วันอังคาร, มกราคม 23, 2561

แกล้งโง่ไหมนี่ พยานโจทก์คดีไผ่ขัดคำสั่ง คสช. 'เสียเวลา เสียงบประมาณ' ตอบทนายจำเลย "ไม่ทราบ ไม่แน่ใจ ขอไปศึกษา"

ศาลมณฑลทหารบกที่ 23 (ศาล มทบ.23) เบิกตัว ไผ่จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมกลุ่มดาวดิน มาศาลเพื่อสืบพยานโจทก์คดีชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร ซึ่งอัยการศาล มทบ.23 เป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐาน ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต

ในระหว่างการสืบพยาน พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำพิโล เเบิกความต่อศาลว่า ป็นผู้ร่วมจับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษากับเพื่อนรวม 7 คน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 58

“ทนายจำเลยถามค้านว่า พยานกับจำเลยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกัน แต่จำเลยกับทหารจะมีสาเหตุโกรธเคืองกันจากการที่จำเลยทำกิจกรรมชู 3 นิ้ว เมื่อครั้งที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาตรวจราชการที่ จ.ขอนแก่นหรือไม่ พยานไม่ทราบ

พยานทราบว่าเมื่อปี 2557 มีการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วนการทำรัฐประหารเป็นความผิดฐานเป็นกบฏในราชอาณาจักร หรือเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ พยานไม่ขอออกความคิดเห็น เนื่องจากไม่แน่ใจ

พยานทราบว่าขณะเกิดเหตุ ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ว่า สิทธิและเสรีภาพ ที่ประชาชนเคยได้รับการคุ้มครอง มีย่อมได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย อย่างไรก็ตามพยานเห็นว่าคำสั่ง คสช. สามารถใช้บังคับได้เหนือกว่าข้อความในรัฐธรรมนูญ

พยานไม่ขอออกความเห็นว่า การที่จำเลยออกมาคัดค้านรัฐประหารนั้นสอดคล้องกับหลักการในระบอบประชาธิปไตยหรือไม่ แต่พยานทราบว่าการชุมนุมเป็นสิทธิทางการเมืองตามรัฐธรรมนูญ ในการเข้าจับกุมจำเลย พยานไม่มีเวลาเพียงพอที่จะพิจารณาว่า จะกระทบสิทธิเสรีภาพของจำเลยตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

ทนายจำเลยถามพยานว่า ระหว่างทัศนคติที่สนับสนุนกับค้านรัฐประหาร ทัศนคติแบบไหนที่สมควรถูกปรับ พยานตอบว่าไม่ทราบ พยานเห็นว่า การกระทำของจำเลยหากทำในช่วงที่บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยก็ไม่ผิดกฎหมาย แต่ขณะเกิดเหตุประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยหรือไม่นั้น พยานขอไปศึกษาก่อน

ในการตอบคำถามค้านที่พยานตอบว่า ไม่มีหรือไม่ขอออกความเห็นนั้น ทนายจำเลยได้ถามว่า เป็นเพราะพยานเกรงเหตุเภทภัยที่จะเกิดกับตัวเอง หรือเป็นเพราะพยานยังไม่แน่ชัด ซึ่งพยานตอบว่า เป็นเพราะยังไม่แน่ชัด โดยระบุด้วยว่า ไม่ขอก้าวล่วงการแสดงความเห็นทางกฎหมาย”

เห็นได้ว่าพยานไปให้การโดยไม่ตอบคำถาม ตอบไม่ได้ ไม่ทราบ ไม่แน่ใจ ขอไปศึกษาดูก่อน ล้วนแต่ไม่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินคดีเลยแม้แต่นิด

