากว่าทศวรรษ เดี๋ยวนี้แค่เล่นบท พรมเช็ดเท้า ให้แก่ คสช.

วันนี้ (๒๙ มกรา) อธิการฯ นิด้า แอ่นอกรับคำด่า เรื่องอื้อฉาวในการถอดผลโพลออกเพื่อปกป้องรองหัวหน้า คสช. ที่ผูกนาฬิกาหรูราคาเหยียบล้านตั้ง ๒๕ เรือน (เกิดเสียงนินทาว่ารับส่วยมา) กลับแก้ตัว “เพื่อนให้ยืมใส่”
 
นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อ้างว่าตนเองน่ะแหละที่ถอดผลโพลกรณีนาฬิกาและแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ จาก ปปช. “หากทำผลสำรวจในช่วงนี้ เท่ากับเป็นการชี้นำสังคม”

อะพิโถ ตอนที่ออกโพลว่าความนิยมรัฐบาล คสช. สูงลิบลิ่วนั่นไม่เห็นกลัวว่าจะเป็นการชี้นำสังคมบ้างล่ะ อ้างว่าคดียังอยู่ระหว่างสอบสวน ไม่มีคำตัดสินเป็นที่สิ้นสุด แต่นั่นมันเรื่องของตุลาการไม่ใช่เรื่องของการหยั่งความเห็นประชากร

ก็คนที่ทำโพลเองนั่นปะไรไม่ใช่หรือที่ออกมาโวย “นิด้าโพลมีหน้าที่ต้องดำรงความถูกต้อง ที่ควรสะท้อนเสียงของประชาชนอย่างตรงไปตรงมา เคารพความคิดเห็นของประชาชน เมื่อผลโพลออกมาอย่างไรก็มีหน้าที่ต้องนำเสนอ”

นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นของนิด้าให้สัมภาษณ์ สำนักข่าวไทย ภายหลังจากที่ได้ประกาศลาออกจากภาระหน้าที่จัดทำโพล เนื่องจากอธิการบดีเข้าไปแทรกแซงการทำงาน โดยคอยกำกับควบคุมผลโพลทางการเมืองไม่ให้ออกมากระเทือนซางของ คสช.

นายอานนท์ซึ่งอ้างตน “ผมสนับสนุนรัฐประหารและสนับสนุนรัฐบาลอยู่” แต่เห็นว่า เสรีภาพทางวิชาการและการให้เกียรติกัน สำคัญกว่า

“ถ้าสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ผมก็ไม่จำเป็นต้องเลีย top boot นะครับ ยิ่งมีหลักฐานทางวิชาการที่รัดกุมเป็นความคิดเห็นของประชาชน หน้าที่ผมในฐานะนักวิชาการยิ่งต้องนำเสนออย่างตรงไปตรงมา” นายอานนท์ สาธยายไว้บนหน้าเฟชบุ๊ค 'Arnond Sakworawich' ของเขา

ถึงกระนั้นก็ดีเขาได้โพสต์เฟชบุ๊คเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดว่ากลายเป็น เห็บกระโดด หรือ กลับใจ แต่อย่างใด

“รัฐบาล/ทหาร/คสช. ไม่ได้เกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ผลของ NIDA POLL แต่อย่างใด กรุณาอย่าโยงไปหารัฐบาล/ทหาร/คสช. นี่คือ self-sensor”

นิด้าโพลที่อ้างถึงเป็นชุดที่แถลงถึงความเชื่อมั่นในการตรวจสอบรัฐบาลและ คสช. โดย ปปช. ที่พบว่ามีความไม่ปกติ/ไม่โปร่งใส ถึง ๗๖.๓๒ % ซึ่งควรจะมีผลสำรวจเกี่ยวกับนาฬิกาอื้อฉาว ๒๕ เรือนของ พล.อ.ประวิตรรวมอยู่ด้วย แต่ถูกอธิการบดีถอดออกไปเสีย