เสียเวลาทั้งต่อผู้พิพากษา ทนาย อัยการ และเสธ.พี้ช พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ผู้จัดวางกำลังควบคุมสถานการณ์บริเวณศาลและทางเข้า มทบ.23 อย่างเข้มงวด ประการสำคัญเสียงบมาณให้แก่บรรดาเจ้าพนักงานและข้าราชการที่กินเงินเดือนรัฐ เป็นอย่างยิ่ง

ไผ่ ดาวดิน จำเลยจึงลุกขึ้นแถลงต่อศาลตามสิทธฺของตนบ้างว่า “การที่พยานตอบเช่นนั้น ทำให้จำเลยรู้สึกว่าการจับกุมในครั้งนี้ไม่มีเหตุผล พยานอ้างเพียงแต่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา โดยไม่ได้ทำตามกฎหมาย พร้อมระบุว่า คดีนี้เป็นคดีทางความคิด เจ้าหน้าที่ยิ่งต้องคำนึงถึงหลักการทางกฎหมาย


TLHR @TLHR2014 รายงานเพิ่มเติมว่า “ในการพิจารณาคดี #ไผ่ดาวดิน ที่ศาลทหารขอนแก่นวันนี้ มีการนำกระดาษที่มีข้อความอ้างถึงข้อหาละเมิดอำนาจศาลและดูหมิ่นศาลมาติดเอาไว้ พร้อมกับอธิบายว่าการกระทำแบบใดที่ อาจ เข้าข่ายความผิดด้วย”

อย่างไรก็ดี การนัดสืบพยานวันนี้กำหนดพยานโจทก์ ๒ ปาก แต่พยานอีกปาก “พ.ต.อ.พิสิฐ หลวงเทพ พนักงานสอบสวน เดินทางไปราชการที่ จ.สกลนคร ไม่มาศาล แต่โจทก์ยังประสงค์จะนำพยานเข้าเบิกความ จึงเลื่อนการสืบพยานปากนี้ไปนัดหน้าในวันที่ 22 มี.ค. 61

ซึ่งเป็นการยืดเวลาพิจารณาคดีออกไปอีก และจำเลยก็ยังต้องถูกคุมขัง เนื่องจากศาลไม่ยอมให้ประกันตัว ปล่อยชั่วคราวอยู่นั่นแล้ว ครั้นเมื่อสืบพยานเสร็จ ตุลาการทหารก็มีคำสั่งให้ “ควบคุมนายจตุภัทร์ กลับไปคุมขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่นทันที”
อานนท์ นำภา ทนายความของไผ่ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า วันที่ ๒๒ มีนาจะเป็นการสืบพยานโจทก์ปากสุดท้าย “จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการสอบพยานฝ่ายจำเลย คาดว่าจะเริ่มในเดือนเมษายน โดยทีมทนายความที่รับผิดชอบคดีนี้จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

“ซึ่งฝ่ายจำเลย ได้ขอเบิกพยานทั้งหมด 4 ปาก ซึ่งคาดว่าการนัดสอบพยานฝ่ายจำเลยนั้นจะสิ้นสุดในอีก 4 เดือนต่อจากนี้จากนั้นก็จะเข้าสู่การพิจารณาคดี ซึ่งคดีความนี้มั่นใจว่าจะสิ้นสุดและตัดสินภายในปี 2561


สำหรับส่วนตัวไผ่ ได้พบผู้สื่อข่าวระยะสั้นๆ จึงถามความเป็นไปของการเดินมิตรภาพ พอทราบหลักการ ๔ ข้อของกลุ่มรักหลักประกันสุขภาพ “ไผ่บอกว่า ดีน่ะ จะเดินถึงชัยภูมิป่ะ เดือนหน้าผมย้ายไปอยู่เรือนจำภูเขียวแระ

บอกเค้าด้วย ผมจะเดินออกกำลังกายรออยู่ในเรือนจำ ตอนนี้แข็งแรงมาก มี 6 packs ด้วย พร้อมยกชายเสื้อโชว์ 6 packs” (ขอบคุณเนื้อหาจาก Apinan Uttamangkapong)